Chúng ta

FPT Telecom: Dấu ấn tuổi 15

Thứ năm, 29/12/2011 | 17:30 GMT+7

Cố gắng bền bỉ vượt qua những thời khắc gian khó, sau 15 năm, 'chú cáo' FPT Telecom đã trở thành công ty viễn thông lớn mạnh với quyết tâm mang thế giới số đến mọi nhà.
> 'Thành công của FPT Telecom là của cả một tập thể'

Ngày 31/1/1997, Trung tâm dịch vụ trực tuyến - FPT Online Exchange (tiền thân của FPT Telecom) được thành lập. Trung tâm được khởi đầu với 4 thành viên: Trương Đình Anh, Chu Thị Thanh Hà, Lã Hồng Nguyên và Nguyễn Thu Huệ.

Tiên kiến về những hoạt động mà trung tâm phải đương đầu sau này, ngay từ thời điểm khai sinh, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình và anh Trương Đình Anh, TGĐ FPT, đã thống nhất đặt tên trung tâm là FOX (con cáo).

Trụ sở đầu tiên của FPT Telecom - 75 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Ảnh: Công Toản.

Trụ sở đầu tiên của FPT Telecom - 75 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Ảnh: Công Toản.

“Cáo không phải là một loài khỏe như trâu hay hổ, báo hoặc oách và sang như rồng nhưng lại rất khôn ngoan khéo léo. Điều này rất phù hợp với FOX vì trong hoạt động kinh doanh Internet và viễn thông, FOX không phải là người hùng cơ bắp để có thể dàn trận vồ mồi, đánh đồn đẽo lô cốt như các anh hùng khác trong FPT thường tự hào”, anh Trương Đình Anh nhận định trong trang cá nhân Yahoo 360.

Thời điểm đó, anh Bình đã tin tưởng rằng không có một phát minh nào có tác động to lớn và sâu sắc đến nhân loại như Internet. Năm 1998, FPT Telecom chính thức cung cấp dịch vụ Internet, nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường với 31% thị phần, trở thành nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn thứ hai ở Việt Nam.

15 năm sau ngày thành lập, FPT Telecom đã khẳng định sức mạnh của mình bằng việc cung cấp đầy đủ dịch vụ viễn thông tại thị trường Việt Nam với chất lượng cao. FPT Telecom đã được cấp các giấy phép như IXP, ISP, OSP, ICP, giấy phép thiết lập mạng viễn thông cho dịch vụ Internet băng thông rộng, giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ viễn thông…

Dưới sự dẫn dắt của anh Trương Đình Anh, FPT Telecom trở thành một trong ba doanh nghiệp có ảnh hưởng nhất đến sự phát triển của Internet Việt Nam trong 10 năm (1997-2007) và có tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân trong 5 năm liên tiếp xấp xỉ 50% mỗi năm.

Năm 2010, doanh thu FPT Telecom đạt 2.450 tỷ đồng, tăng 33% so với 2009. Hiện, FPT Telecom là một trong những công ty thành viên mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho tập đoàn.

Công ty cũng là một trong những đơn vị có tỷ suất lợi nhuận cao nhất tại Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) năm 2010 và đã được SCIC tặng bằng khen, ghi nhận sự đóng góp của FPT Telecom vào thành tích chung của SCIC.

Là công ty non trẻ so với lịch sử gần 60 năm của VNPT, nhưng trong thời gian qua, FPT Telecom đã xây dựng được hạ tầng phủ gần kín Hà Nội, TP HCM và có chi nhánh tại 34 tỉnh thành khác trên cả nước, tính đến hết năm 2011.

Đời sống tinh thần của các

Đời sống tinh thần của các "Cáo" luôn đậm chất STCo. Ảnh: Công Toản.

Hầu hết những lĩnh vực FPT Telecom tham gia đều gặt hái kết quả tốt. VnExpress.net hiện là báo điện tử tiếng Việt có số lượng độc giả truy cập lớn nhất, với 4 triệu độc giả thường xuyên và khoảng 25 triệu pageview mỗi ngày.

Trong lĩnh vực game online, FPT Online, công ty thành viên của FPT Telecom, đang là nhà phát hành game online đứng thứ ba Việt Nam.

Với 4 nhân sự khi thành lập ban đầu, hiện FPT Telecom có quy mô hơn 3.600 CBNV, trải khắp 36 tỉnh thành.

FPT Telecom hướng tới mục tiêu trở thành nhà cung cấp nội dung thế hệ mới, đi đầu trong xu hướng hội tụ số nhằm tích hợp đa dịch vụ trên nền IP, xây dựng tiêu chuẩn mới cho ngành viễn thông và cung cấp dịch vụ điện tử một cửa, mở ra tầm nhìn mới: “FPT dẫn đầu trong hội tụ số”.

Mục tiêu của FPT Telecom trong 13 năm tới là trở thành công ty hàng đầu Việt Nam về viễn thông và dịch vụ nội dung.

Theo đó, Nội dung số sẽ là hướng được kỳ vọng tạo sự đột phá trong thời gian tới. Công ty đã đưa ra tầm nhìn “Trở thành nhà cung cấp hàng đầu các dịch vụ trực tuyến cho mọi công dân điện tử Việt Nam”. Trong đó, đơn vị sẽ đẩy mạnh dịch vụ “portal”, FPT ID, Go mass và thương mại điện tử.

