Chúng ta

Tiến tới GVĐ bóng đá FPTHCM

Thứ hai, 12/2/2007 | 16:11 GMT+7

Sau lễ hội 13-3, các hoạt động văn hoá thể thao ở FPT HCM như chùng lại và gần như lịm hẳn. Đó dường như cũng là chu kỳ quen thuộc hàng năm, và cũng là điểm yếu lớn nhất cần khắc phục gấp của các cán bộ phong trào FPT HCM, nhất là BGĐ So-ti-co và BCH Chi đoàn FPT HCM.


Kỷ niệm 10 năm FPT HCM, chúng ta đã có một phong trào hoạt động sôi nổi và rộng khắp với các cuộc hội thảo, thi đấu thể thao mà đỉnh cao là FGames lần thứ nhất và buổi công diễn văn nghệ tại Nhà hát Thành phố. Thế nhưng, đáng lẽ sau đó những người cầm trịch cho phong trào phải tiếp tục phát huy, đẩy mạnh hơn nữa phong trào thì trái lại, họ dường như đã bỏ bê để cho các hoạt động văn hoá thể thao dường như không còn một dấu vết nào, và một dấu vết nào, và một đội bóng FPT HCM trong thời kỳ khủng hoảng cũng không thể nào gánh đỡ cho cả một phong trào văn nghệ thể thao thật sự sâu rộng, mang tính quần chúng cao.


Tôi viết những điều trên không phải với tư cách người đánh giá công việc của người khác, mà thực ra tôi đang tự đánh giá mình và các đồng đội trong BCH Chi đoàn. Đánh giá để biết chỗ sai mà kịp thời sửa chữa, để vực lại phong trào và xây dựng một môi trường văn hoá sôi nổi, lành mạnh trong công ty, một phong trào thu hút được sự tham gia đổng đảo và tự nguyện của tất cả các nhân viên FPT HCM. Một phong trào được tổ chức quy củ, dài hơi chứ không phải chỉ là các hoạt động ngắn hạn theo dịp.


Với những suy nghĩ trăn trở đó, tôi thật sự nhi tìm ra được chìa khoá cho lời giải bài toán khi được tham dự một vòng đấu của Giải vô địch các loài Ong trên sân Quan Thánh do Liên đoàn bóng đá FPT tổ chức. 12 đội bóng với hơn 100 cầu thủ và số lượng tương ứng cổ động viên quy tụ trên sân trong một gày hội lớn. ở đây có thể gặp rất nhiều những gương mặt lạ, mà bạn chưa từng gặp hay nghe tên, nhưng cũng có thể gặp các tên tuổi lẫy lừng như Bùi Quang Ngọc, Lê Quang Tiến, Nguyễn Thành Nam, Nguyễn Khắc Thành, Khúc Trung Kiên, Đinh Quang Thái... ở đây ta có thể thấy cảnh một sếp lớn bị đệ tử tì vai huých chỏ, thấy cảnh cậu học trò Aptech cao lêu nghêu tranh cướp bóng với ông Hiệu trưởng nhỏ con.


Các cầu thủ người chơi hay, người chơi kém hơn, nhưng tất cả cùng chung một tình yêu bóng đá và tinh thần thi đấu của họ thì không chê vào đâu được. Và cổ động viên thì cuồng nhiệt không kém gì người Anh hay người Thổ Nhĩ Kỳ. Nói tóm lại, mỗi một chiều chủ nhật là một ngày hội lớn được sự tham gia của không dưới 1/2 quân số FPT HN.


Với ưu thế rõ ràng của mình về tính quần chúng (gần như ai cũng có thể tham gia thi đấu và cổ động), chắc chắn giải sẽ là một nhân tố tích cực để tạo một bầu không khí sôi nổi, lành mạnh, đoàn kết và gắn bó trong công ty chúng ta, điều đã làm nên sức mạnh của chúng ta trong suốt những năm vừa qua.


Và tất cả đâu dừng lại ở đó! Sau mỗi vòng đấu, các hộp thư the-thao, public lại tràn ngập các bài bình luận đủ các thể loại: tụng ca, sầu ca, đả kích, châm biếm... Về nghệ thuật khen nhau thì FPT là số 1. Mà kể ra thì các đội thắng cuộc cũng có cái gì để ca ngợi nhau thật. Thế nhưng ngay cả các đội thua cũng đâu có chịu kém: các nguyên nhân được mổ xẻ kỹ càng và khi đã viết nguyên nhân vì sao ta thua thì thành ra ta không thua nữa. Về khoản AQ thì dân FPT mình cũng là số một. "Ta thua vì ta không muốn thắng" đó là câu nói nổi tiếng mà tôi không ít lần được nghe.


Cứ thế, cứ mỗi chiều chủ nhật người ta ra sân đá một trận khoảng 60 phút để rồi 6 ngày tiếp theo tiếp tục đá trên các diễn đàn TTVN để rồi lại tiếp tục đến chủ nhật sau. Và nếu biết rằng giải có đến 11 vòng đấu thì cũng có thể thấy được ảnh hưởng của giải bóng đá này đến không khí chung trong công ty lớn lao đến thế nào.


Chính vì vậy, theo ý kiến của tôi việc tổ chức Giải vô địch bóng đá FPT HCM, một giải bóng đá dài hơi, có nhiều đội tham gia, được tổ chức và tuyên truyền tốt sẽ là một động lực tốt để thúc đẩy phong trào chung.


Học tập kinh nghiệm của FPT Hà Nội, chúng ta cũng phải bắt đầu từ công tác tổ chức: thành lập Liên đoàn bóng đá FPT HCM, đưa ra điều lệ, quy chế, tiến hành đăng ký các chúng ta và các câu lạc bộ. Mỗi giải đấu phải được chuẩn bị kỹ càng từ khâu tổ chức đến các biện pháp tuyên truyền. Với lực lượng hiện nay ở FPT HCM, chúng ta có thể bắt đầu bằng một giải đấu gồm 8 đội tham gia, trong đó có Aptech và CLB Tài năng công nghệ trẻ như những bộ phận không thể tách rời của FPT.


Việc phân chia đội, tách, ghép phải được nghiên cứu kỹ càng để tránh trường hợp một đội quá hùng hậu về lực lượng, đội khác lại quá eo hẹp. Giải sẽ được thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt trên sân mi-ni, như thế sẽ kéo dài khoảng gần 2 tháng. Với một giải đấu dài hơn như thế, những tài năng trẻ sẽ có điều kiện bộc lộ, đồng thời nước khó khăn nhất thời về lực lượng có thể sẽ được điều chỉnh dần. Với ưu thế rõ ràng của mình về tính quần chúng (gần như ai cũng có thể tham gia thi đấu và cổ động), chắc chắn giải sẽ là một nhân tố tích cực để tạo một bầu không khí sôi nổi, lành mạnh, đoàn kết và gắn bó trong công ty chúng ta, điều đã làm nên sức mạnh của chúng ta trong suốt những năm vừa qua.

Cùng với phong trào bóng đá, rồi các phong trào bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, cờ tướng, karaoke, ca nhạc, thơ ca... sẽ được hâm nóng và khởi động. Chúng ta không thể chờ đợi, không thể đổ lỗi cho bận bịu. Chúng ta phải bắt tay vào việc và bắt đầu từ giải vô địch bóng đá FPT HCM.

Ý kiến

()