Chúng ta

Truyền hình Internet định dạng ‘khuôn mặt mới’

Thứ bảy, 13/4/2013 | 08:23 GMT+7

TV kết nối Internet xuất hiện kéo theo truyền hình tương tác và các ứng dụng bản địa. Hơn thế, cách xem truyền hình thụ động chỉ với một chiếc điều khiển từ xa có thể chỉ còn tính từng ngày.
> IPTV sẽ trở thành 'mạng xã hội' trên TV / Truyền hình Internet tấn công truyền thống

Truyền hình tương tác đang hình thành gương mặt mới của truyền hình. Nhờ “American Idol” (Mỹ), giờ đây, tất cả chúng ta đã quen thuộc với khái niệm này. Chương trình đã đánh dấu tầm quan trọng của cổng kết nối bằng cách nhắc nhở gần 23 triệu lượt người xem trung bình mỗi đêm sử dụng chiếc màn hình thứ hai của mình để bình chọn cho thí sinh yêu thích.

Cạnh đó, chương trình Super Bowl (Mỹ) năm nay cũng đã tạo ra những cột mốc quan trọng trong truyền hình xã hội khi đạt kỷ lục mới với hơn 30 triệu comment (bình luận) trên các trang mạng xã hội như: Twitter, Facebook, GetGlue, ứng dụng mạng xã hội bao gồm phim điện ảnh, show truyền hình và sách cho người dùng.

d

American Idol đã dấy lên làn sóng truyền hình tương tác. Ảnh: Internet.

Những thiết bị mang tính sáng tạo luôn luôn thúc đẩy hệ sinh thái những ứng dụng mới. Công nghiệp phần mềm đã được kích hoạt bởi các nền tảng máy tính Wintel và hàng trăm nghìn trang web đã được xây dựng khi các máy tính được “kết nối”. Trong vài năm qua, một xu hướng tương tự cũng đã xảy ra với điện thoại di động “kết nối”. Hơn 700.000 ứng dụng đã được tạo ra cho những chiếc điện thoại có kết nối Internet.

Chúng ta cũng sẽ sớm nhìn thấy những chiếc TV kết nối Internet thúc đẩy một hệ sinh thái tương tự với các chương trình tương tác cùng những ứng dụng bản địa. Với gần ¼ hộ gia đình tại Mỹ đang sử dụng TV kết nối, truyền hình tương tác đang lên đến đỉnh điểm của sự chấp nhận rộng rãi.

Trái ngược với những tác động xấu của Internet lên ngành công nghiệp in ấn, sự đổi mới của thị trường TV kết nối chính là một sự tiến hóa nhưng không phải là một mối đe dọa. Sau đây là những lý do:

Sự tương tác sẽ được định dạng đặc biệt

TV truyền thống sẽ không biến mất và người xem vẫn sẽ tiếp tục thụ động xem những bộ phim truyền hình hay phim hài. Tính năng tương tác mới sẽ được nhúng vào các định dạng như các trò chơi truyền hình, các chương trình truyền hình thực tế, các chương trình thể thao, các cuộc tranh luận xã hội.

Theo một báo cáo, khi trò chơi rất phổ biến trên điện thoại di động “Draw Something” của Zynga có thể được chuyển thể thành một show trên truyền hình, sự quan tâm, thích thú của người dùng với những cơ hội xung quanh nền tảng chéo giữa web, điện thoại di động và nội dung truyền hình đã tăng vọt.

d

Với gần ¼ các hộ gia đình tại Mỹ đang sử dụng TV kết nối, truyền hình tương tác đang lên đến đỉnh điểm của sự chấp nhận rộng rãi. Ảnh: Internet.

Những ông lớn trong ngành công nghiệp này cũng như các công ty mới khởi nghiệp cũng tăng tốc chạy đua trong lĩnh vực đang phát triển rất nhanh chóng này bằng cách phát triển những nội dung mới và tạo ra sự kết hợp hai bên cùng có lợi để thu hút người xem.

Ứng dụng bản địa sẽ xuất hiện

Tương tự như những gì chúng ta đã thấy trong lĩnh vực điện thoại di động, các ứng dụng mới sẽ xuất hiện và đó chính là nguồn gốc của chỉ dẫn mô tả một cách chính xác nhất về màn hình TV. Xã hội hiện chỉ mới thảo luận về bề nổi của mặt trận này và hầu hết những gì chúng ta có thể tìm thấy trên TV kết nối hiện nay là chơi game, truyền hình IPTV và các phương tiện truyền thông cá nhân.

e

Ngày nay, chúng ta có thể tìm thấy trên TV kết nối  mọi thứ cho nhu cầu cá nhân. Ảnh: Internet.

Trong thế giới điện thoại di động, các ứng dụng bản địa như Instagram, Shazam và Foursquare đã tạo ra những màn hình kết nối độc đáo. Và TV cũng không có sự khác biệt khi chúng ta bắt đầu nhìn thấy các ứng dụng độc đáo như GetGlue xuất hiện bổ sung cho cách xem TV truyền thống.

Xu hướng và thị hiếu xem truyền hình đang thay đổi. Khán giả ngày nay có thể xem tương tác với các chương trình truyền hình như một sự mới lạ. Nhưng một khi nó đã trở thành chủ đạo, các chương trình buộc phải thích ứng. Các nhà tạo lập chương trình và các nhà quảng cáo đang chỉ mới bắt đầu kiểm tra tiềm năng của cơ hội lớn này và dần bước vào một giai đoạn thú vị, giai đoạn của sự đổi mới và sáng tạo.

 Lan Chi (theo VentureBeat)

Ý kiến

()