Chúng ta

Thời của Internet tốc độ 'tên lửa'

Chủ nhật, 14/4/2013 | 09:00 GMT+7

Thời đại của gigabit sẽ đem đến một hệ thống Internet nhanh gấp ba lần so với tất cả những hệ thống có sẵn hiện nay.
> Một phút trên Internet có gì?

Đó chính là một tin tốt lành cho sự sáng tạo ở khắp mọi nơi trên thế giới. Nhìn xa nữa, sẽ có nhiều bộ phim được trình chiếu hơn, nhiều bản nhạc được tải về hơn và nhiều loại game sẽ xuất hiện hơn.

Các nhà sáng tạo công nghệ có thể nhận thức một cách trọn vẹn năng lực sử dụng của Internet tốc độ cao, một ý tưởng không còn nằm trong giai đoạn trứng nước nữa, và sẽ tác động trực tiếp lên nhiều lĩnh vực khác nhau, từ chăm sóc y tế đến cơ sở hạ tầng và giáo dục trực tuyến.

d

Google Fiber đang được triển khai tại các thành phố ở Mỹ. Ảnh: Internet.

Chúng ta đã có thể tiên lượng về tương lai của gigabit với việc triển khai Google Fiber, đầu tiên là ở Kansas City, Kansas và bây giờ là ở Austin, Texas. Google Fiber hứa hẹn là một mô hình Internet băng thông rộng giá rẻ với tốc độ được tính theo gigabit (1 gigabit hay 1.024 megabits dữ liệu mỗi giây) tại thời điểm mà các nhà cung cấp kết nối khác chỉ tính bằng megabit.

Ông Julius Genachowski, Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC), trong một bài viết của mình cho tạp chí Forbes đã nhìn thấy mối tương quan trực tiếp giữa tốc độ kết nối gigabit với cộng đồng, với công ăn việc làm của người dân, với những hoạt động khởi nghiệp cùng sự đổi mới và sáng tạo.

Kết quả là hai thành phố Seattle và Chicago đã hợp tác với Gigabit Squared để mang lại các kết nối gigabit siêu nhanh cho người tiêu dùng. Thành phố Chatanooga của Tennessee cũng đang nỗ lực xây dựng thương hiệu “Gig City” để thu hút các doanh nghiệp mới bằng các kết nối gigabit. Và rất nhiều nơi khác trên toàn nước Mỹ cũng đang chạy đua để trở thành những “cộng đồng gigabit” tiếp theo. Ngay cả một thành phố nhỏ như Lafayette của bang Louisiana cũng đã sớm trở thành một trung tâm công nghệ cao.

Tốc độ Internet nhanh hơn tạo ra các cơ hội mới cho các công ty mới nổi, phá vỡ mô hình kinh doanh kế thừa trong các ngành công nghiệp khác. Hãy lấy ví dụ về Aereo, một công ty truyền hình Internet đã và đang làm mờ ranh giới giữa truyền hình truyền thống và truyền hình Internet.

d

Khi có dịch vụ gigabit, những trung tâm dữ liệu như của Google sẽ phục vụ người dùng bằng tốc độ 'tên lửa'. Ảnh: Internet

Nhờ những khả năng phi thường của công nghệ, công ty đã có thể cung cấp những sản phẩm mà bạn hằng mong đợi từ dịch vụ truyền hình cáp của mình như ghi lại một chương trình truyền hình trực tiếp để xem lại sau đó mà không cần phải đăng ký cáp hay thậm chí là cũng chẳng cần đến một chiếc TV.

Khái niệm Tv-over-the-internet ( truyền hình qua Internet) phát triển bởi suy nghĩ của thế hệ “ Zero TV” với suy nghĩ các chương trình TV như một hình thức khác của video trực tuyến. Do đó, không khó khăn gì để có thể hiểu được vai trò của Internet tốc độ cao trong việc tạo ra động lực mới cho phong trào “Zero TV” và mở ra cơ hội mới cho các nhà cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng tốc độ gigabit.

Vướng mắc lớn nhất cho thời đại của gigabit chính là chi phí để xây dựng hệ thống cáp quang cần thiết vô cùng đắt đỏ. Kết nối gigabit yêu cầu nhiều hơn một thiết bị chuyển mạch, nó đòi hỏi việc lắp đặt cáp quang. Verizone, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Goolge Fiber hiện nay với sản phẩm Verizone FiOS, dường như đã rút lại kế hoạch cung cấp FiOS mang tầm quốc gia cũng vì lý do chi phí.

d

Chet Kanojia, nhà sáng lập kiêm CEO của Aereo, giới thiệu dịch vụ truyền hình Internet của công ty. Ảnh: AP.

Theo báo cáo của Marcus Wohlsen đến từ tạp chí Wired, một cuộc thử nghiệm của Google Fiber trên 20 triệu hộ gia đình tiêu tốn khoảng 15 tỷ USD khiến nó trở thành một món đồ xa xỉ mà ít công ty nào có thể đáp ứng được. Với lý do chi phí quá cao để có thể phủ sóng Internet cáp quang băng thông rộng cho một thành phố, Wohlsen đã mô tả Google Fiber như một “bài rèn luyện khổ ải” để tạo dựng thương hiệu và từng bước cung cấp các kết nối Internet nhanh hơn nữa.

Nếu tất cả diễn ra theo đúng kế hoạch, một tương lai gigabit cũng đồng nghĩa rằng nước Mỹ vẫn sẽ là một trong những nơi hấp dẫn nhất trên thế giới cho sự sáng tạo. Tuy nhiên, tương lai của gigabit không chỉ là tốc độ mà còn là lợi ích của tốc độ. Sau tất cả, bạn không cần đến kết nối gigabit nếu chỉ để kiểm tra e-mail hoặc cập nhật trạng thái trên các trang mạng xã hội. Bạn cần gigabit để xử lý các các hoạt động băng thông tốc độ cao hiện vẫn chưa được tạo ra. Các nhà sáng tạo luôn biết tận dụng lợi thế của việc gia tăng năng lực mạng lưới.

Vì vậy, không khó để nhìn thấy lý do vì sao các thành phố luôn rất háo hức với cáp quang gigabit. Đây chính là cơ hội để mở ra một thế giới mới của các nhà sáng tạo nội dung, các nhà quảng cáo, các cơ sở  chăm sóc sức khỏe, các kỹ sư và các doanh nghiệp.

Na Vy (theo WashingtonPost)

Ý kiến

()