Chúng ta

'Mong được chỉ rõ con đường trở thành lãnh đạo trẻ của FPT'

Thứ năm, 1/11/2012 | 09:53 GMT+7

"Ai cũng mong và có cơ hội ghi tên mình vào bảng vàng", sĩ tử Lê Thành Nhân, FPT Software, chia sẻ trước khi bước vào vòng 4 cuộc thi Trạng, diễn ra sáng nay tại tầng 13 tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội.
> Phó TGĐ FPT 'mách nước' sĩ tử Trạng vòng 4

20 sĩ tử tham gia vòng 3 thi Trạng. Ảnh: Thanh Nga.

20 sĩ tử tham gia vòng 3 thi Trạng. Ảnh: Thanh Nga.

Ai đi thi cũng mong được giải cao, vì vậy, anh Nhân khá hồi hộp chờ đến lượt được phỏng vấn. "Tôi ôn luyện theo kiểu quăng lưới cầu may, hy vọng trúng tủ được 1/3 thì tốt", anh hài hước chia sẻ.

Bước vào cuộc thi Trạng năm nay, anh Nhân đặc biệt hứng thú với phần thi mới Panel Discussion (thảo luận nhóm) bởi anh có thể thể hiện được dấu ấn cá nhân dựa trên tư duy của tập thể.

Theo anh, các thí sinh năm nay đều là những người có hiểu biết rộng, thể hiện được khả năng lãnh đạo và trình bày xuất sắc. Trải qua những vòng thi cam go, "chắc chắn ai cũng sẽ học điều gí đó", anh nói.

Đồng nghiệp của anh Nhân, Bùi Anh Phong, cũng nằm trong Top 6, khá vui và bất ngờ được tham gia phỏng vấn. "Các anh em trong đơn vị vẫn nói vui rằng, lều chõng đi thi thì phải vài năm mới vào sâu được, trong khi đây mới là lần thứ hai tôi tham gia", Phong nói.

bui-anh-phong-884822-1412988088.jpg

Bùi Anh Phong dự tính lấy hết "vốn liếng" để thử sức ở cuộc thi Trạng năm nay. Ảnh: Thanh Nga.

Đến với mùa Trạng năm nay, ban đầu, Phong chỉ đặt mục tiêu khiêm tốn là qua vòng 2 "để kiếm 500.000 đồng tiền thưởng". Nhưng sau khi có kết quả vòng Viết luận, anh ngày càng hứng thú và quyết tâm vào được sâu hơn.

"Sau khi thi xong vòng 3, tôi hy vọng có kết quả tốt vì phần Test game đã làm tốt. Thi Panel Discussion thì bị lệch tủ nên 'chém gió' không được mấy. Tuy nhiên, phần thi này là một trải nghiệm vàng khi lần đầu tiên được trực tiếp đối mặt với các sếp lớn của FPT", anh nói và cho biết thêm, việc thay đổi hình thức thi như năm nay rất thú vị.

Bận rộn với dự án đang triển khai nên anh không có nhiều thời gian chuẩn bị cho kỳ thi Trạng. Anh nhớ lại, "vòng 1 thi nhanh, vòng 2 thì tranh thủ viết đúng hai ngày ngày thứ Bảy và Chủ nhật, còn vòng 3 thì chỉ có khoảng hai tiếng ngắn ngủi ngồi Google search một số báo cáo tài chính của các công ty rồi tự mày mò trả lời".

Để chuẩn bị cho vòng 4, anh tranh thủ buổi tối đọc những thông tin liên quan đến chiến lược mới của công ty.

Kỳ vọng sẽ đạt kết quả tốt tại vòng Phỏng vấn nhưng Phong cho biết, điều thú vị nhất là được gặp trực tiếp những lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn. "Đây là cơ hội để tôi bày tỏ một số quan điểm dưới góc nhìn một nhân viên trong chiến lược chung của công ty. Hơn nữa, tôi mong muốn có thể được giải đáp cho con đường tương lai của mình sau này, con đường trở thành một lãnh đạo trẻ của FPT mà trong buổi Open Talk vừa rồi anh Bình có đề cập tới. Có khi giải đáp được câu hỏi này, giải thưởng còn to hơn giải Trạng", Phong hào hứng chia sẻ.

