Đại sứ hạnh phúc - Maya của nhóm tác giả FPT Software dự thi đầu tiên, tại Hà Nội. "Nàng" trợ lý ảo quay trở lại với 2 tính năng mới: Friend With Bói (FWB) và Friend With Khen (FWK). Từ tác vụ sẵn có, nhóm sáng tạo thêm nội dung, thương hiệu sản phẩm thông qua hình ảnh, meme bắt trend. Từ đó, Maya cân bằng hơn giữa tăng năng suất và trải nghiệm tinh thần khi trải nghiệm người dùng được làm mới hơn.
Maya được biết đến như trợ lý ảo của người Phần mềm, là chatbot hỗ trợ các hoạt động nhân sự, cung cấp một giải pháp đa tác vụ, dễ tiếp cận và nâng hiệu quả hỗ trợ. Hiện, sáng kiến đã được mở rộng đa nền tảng, đạt 104.000 lượt sử dụng từ 30.000 nhân viên. Maya giúp giảm tỷ lệ nhân viên mới nghỉ việc từ 15,7% xuống còn 6.6%, giảm 0,6% tỷ lệ thôi việc, tiết kiệm gần 32 tỷ đồng.
Trả lời câu hỏi từ đội đồng thẩm định, đại diện nhóm cho biết, Maya sẽ được “input” thông tin dựa trên các chính sách nhân sự, tài liệu phòng ban liên quan theo định kỳ hàng tháng. Ngoài ra, các thông tin mới cũng được đẩy trực tiếp lên dữ liệu của Maya khi cần. “60% nhân viên dùng Maya tra các tác vụ như log đơn phép, work from home… 40% dùng tính năng gắn kết như FWB, FWK. Khảo sát được gửi 3 tháng/lần, song song việc tiếp nhận phản hồi qua hotline”, nhóm cho biết.
Đại sứ hạnh phúc - Maya của nhóm tác giả FPT Software. Ảnh: Trần Huấn |
Tại TP HCM, nhóm tác giả FPT Telecom mang đến sáng kiến AIOpTech. Đây là công cụ AI phân tích hình ảnh và đọc giá trị đo kiểm trực tiếp từ màn hình thiết bị, mang lại kết quả nhanh chóng và chính xác. Với hơn 1,3 triệu hình ảnh đo kiểm cần kiểm soát và 3.700 thiết bị đo kiểm viễn thông cần quản lý, AIOpTech đã giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực. Sáng kiến có độ chính xác lên tới 98%, giảm hơn 90% thời gian xử lý ca vụ, tiết kiệm 1,6 tỷ đồng cho đơn vị.
Khi giám khảo thắc mắc về con số “90% thời gian xử lý ca vụ và giúp tăng năng suất lao động như thế nào”, anh Lê Tăng Có giải thích: “Công cụ chỉ tốn 10s để đánh giá, xác nhận ca vụ nhờ AI. Thời gian còn lại, nhân viên sẽ thực hiện các công việc khác. Đưa công nghệ vào giúp tăng chu kỳ bảo trì bảo dưỡng, kết quả giám sát tốt hơn và đưa ra cảnh báo sớm. Từ đó, giảm tỷ lệ rời mạng và giúp giữ chân khách hàng”.
Nhóm tác giả FPT Telecom mang đến sáng kiến AIOpTech. Ảnh: Nam Dung |
Synnex FPT tranh tài với sáng kiến Tự động hóa quy trình áp nợ hóa đơn. Quy trình cũ với nhiều thao tác thủ công khiến việc tổng hợp dữ liệu và hạch toán mất nhiều thời gian, dễ xảy ra sai sót. Trăn trở về vấn đề này, sáng kiến ra đời, giúp tối ưu quy trình, từ đó tăng tốc độ xử lý đơn hàng, tạo lợi thế cạnh tranh và nâng cao hiệu quả bán hàng.
Đưa vào sử dụng từ tháng 5, sáng kiến giúp giảm 90% effort, tiết kiệm gần 2 tỷ chi phí nhân sự, giảm 80% đơn duyệt công nợ. Thời gian đóng sổ AR & Cash giảm từ 3 ngày xuống nửa ngày, tăng thêm từ 3%-5% doanh số bán hàng, tương đương 60-100 tỷ đồng/tháng.
“Khả năng áp nợ của hệ thống được tính như thế nào, có dự đoán được khách hàng có công nợ quá hạn dựa trên lịch sử giao dịch?”, giám khảo thắc thắc. Theo nhóm tác giả, hệ thống áp nợ ưu tiên hạn gần nhất, trừ khi khách hàng có yêu cầu đặc biệt. Hiện tại, tool chỉ có thể đưa ra xếp hạng khách hàng dựa trên tỷ lệ thanh toán. Sau này sẽ ứng dụng AI để triển khai việc đánh giá thị trường, lịch sử giao dịch khách hàng… để dự đoán về “độ uy tín” của khách hàng.
Synnex FPT tranh tài với sáng kiến Tự động hóa quy trình áp nợ hóa đơn. Ảnh: Trần Huấn |
Tranh tài tiếp theo là sáng kiến Sổ tiêm chủng điện tử đến từ nhà FPT Retail. Sáng kiến mang đến hơn 150 nghìn người dùng, hơn 65% khách hàng liên kết thành viên gia đình vào sổ điện tử, tăng hơn 35% doanh thu trên mỗi khách hàng do khách hàng yêu thích và tiêm nhiều mũi hơn và tiết kiệm 2,4 tỷ đồng.
