Chúng ta

Đường đến ‘nhà thông minh’

Thứ năm, 27/12/2012 | 18:29 GMT+7

Cầm điện thoại trên tay, Khánh Nga, một người nội trợ, hướng về chiếc TV và cất giọng. Màn hình bật sáng và chuyển đến kênh truyền hình yêu thích của cô.

Cũng chỉ với thao tác đó, chiếc máy giặt đã ro ro chạy khi Nga cất giọng.

Điện thoại di động của Nga báo có tin nhắn, trong đó cập nhật tình hình thức ăn do chiếc tủ lạnh gia đình gửi theo yêu cầu. Bóng đèn trong nhà tự động tắt khi Nga bước ra ngoài, cô thong thả xách làn đi chợ.

Hình ảnh đó sẽ không là viễn tưởng trong những bộ phim điện ảnh của Mỹ mà đang trở thành một phần của thế giới thực. Công nghệ hiện tại cho phép con người tạo nên một ngôi nhà hiện đại không khác gì trong phim khoa học viễn tưởng và các show truyền hình như Minority Report hay Eureka.

Nhà thông minh sẽ không chỉ là phim viễn tưởng. Ảnh: S.T.

Nhà thông minh sẽ không chỉ là phim viễn tưởng. Ảnh: S.T.

Nhiều năm trước, ngôi nhà tương lai từng được hình dung là nơi có nhiều robot giúp việc sẵn sàng chờ lệnh từ bảng điều khiển đầy nút bấm và công tắc. Trên thực tế, tiến bộ công nghệ đang mang đến thiết bị gọn nhẹ và thông minh hơn thế.

Thạc sĩ Phạm Văn Vững, ĐH FPT, cho biết: “Nhà thông minh (Smart House) là một hệ thống được đồng bộ hóa để điều khiển, thậm chí qua Internet, tất cả những gì điều khiển được trong nhà”. Nhà thông minh hiện tại là sự kết nối không dây của các thiết bị và người dùng có thể điều khiển chúng bằng máy tính hay điện thoại. Nó đem lại sự thoải mái, thân thiện, tiết kiệm và an toàn cho người dùng.

Ở Việt Nam các thiết bị điều khiển được đang dần phổ biến như: chiếu sáng, điều hòa, cửa cuốn, TV, camera, thiết bị chống trộm…. Tuy nhiên, theo anh Vững, những thứ này đều đang được điều khiển một cách thụ động và mỗi loại có một cái hoặc cách điều khiển riêng của nó, chưa được đồng bộ và thông minh.

Do đó, để “thông minh”, hệ thống phải được đưa “lên mây” và khách hàng có thể tùy chọn những module cần để điều khiển thiết bị họ muốn. Song song, khách hàng sử dụng phải hỗ trợ Mobile Clients (iOS - Android). Để tiện dụng hơn, người dùng có thể tự cấu hình hệ thống mà họ muốn điều khiển.

Khái niệm nhà thông minh đã được biết đến nhiều năm qua và “nóng” lên tại Triển lãm hàng điện tử tiêu dùng (Consumer Electronics Show - CES 2012) diễn ra vào tháng 2 ở Mỹ. Sân chơi này được các nhà sản xuất lớn như Qualcomm, Samsung, LG, Google… và cả Apple sẵn sàng nhập cuộc.

Anh Vững có nhiều năm nghiên cứu về Smart House. Ảnh: NVCC.

Anh Vững có nhiều năm nghiên cứu về Smart House. Ảnh: NVCC.

Apple hiện bán Time Capsule, thiết bị có vai trò của một máy chủ back-up (sao lưu dữ liệu) và một máy tính chuyển dữ liệu (router) không dây. Thiết bị sử dụng một ứng dụng trên máy tính gọi là Time Machine để kết nối với Capsule. Time Capsule cho phép khởi động các thiết bị khi kết nối với điện thoại di động, đồng thời có thể giúp những thiết bị khác nhận biết khi nào chủ nhân có mặt ở nhà hay không, thông qua nhận diện kết nối với di động.

Mỗi khi trở về nhà, Time Capsule nhận diện iPhone bằng một địa chỉ IP và bắt đầu back-up. Trong khi đó, Siri (tính năng nhận diện giọng nói có trên iPhone 4S) sẽ mở lời chào: “Chào mừng bạn đã trở về nhà”. Theo lịch của gia đình, TV sẽ được bật lên để tìm thực đơn cho phù hợp. Chủ nhân chỉ cần yêu cầu: “Hãy gọi Pizza của tiệm X”, lập tức Siri đặt hàng mang đến. Siri cũng biết chủ nhân muốn xem chương trình nào nên chỉ cần ra lệnh, tự động mọi việc sẽ được thực hiện như ý muốn.

Trong ngôi nhà của Apple, người dùng có thể giao tiếp với Siri ở bất cứ nơi nào và Siri sẽ trở thành quản gia, nghe lệnh và điều khiển toàn bộ hệ thống theo ý người dùng.

Hiện Google cũng nghiên cứu một “trợ lý” giống như Siri dành cho thiết bị sử dụng nền tảng Android, cộng với sự trợ giúp của vô số nhà sản xuất thiết bị khác. Còn Amazon sẽ không thể bỏ lỡ thị trường tiềm năng này khi có sẵn trong tay các dịch vụ lưu trữ trên “mây” và là nhà cung cấp dịch vụ giải trí tốt nhất hiện nay. Bên cạnh đó, hầu hết thiết bị phần cứng của nhà thông minh sẽ phải đi qua cửa của Amazon.

Gia nhập cuộc chơi này là hành động sớm muộn của FPT. Trong đó, FPT Software có thể phát triển phần mềm, ĐH FPT tập trung nghiên cứu về ‘Trí tuệ nhân tạo’ để tăng tính thông minh của hệ thống. Các công ty thành viên khác có liên quan về dịch vụ Internet và phần cứng có thể tham gia vào lĩnh vực này.

Hiện tại, một số khách hàng lớn bắt đầu liên hệ với FPT Software để làm demo về các hệ thống điều khiển cho thiết bị gia dụng của họ. “FPT là tập đoàn lớn, dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam. Lãnh đạo FPT cũng xác định công nghệ là cơ sở để phát triển trong tương lai nên đây là lợi thế để tập đoàn bước vào cánh cửa của hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam”, anh Vững nhận định.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()