Chúng ta

'Đồng bọn và Gia đình là sức mạnh của FPT 36 năm qua'

Thứ sáu, 13/9/2024 | 19:09 GMT+7

Toàn văn thông điệp của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình tại chương trình đặc biệt kỷ niệm sinh nhật lần thứ 36 của Tập đoàn.

Thật tuyệt vời khi hôm nay chúng ta cùng ngồi lại, xem những thước phim mới sản xuất về hành trình 36 năm của FPT. Những hình ảnh ấy làm sống dậy trong chúng ta lịch sử đầy bi tráng, từ thời kỳ khó khăn đến mức không đủ tiền ăn. Nhưng hôm nay, chúng ta đã vươn ra thế giới, đạt doanh thu hơn 1 tỷ USD ở nước ngoài.

Ngày ấy, chúng ta không nghĩ mình sẽ đạt được điều này. Nhân dịp này, tôi muốn gửi lời tri ân tới tất cả các bạn, những chiến hữu, cộng sự, người FPT từ nhiều thế hệ - những người đã đến với FPT, đã đặt những viên gạch đầu tiên, dù hôm nay họ không còn khoác áo cam nữa, và cả những người tiếp tục đến với với FPT. Thành công này thực sự là công lao của tất cả các bạn, của tất cả chúng ta.

-5264-1726229337.jpg
 

Gần đây, ở Bình Định, tôi đã phát biểu một nhận định rằng "vận nước đã đến", và trong bộ phim này cũng nhắc đến điều đó. 36 năm trước, chúng ta chỉ mong giúp nhau vượt qua khó khăn, nhưng giờ đây, trong các hoạt động ngoại giao cấp quốc gia, gần như ở đâu cũng nói về FPT. FPT đã bắt đầu từng bước gắn với Việt Nam. Nếu người ta nghĩ đến Samsung khi nhắc đến Hàn Quốc, hay nghĩ đến Mitsubishi, Hitachi… khi nhắc đến Nhật Bản, thì nay, bắt đầu có dấu hiệu đầu tiên FPT được ghi nhận để gắn với tên tuổi của đất nước. Đó là niềm tự hào vô tận. Đó là công sức của các anh chị.

Nhưng tương lai còn lớn hơn rất nhiều. Nhìn lại ngày ấy, nhiều người đã không tin, và tôi cũng không dám chắc mình đã tin hoàn toàn. Giờ đây nhìn lại, những khát vọng và tầm nhìn ấy đã vượt ngưỡng. Nhưng khi vận nước đến, các bạn hãy chuẩn bị sẵn sàng để tiếp tục vượt qua những ngưỡng cao hơn, khó khăn hơn. Chúng ta cần những khát vọng mới, không chỉ để trở thành một doanh nghiệp thành công, mà còn để chạm đến đỉnh cao của công nghệ toàn cầu, để thế giới không thể thiếu Việt Nam. Tôi tin rằng, khi vận nước đến, FPT đã ở vị trí không thể tuyệt vời hơn, và với tinh thần FPT, chúng ta sẽ tạo ra những kỳ tích mới, lớn lao và kỳ vĩ hơn rất nhiều.

Vậy tại sao nhiều công ty khác không làm được điều chúng ta đã làm? Cá nhân tôi cho rằng điều này rất đơn giản. Gần đây, chúng ta có một khẩu quyết: "Đồng bọn mình là đồng bọn mình. Đồng bọn mình là một gia đình. Một gia đình là chơi hết mình. Chơi hết mình là phải xập xình."

Anh Hoàng Minh Châu từ lâu đã nhận xét rằng người ta không gọi nhân viên bất kỳ công ty nào khác như gọi "Bọn FPT". Hôm nay, chúng ta nói về "Đồng bọn". Anh Khoa đã nói rằng đồng bọn là cùng làm, cùng chơi, cùng sống. Từ trước đến nay, chúng ta vẫn nhắc đến "Đồng tâm, đồng chí, đồng lòng", nhưng có lẽ "Đồng bọn" là yếu tố then chốt nhất tạo nên sức mạnh của FPT.

-2028-1726229337.jpg

Yếu tố thứ hai ngày càng rõ ràng hơn chính là Gia đình. Chúng ta nói về yêu thương, gắn bó, không bao giờ rời xa nhau như một gia đình.

Vừa rồi, tôi nhận được lá thư của Nguyễn Gia Linh - một em bé Trường Hope. Thật khó tưởng tượng một đứa trẻ lại lo lắng cho tôi, hỏi nhà tôi có bị dột không, có ướt không, có ốm không. Em lo cho người FPT, lo cho cả đất nước. Đó là một điều không thể tưởng tượng được từ một đứa trẻ. Yêu thương là nền tảng của hạnh phúc.

Sự khác biệt giữa hạnh phúc và không hạnh phúc là gì? Đối với tôi bây giờ, nó rất mong manh. Nếu chỉ sống cho bản thân, chưa chắc chúng ta sẽ hạnh phúc. Nhưng nếu sống vì người khác, chúng ta chắc chắn sẽ hạnh phúc. Vì vậy, việc chúng ta là một gia đình, chăm lo cho nhau là điều cực kỳ quan trọng để hướng đến tương lai.

Chúng ta có khác biệt không? Có. Mỗi người được sinh ra trong môi trường khác nhau, có ý tưởng riêng. Nhưng sự khác biệt này không thể trở thành những cuộc đấu tranh nội bộ. Nhà của chúng ta kiên quyết không để điều đó xảy ra. Chúng ta chỉ chỉnh đốn công việc, không chỉnh đốn con người. Người đã sinh ra, hãy tôn trọng họ như chính họ là.

Đồng bọn và Gia đình là quan trọng nhất. Từ đó, hệ quả là chúng ta sẽ làm việc hết mình, việc gì cũng dấn ga đến tận cùng, làm với tất cả nỗ lực. Làm cũng như chơi.

Đồng bọn, Gia đình là sức mạnh của FPT 36 năm qua. Nó đơn giản vậy thôi, nhưng để thực hiện được, cần nỗ lực của từng người trong chúng ta. Không ai có thể ép buộc bốn chữ đó vào từng cá nhân, chỉ có cách là chúng ta cùng làm. Và điều này thật tuyệt vời, từ ngày đầu đến giờ, chúng ta vẫn giữ vững văn hóa đồng bọn vĩ đại ấy.

Chúng ta đã làm được nhiều kỳ tích, và khi vận hội của đất nước đến, chúng ta sẽ còn làm được nhiều điều kỳ vĩ hơn nữa. Nhưng để làm được điều đó, chúng ta cần nhớ bốn từ khóa: Đồng bọn, Gia đình, Hết mình, Xập xình.

Không phải một chương trình được tổ chức hoành tráng gồm Hội thao và Hội diễn như mọi năm, FPT đón tuổi 36 bằng một buổi tiệc ấm cúng, quy mô rất nhỏ tại tầng 8, FPT Tower (Hà Nội) vào 17h ngày 13/9.

Với chủ đề: Sinh nhật Yêu thương, sự kiện có sự góp mặt của các lãnh đạo cấp cao, bao gồm Hội đồng sáng lập FPT, lãnh đạo tập đoàn, C-level của các công ty thành viên... Chương trình được livestream để người FPT toàn cầu có thể theo dõi, cùng bên nhau để nhìn lại chặng đường 36 năm đã qua.

Ý kiến

()