Trước đây, khách hàng sử dụng sổ giấy cho mỗi lần tiêm chủng, gặp khó khăn trong việc quản lý thông tin và dễ thất lạc. “Để nâng cao trải nghiệm khách hàng, nhóm phát triển ứng dụng Sổ tiêm chủng điện tử, giúp khách hàng theo dõi, quản lý lịch sử và lịch hẹn tiêm chủng của bản thân và thành viên liên kết, đảm bảo thông tin được lưu trữ an toàn và tiện lợi trên ứng dụng điện thoại duy nhất”, anh Trần Ngọc Huy chia sẻ.
Sổ tiêm chủng điện tử đến từ FPT Retail. Ảnh: Nam Dung |
Anh Lưu Xuân Việt đến từ FPT Online mang đến phần trình bày sáng kiến Podcast Generation. Nhận thấy bộ phận biên tập viên phụ trách podcast tại đơn vị mất hơn 150 phút để sản xuất mỗi điểm tin và tốn hơn 2 triệu đồng/tháng cho phần mềm biên soạn, anh Việt đã phát triển Podcast Generation - công cụ sử dụng AI tự động tạo podcast chất lượng cao, tối ưu quy trình sản xuất và đảm bảo điểm tin gửi đến độc giả một cách nhanh chóng.
Sáng kiến giảm 70% thời gian xử lý tin bài, từ 150 phút xuống 40 phút, áp dụng dịch thuật tự động đa ngôn ngữ, bổ sung thêm tiếng Trung, Nhật, Hàn, Tây Ban Nha, cho phép phân phối đa nền tảng: TikTok, Youtube, Spotify với định dạng phù hợp. Việc ứng dụng AI sản xuất podcast đến 90% không gây ra những phản ứng từ người nghe. Điều này càng cho thấy sự thành công của sáng kiến nhà Trực tuyến.
FPT Online mang đến phần trình bày sáng kiến Podcast Generation. Ảnh: Nam Dung |
Nhà Phần mềm tiếp tục mang đến sáng kiến Code Vista. Dự thi online, anh Bùi Duy Quốc Nghị cho biết: “FPT Software có 30.000 lập trình viên nhưng chưa có công cụ nội bộ nào hỗ trợ tăng năng suất lập trình. Để khắc phục tình trạng trên, Code Vista ra đời, là ứng dụng tương tác với GenAI thông qua prompting, hỗ trợ các tác vụ như tự sinh code, debug, sửa lỗi, tối ưu code tự động…”.
Triển khai từ tháng 7, sáng kiến có 1.038 dự án và 33 FSU sử dụng, hơn 6.500 lượt cài đặt và 2.5 triệu dòng code được sinh ra bởi AI và đưa vào sản xuất, tiết kiệm cho FPT Software khoảng 63,5 tỷ đồng.
Hội đồng thẩm định thắc mắc, làm cách nào để biết Code Vista mang đến hiệu quả cho lập trình viên. Nhóm chia sẻ, đánh giá dựa vào chỉ số phản ánh tương tác, hiệu quả đo trên tổng lượng code lập trình viên sản xuất (tăng hơn), số lượng code họ không viết mà chỉ review từ code tự sinh. Ngoài ra, Code Vista ra đời dựa trên câu chuyện hạnh phúc ở môi trường làm việc, sáng kiến giúp ích cho lập trình viên, giúp họ làm việc vui hơn và năng suất hơn.
Nhà Phần mềm với sáng kiến Code Vista, dự thi online. |
Nhà Viễn thông tranh tài với sáng kiến PTAT. Đây là công cụ hỗ trợ kiểm tra các thiết bị thu hồi được nhập về kho để tái sử dụng khi triển khai và bảo trì dịch vụ Internet. Năm 2024, FPT Telecom đẩy mạnh SWAP Wifi 6 toàn quốc và thu hồi một lượng lớn modem Wifi 4, 5 để tái sử dụng. Lúc này, đòi hỏi các thiết bị cũ phải được kiểm tra chất lượng trước khi sử dụng. PTAT đã giúp tiết kiệm nguồn nhân lực, đẩy nhanh quá trình kiểm tra thiết bị.
“Hiện, PTAT đang áp dụng cho 40 chi nhánh, giúp tiết kiệm 500 triệu đồng. Số man-day tiết kiệm được tính từ việc nhân viên dành thời gian xử lý công việc khác thay vì kiểm tra thiết bị như trước, PTAT sẽ tự chạy mà không cần theo dõi sát sao”, chị Trịnh Thị Mỹ Hạnh cho biết.
Sáng kiến PTAT thuộc nhà FPT Telecom. Ảnh: Nam Dung |
Giải pháp ghi âm toàn diện giúp nâng cao OpEx đến từ nhà Bán lẻ giúp tăng hiệu quả chăm sóc và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Sáng kiến ra đời trước bối cảnh thiếu hụt công cụ ghi âm quá trình tư vấn khách hàng của nhân viên Bán lẻ FPT, gây khó khăn trong việc kiểm soát chất lượng phục vụ.
Sáng kiến giúp rút ngắn thời gian xử lý khiếu nại từ hơn 30 phút xuống dưới 1 phút, tiết kiệm 756 triệu đồng chi phí thiết bị cho 126 trung tâm với 378 nhân sự, tăng tỷ lệ thành công đơn hàng gói lên 35% sau một quý.
“Ghi âm rời như trước kia không thuận tiện cho nhân viên, con người phải tự nhập liệu mỗi ngày. Hiện, giải pháp giúp bóc tách từng đơn hàng, cải thiện tỷ lệ chốt thành công cho mỗi gói tiêm chủng”, đại diện nhóm nói thêm.
Giải pháp ghi âm toàn diện giúp nâng cao OpEx đến từ đơn vị FPT Retail dự thi online. |
Kết thúc vòng thi bán kết, 2/8 sáng kiến sẽ được lựa chọn để tranh tài ở vòng chung kết sắp tới.
Nam Dung
Ý kiến
()