Là thí sinh duy nhất của F9, FPT Trading, vượt qua vòng 3, Nguyễn Trọng Khôi cảm thấy may mắn khi được đi tiếp. "Không phải tôi không tự tin mà là vì những đồng đội khác của tôi cũng đã thể hiện rất tốt", Khôi nói.

Nguyễn Trọng Khôi

Nguyễn Trọng Khôi hy vọng, hết vòng 4, anh có thể đón nhận được nhiều cơ hội hơn, được tham gia vào dòng chảy công nghệ của tập đoàn một cách sâu hơn nữa. Ảnh: Thanh Nga.

Theo Khôi, kỳ thi Trạng 2012 để lại rất nhiều ấn tượng với các thí sinh tham gia, trong đó vòng 3 mang tính thử thách cao. Tham gia những hoạt động như vậy, mỗi cá nhân có cơ hội gặp gỡ rất nhiều đồng nghiệp từ các công ty thành viên, từ các vùng miền, được học hỏi và trao đổi kinh nghiệm.

Với vòng phỏng vấn, Khôi sẽ học hỏi kinh nghiệm của các đàn anh đi trước. Anh cũng hy vọng có thể đón nhận được nhiều cơ hội hơn, được tham gia vào dòng chảy công nghệ của tập đoàn một cách sâu hơn nữa.

Mới vào FPT được gần một năm, niềm vui đi tiếp vào vòng 4 đến với sĩ tử Lê Thiết Bảo, FPT Online, đã nhanh chóng nhường chỗ cho những lo lắng khi anh "không biết sẽ nói gì, thể hiện mình như thế nào trước TGĐ Trương Gia Bình và các lãnh đạo FPT khác".

"Mình là nhân viên mới, những hiểu biết về FPT so với những anh chị khác có phần kém hơn", anh Bảo tâm sự.

Các sĩ tử tham gia test game tại vòng 3 thi Trạng. Ảnh: Thanh Nga.

Các sĩ tử tham gia test game tại vòng 3 thi Trạng. Ảnh: Thanh Nga.

Ban đầu, đến với Trạng để thi cho vui, cho biết, nhưng những câu hỏi IQ, Gmat khó ăn tại vòng 1 đã đem lại hứng thú cho anh. Đến khi biết tin được vào vòng 2, anh bắt đầu dành sự quan tâm cho cuộc thi mặc dù, dự án Thương mại điện tử mà anh đang tham gia đã ngốn quá nhiều thời gian.

Vì chưa biết ôn tập ra sao, nên anh Bảo thú thật, chiến thuật của anh tại vòng 4 là "không có chiến thuật có gì cả". Điều khiến anh có đôi chút lo ngại là dường như người miền Nam khi nói chuyện trực tiếp không có nhiều lợi thế như người miền Bắc ở ngữ điệu, tác phong. Tuy nhiên, anh luôn tâm niệm, đã đi thi là hết mình.

Cùng chung tâm trạng này, sĩ tử Nguyễn Duy Tư, FPT Telecom, tin tưởng, sự nhiệt huyết và năng lực của các thí sinh, Tam khôi 2012 chắc chắn sẽ có đóng góp đáng kể cho tập đoàn trong giai đoạn 2 của chiến lược One FPT.

Ban giám khảo vòng Phỏng vấn gồm: Chủ tịch HĐQT, TGĐ FPT Trương Gia Bình, Phó TGĐ FPT Chu Thanh Hà và Chủ tịch FPT IS Đỗ Cao Bảo.

Trạng nguyên FPT 2012 sẽ được mời tham dự Hội nghị Chiến lược FPT diễn ra ngày 2-3/11 tại Ninh Bình.

Tô Ngà

Ý kiến

()