Chúng ta

5 điều các runner cần chuẩn bị để chạy bộ hiệu quả

Thứ bảy, 6/4/2019 | 08:50 GMT+7

Là môn thể thao dễ tiếp cận với nhiều người, có lợi cho sức khỏe nhưng để trở thành niềm đam mê hay thói quen chạy bộ, các runner cần chuẩn bị chu đáo, đúng cách và khoa học.

Chọn giày

Các runner cần chọn cho bản thân những phụ kiện hợp lý để tập luyện và thi đấu. Nhưng về cơ bản, bạn không cần tốn quá nhiều tiền để có thể bắt đầu chạy bộ.

run-marathon-backward-crop-5407-15544939

Chọn giày phù hợp là yếu tố quan trọng của các runner.

Bạn có nhớ ngày Harry Potter đi mua cây đũa thần để nhập học phải mất nhiều lần thử mới chọn lựa được. Nên cách tốt nhất để chọn giày là thử nhiều đôi giày chạy bộ, có thể chạy thử quanh cửa hàng và để đôi chân của bạn quyết định. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng tính năng quan trọng nhất của đôi giày là: sự thoải mái của runner khi mang đôi giày đó. Hãy chọn một đôi giày khiến bạn cảm thấy êm và thoải mái nhất.

Chọn tất

Hầu hết runner chỉ chú trọng vào giày, nhưng tất (vớ) cũng là một phụ kiện vô cùng quan trọng. Những ai từng bị rộp bàn chân đều hiểu là chạy bộ với đôi chân phồng rộp do cọ xát vào tất rất khó chịu. Runner vì thế cần tìm một đôi tất thoáng khí, ôm sát vừa đủ nhưng không quá chặt, tốt nhất là bằng chất liệu mỏng, nhẹ. Xịn hơn nữa, một số loại tất chạy còn được làm từ vật liệu thấm mồ hôi hút ẩm từ chân, giúp ngăn vi khuẩn tích tụ giữa các ngón chân gây ra mùi hôi chân. Chi phí cho các đôi tất này không quá nhiều, ngay cả những đôi đắt nhất, xịn nhất cũng chỉ có giá tầm 100.000 đến 200.000 đồng.

Gót chân là chỗ dễ ma sát nhất với giày nên hay dẫn tới việc bị phồng rộp. Vậy nên hãy tìm một đôi tất không có đường may quá dày (hoặc hoàn toàn không có đường may thì càng tốt). Nhiều người thích tất dài quá mắt cá chân (lên tới cổ chân), nhiều người lại chỉ cần tất ôm đến gót (như tất của phái nữ).

Chọn nhạc

Bên cạnh trang phục, chọn nhạc cũng là điều người chạy nên làm, vì bạn nên cảm thấy hưng phấn khi chạy. Nếu bạn thuộc nhóm runner thích sự yên tĩnh khi chạy, hãy chọn một con đường dài và cứ thế mà chạy với những suy nghĩ bay bổng trong đầu mình. Nhưng cũng có nhiều runner rất thích cảm giác được chạy trong nền nhạc vui vẻ, sôi động hoặc lắng nghe một podcast ngắn trên đường chạy. Một số runner còn chọn nghe các tiểu phẩm hài để quên đi đau nhức của cơ bắp.

Dụng cụ đo tốc độ bằng GPS

Để đảm bảo sự hiệu quả của quá trình tập luyện, mỗi runner cần có một dụng cụ để đo quãng đường và thời gian chạy. Tùy vào khả năng của từng cá nhân, bạn có thể lựa chọn một chiếc đồng hồ điện tử bình thường hoặc tiện dụng hơn là các app đo đạc GPS trên điện thoại như Strava, Runkeeper. Nếu có thể đầu tư và muốn tập luyện một cách nghiêm túc, runner nên mua một chiếc đồng hồ GPS, với rất nhiều lựa chọn trên thị trường.

Garmin-Fenix3-run-3369-1554493961.jpg

Đồng hồ Garmin là thiết bị rất cần với những tay chạy chuyên nghiệp.

Mỗi người có một nhu cầu khác nhau nên bạn cứ chọn dụng cụ phù hợp với mục đích, túi tiền và sở thích của bạn nhất.

Chọn cho mình một giải chạy

Sau khi tập luyện và tích lũy thể lực, kinh nghiệm tham gia chạy bộ, các bạn có thể bắt đầu thử thách bản thân hơn bằng việc tham gia những giải chạy. Cách tốt nhất để cho runner luôn giữ được quyết tâm tập luyện là tìm một cuộc đua, đăng ký, trả tiền ngay và đặt nó lên cuốn lịch bàn làm việc.

Masan-4-6614-1554493961.jpg

Sau thời gian tập luyện, các runner nên thử sức với những giải chạy.

Giải chạy này sẽ giúp cho bạn có một mục tiêu cố định để hướng tới và nhắc nhở bạn cố gắng chạy thường xuyên. Một người mới bắt đầu chạy có thể chọn bất kỳ một giải nào, chỉ cần đảm bảo là bạn sẽ có đủ thời gian để luyện tập cho cự ly đã đăng ký ở giải đó.

Hiện nay, phần lớn các giải chạy ở Việt Nam, như giải VnExpress Marathon - VM Quy Nhơn 2019, diễn ra vào ngày 9/6 tới - đều có bốn cự ly: 5km, 10km, 21km (bán marathon) và 42km (full marathon). Vì vậy, runner có nhiều lựa chọn,  tùy thuộc vào khả năng của bản thân.

VnExpress Marathon - VM Quy Nhơn 2019, do báo VnExpress cùng UBND tỉnh Bình Định đồng tổ chức - sẽ diễn ra tại Quy Nhơn vào ngày 9/6, có bốn cự ly: 5km, 10km, bán marathon (21km) và full marathon (42km). Bib mở bán từ ngày 15/1 và đã có 3000 VĐV đăng ký, tính đến hết ngày 5/3. Cổng đăng ký của giải đang chào đón người chạy trong nước và quốc tế tại các địa chỉ: https://vm.vnexpress.net/dang-ky-chay hoặc https://events.pouchnation.com/event/vm2019.

VM Quy Nhơn 2019 không chỉ là hoạt động thể thao đơn thuần, đó còn là dịp các vận động viên đóng góp cho Quỹ Hy vọng của báo VnExpress, nhằm cải thiện điều kiện học tập của những trẻ em nghèo tỉnh Bình Định.

>>  VnExpress Marathon đạt chứng nhận đường chạy tiêu chuẩn quốc tế

Trần Vũ

Ý kiến

()