Ở lĩnh vực Viễn thông, FPT Telecom vẫn tập trung vào chiến lược băng rộng, với mong muốn tạo giá trị cao nhất cho người dùng Internet, với tốc độ kết nối là điểm nhấn. Trong thời gian tới, hai dịch vụ trọng tâm của công ty sẽ là VDSL và FTTH.

Ngoài ra, FPT Telecom cũng hướng đến mục tiêu chiếm được màn hình của các hộ gia đình và cung cấp nội dung, thông tin cho các màn hình này.

Từ nay đến năm 2024, công ty sẽ xác lập vị trí trọng yếu trong phát triển hạ tầng viễn thông tại Việt Nam (năm 2014), có mặt tại 64 tỉnh thành và nhiều vùng lãnh thổ (năm 2019), và lọt vào Top 100 nhà khai thác viễn thông trên thế giới.

Chia sẻ cảm xúc khi công ty bước sang giai đoạn mới, anh Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng phòng Thanh tra Tiêu chuẩn FPT Telecom Miền Nam, nói: “Tuổi 15 đánh dấu sự trưởng thành mạnh mẽ của công ty. Đây cũng là giai đoạn thách thức cho toàn thể cán bộ nhân viên phải nỗ lực hơn nữa, tự nâng cấp bản thân để có thể theo kịp với sự phát triển và những kỳ vọng mà ban lãnh đạo mong đợi”.

“Chặng đường của FPT Telecom 15 năm qua có rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, FPT Telecom đã vượt qua một cách xuất sắc. Con đường phía trước chắc chắn sẽ gập ghềnh hơn nữa. Tôi hy vọng, tập thể FPT Telecom giữ vững tinh thần, tiếp tục cố gắng như những năm qua, sáng tạo và luôn luôn dẫn đầu về công nghệ”, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình nhắn nhủ.

Những dấu mốc đáng nhớ

FOX (FPT Online Exchange) chính thức "chào đời" ngày 31/1/1997 tại tầng 3 tòa nhà 89 Láng Hạ (Hà Nội), trong một căn phòng rộng 6 m2. Ngày 20/11/1997, lần đầu tiên FOX được sở hữu "nhà riêng" ở 75 Trần Hưng Đạo (Hà Nội) với diện tích 432 m2 cho 17 nhân viên làm việc. Đây được coi là đất khởi phát và góp phần rất quan trọng đối với sự thành công sau này của FOX.

Năm 1997: Mạng TTVN ra đời với "cha đẻ" là Trương Đình Anh. Vốn liếng đầu tiên này đã tạo nên tiếng vang lẫy lừng cho FPT thời Internet còn rất sơ khai ở Việt Nam. “Đêm hội Trí tuệ Việt Nam” được tổ chức năm 2000 đã làm tắc nghẽn toàn bộ giao thông ở khu vực Láng Hạ (Hà Nội).

Năm 1998: FPT Telecom chính thức cung cấp dịch vụ Internet, nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường với 31% thị phần, trở thành nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn thứ hai Việt Nam.

Năm 2000: Ngừng cung cấp dịch vụ TTVN, FOX chuyển sang một giai đoạn phát triển mới.

Năm 2001: Thành lập tờ báo điện tử lớn nhất Việt Nam - VnExpress.net.

Năm 2001: Phát hành thẻ truy cập Internet, tạo sự tiện lợi cho người dùng dịch vụ.

Năm 2002: Chính thức được cấp Giấy phép cung cấp Dịch vụ kết nối Internet (IXP). Theo đó, FPT có thể kết nối mạng trực tiếp ra quốc tế thay vì phải đi thuê. Giấy phép này đưa FPT Telecom trở thành IXP thứ hai ở Việt Nam, sau VDC.

Năm 2003: FOX có bước đột phá trong cung cấp dịch vụ Internet Phone; Đổi tên FPT Internet thành Công ty Truyền thông FPT (FPT Communications).

Năm 2004: Là một trong những nhà cung cấp dịch vụ ADSL đầu tiên ở Việt Nam.

Năm 2005: Đổi tên thành Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom) và được cấp Giấy phép Thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ Viễn thông.

Năm 2006: Tiên phong cung cấp dịch vụ truy cập Internet bằng cáp quang (Fiber to the Home - FTTH) tại Việt Nam. FTTH có tốc độ nhanh gấp 200 lần so với ADSL, độ bảo mật và tính ổn định cao, đem lại nhiều giá trị cho người sử dụng.

Năm 2008: Ngày 1/4, FPT Telecom chính thức hoạt động theo mô hình Tổng công ty với 9 công ty thành viên được thành lập mới.

Năm 2009-2010: Liên tục mở rộng vùng phủ. Tính đến hết năm 2011, FPT Telecom đã có mặt tại 36 tỉnh, thành trên toàn quốc.

Năm 2011: Mở văn phòng đại diện tại Campuchia, một bước ngoặt quan trọng trong việc vươn rộng hoạt động ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Những cái đầu tiên:

- Tiên phong các chương trình khuyến mại độc đáo và ấn tượng.

- VnExpress.net là báo điện tử ở Việt Nam được cấp phép.

- Cung cấp FTTH đầu tiên ở Việt Nam.

- Triển khai dịch vụ truyền hình trực tuyến IPTV đầu tiên.

Ngư Nhi

Ý kiến

()