Chúng ta

Công nghệ Big Data trong Y học

Thứ tư, 6/3/2013 | 14:52 GMT+7

Asadi là nhà sáng lập, đồng thời là Giám đốc điều hành của công ty Bina, công ty chuyên về các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Mục tiêu của Bina là đưa y tế gần gũi hơn và phù hợp với điều kiện của mỗi người.
> Big Data 'xâm lấn' thể thao

Tại đây, công nghệ Big Data được áp dụng vào phân tích gen, giúp phân tích trình tự bộ gen người trong một vài giờ, thay vì tới hàng tuần như trước kia.

Bina đã cho ra những sản phẩm thương mại đầu tiên sau giai đoạn sản xuất thử nghiệm. Nền tảng do Bina xây dựng cho phép các bác sĩ, nhà nghiên cứu bức tranh chi tiết về sức khỏe bệnh nhân. Căn cứ vào đó, các bác sĩ có thể đưa ra những chẩn đoán và kê đơn thuốc chính xác theo từng bệnh án.

Giáo sư Narges Bani Asadi chia sẻ rằng ung thu cũng là căn bệnh liên quan tới di truyền, bà đang dùng những công nghệ hiện đại để chữa trị. Ảnh: S.T.

Giáo sư Narges Bani Asadi chia sẻ rằng ung thu cũng là căn bệnh liên quan tới di truyền, bà đang dùng những công nghệ hiện đại để chữa trị. Ảnh: S.T.

Trong buổi phỏng vấn với hãng VentureBeat, sáng lập viên kiêm Giám đốc điều hành Narges Bani Asadi cho biết: “ Y học ngày này dựa trên các kết quả thực nghiệm. Trước đây, tình trạng quá tải do cùng một lúc nhiều dữ liệu gen đổ dồn vào một chỗ. Tại Bina, chúng tôi đưa ra những giải pháp nhanh nhất, chính xác nhất và chi phí hiệu quả nhất có thể trên thị trường. Bước tiếp theo là sử dụng những dữ liệu về gen này trong y học hiện đại. Y học dựa trên số liệu, thông tin có mang tính chuyên sâu cho từng đối tượng hơn. Những phương pháp trị liệu riêng cho từng bệnh nhân với những bệnh án khác nhau đồng nghĩa với một cuộc sống chất lượng và tốt đẹp hơn cho con người”.

Có tới hàng nghìn chứng rối loạn gen. Chỉ riêng trong năm 2013, hơn 580.000 người Mỹ tử vong vì ung thư. Trong khi đó, một trong 20 trẻ sơ sinh chào đời tại quốc gia này phải cần đến chăm sóc đặc biệt cho trẻ sơ sinh và 20% số ca tử vong trẻ sơ sinh xuất phát từ khuyết tật bẩm sinh hoặc lỗi nhiễm sắc thể.  

Tuy nhiên, công nghệ có thể được áp dụng để chặn đứng những xu hướng nguy hiểm này. Vai trò của Bina là chiếc cầu nối giữa công nghệ trình tự gen và những bác sĩ để họ áp dụng công nghệ này vào thực tiễn.

Ông Mark Sutherland, Phó Chủ tịch khối phát triển kinh doanh Bina cho hay: “Các trường đại học Y khoa chỉ có thể nghiên cứu một vài mẫu bởi sẽ khá phức tạp và tốn kém khi triển khai nghiên cứu trên quy mô lớn. Có một làn sóng dữ liệu vẫn chưa được nắm rõ cũng như những cấu trúc bác sỹ vẫn chưa hoàn toàn hiểu cặn kẽ”.

Theo Mark: “chúng ta đang chứng kiến sự thay đổi bước ngoặt. Giải mã trình tự gen là một cách rất tốt để theo dõi một dải rộng gen để từ đó đưa ra những nhận định về nguyên nhân từng loại bệnh và tiến hành đánh giá rủi ro, phát hiện sớm hoặc dự đoán khả năng tái phát. Công nghệ này cũng có thể được sử dụng để đưa ra những phương pháp trị liệu và hướng điều trị phù hợp với từng bệnh nhân”.

Sắp xếp trinh tự gen (gene sequencing) trong chuỗi phân tích tổng thế bệnh án áp dụng Big Data. Ảnh: S.T.

Sắp xếp trinh tự gen (gene sequencing) trong chuỗi phân tích tổng thế bệnh án áp dụng Big Data. Ảnh: S.T.

Asadi cho biết nhóm bà phải đạt được những đột phá trong mọi công đoạn gen để tạo ra giải pháp mang tính hiệu quả, có thể nhân rộng. Nền tảng của Bina bao gồm một hộp phần cứng để thu thập DNA, một phần mềm cao cấp xử lý dữ liệu và nhiều ứng dụng để biến dữ liệu thành công cụ hiểu quả cho thực tiễn.

Gói phân tích gen tổng thế hiện nay mất nhiều tuần hoặc thậm chí nhiều tháng và chi phí lên tới hàng nghìn đô la. Trong khi đó, gói giải pháp của Bina khá tiết kiệm, chỉ tiêu tốn 200 đô la cho một mẫu.

Công nghệ này đã được tiến sĩ Asadi nghiên cứu ở Stanford. Bà cộng tác với nhiều Giáo sư khác từ nhiều nơi trên thế giới để ứng dụng năng lực tính toán xử lý ở mức cao cấp và kiến trúc của máy tính để hiểu biết hơn về sức khỏe và bệnh tật con người.

Bina được thành lập năm 2011 bởi ba Giáo sư từ Đại học California ở Berkeley và Standford. Công ty được gây vốn bởi quỹ đầu tư mạo hiểm. Khách hàng đầu tiên bao gồm khoa Gen thuộc trường đại học Standford và bệnh viện Palo Alto Veteran Affairs.

Các công ty mới khởi nghiệp thường không đặt mục tiêu sẽ chữa trị tận gốc ung thu hoặc giảm thiểu tử vong ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, khi công nghệ ngày một phát triển, cũng như toàn ngành Y đang có những bước tiến mới, chẩn đoán và điều trị dựa trên những dữ liệu phục vụ cho từng đối tượng sẽ thành hiện thực trong thời gian tới.

Big Data là một trong những xu hướng FPT đang hướng tới khi đưa công nghệ này vào thực tiễn tại Việt Nam. FPT cũng góp sức trong các dự án thống minh hạ tầng của hạ tầng, trong đó ngành Y tế là một thành tố quan trọng.

Nam Lê (Theo Venture Beat)

Ý kiến

()