Chúng ta

Hội diễn FPT 2014 thiếu tiếng cười

Thứ hai, 15/9/2014 | 18:35 GMT+7

Mặc dù bày tỏ tình yêu và niềm thích thú với văn hóa đặc trưng của FPT thông qua Hội diễn, nhiều khán giả có mặt tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội) tối 13/9 thẳng thắn nhận xét về sự thiếu vắng tiếng cười trong tiết mục của các nhà hát.
> Dế, nhện và tạp vụ mang giải Nhất Hội diễn cho FPT Telecom

Đêm hội văn hóa mừng sinh nhật tập đoàn 26 thu hút gần 3.000 khán giả tham gia. Là một trong những người nhiều năm dự Hội diễn, cô Chu Thị Ngát, phụ huynh chị Mai Thị Hằng (FPT Software) chia sẻ niềm yêu mến đối với FPT: “Tôi không nhớ từng xem bao nhiêu Hội diễn. Năm nào tôi cũng có cảm giác rất thích thú, hồi hộp. Thích vì các bạn diễn hăng say, hồi hộp vì luôn chờ đợi những bất ngờ ở từng tiết mục”.

Tiết mục mở màn - Trường ca người Việt Nam - của nhạc sĩ Trương Quý Hải dành được nhiều lời khen của khán giả. Ảnh: C.T.

Tiết mục mở màn - Trường ca người Việt Nam - của nhạc sĩ Trương Quý Hải dành được nhiều lời khen của khán giả. Ảnh: C.T.

Mùa Hội diễn năm nay, cô Ngát ấn tượng với cả 6 tiết mục dù không hiểu hết ý tưởng của các nhà hát, nhưng vị khán giả có tuổi vẫn dành thiện cảm cho những diễn viên không chuyên của công ty. Cô cho biết, FPT với gia đình cô không chỉ là công ty nơi làm việc mà còn là “bà mối” xe duyên cho con gái và chàng rể của mình. Nhân dịp này, cô cũng gửi lời chúc mừng tới FPT: “Mong công ty sẽ ngày càng phát triển, để các anh, chị em có công việc ổn định”.

Tham gia hai mùa Hội diễn, Nguyễn Trung Thành, FPT Software, đánh giá, chương trình năm nay hay hơn năm ngoái do "các tiết mục hay hơn, thể hiện rõ văn hóa dân chủ của FPT”.

Tiết mục của FPT Retail gây khó hiểu cho nhiều người xem.

Tiết mục của FPT Retail gây khó hiểu cho nhiều người xem. Ảnh: Nguyên Anh.

Trầm ngâm theo dõi từng tiểu phẩm, anh Thành dành lời khen cho tiết mục “Hai lão đánh cá và con cá vàng” của Liên quân FH2O (FPT HO và FPT Online). Theo anh, đây là tiểu phẩm đã nêu được nhiều nét khái quát về tập đoàn nhất trong năm qua. Còn các tiết mục khác thì có phần khó hiểu như tiết mục của FPT Retail và cái kết hơi cụt ở tiết mục của FPT Software.

“Làm ở FPT còn không hiểu, thì không rõ những người ngoài họ có thể lĩnh hội được hết ý đồ của các công ty không?”, anh Thành băn khoăn.

Năm nay là lần đầu tiên FPT Retail tham gia Hội diễn với tư cách là một nhà hát độc lập. Ngồi dưới hàng ghế khán giả, nhìn những nhân viên của mình dưới ánh đèn sân khấu, Phó TGĐ FPT Retail Trịnh Hoa Giang bày tỏ niềm vui mừng và háo hức: “Không biết các bạn ấy diễn thế nào?”.

Niềm vui của nữ tướng FPT Retail nhanh chóng chuyển thành sự bất ngờ khi tên chị được nhắc đến như một nhân vật quan trọng của vở diễn. “Quá bất ngờ và ngoài sức tưởng tưởng. Lần đầu tham gia, điều quan trọng nhất với FPT Retail không phải giải thưởng mà là các bạn trẻ của chúng tôi có sân chơi. Tôi rất vui và ngỡ ngàng khi mình được đưa vào tác phẩm. Nói gì thì nói, việc trở thành cảm hứng cho nhân viên cũng là niềm vui của lãnh đạo, nó cũng thể hiện rõ môi trường dân chủ của FPT”, chị Giang chia sẻ.

Tiết mục của FPT Software được nhận xét là đỡ rời rạc hơn so với năm trước, nhưng kết thúc hơi cụt.

Tiết mục của FPT Software được nhận xét là đỡ rời rạc hơn so với năm trước, nhưng kết thúc hơi cụt. Ảnh: An Khang.

Theo chị Giang, tiết mục của FPT Retail về cơ bản hơi khó hiểu, bản thân chị cũng chưa nắm được ý tứ mà các diễn viên muốn gửi gắm. Chị cho rằng, một phần có thể do lần đầu tiên tham gia sân chơi Hội diễn, trong khi CBNV của đơn vị đa phần có số năm gắn bó với công ty ngắn nên chất STCo không nhiều. Từng xem một số mùa Hội diễn trước, Phó TGĐ FPT Retail cũng dành lời khen ngợi tiết mục mở màn Trường ca người Việt Nam “không thua gì chuyên nghiệp” của người FPT.

ftg8-121242-1413030537.jpg

Vỡ diễn của nhà hát FPT Trading cũng được liệt kê vào những vở diễn "đánh đố" người xem. Ảnh: An Khang.

Khi các tiết mục đã sắp đến phần hạ màn, một giảng viên của Đại học FPT đã bày tỏ sự thất vọng về chương trình. "Đáng tiếc năm nay, Khối Giáo dục FPT không có tác phẩm dự thi. Những tiết mục khác tôi thấy đều không ấn tượng. FH2O, FPT Software, FPT IS khá mờ nhạt. FPT Telecom dàn dựng có phần công phu nhất. Riêng FPT Retail và FPT Trading, tôi không hiểu thông điệp của các vở diễn này là gì?", anh nói.

Theo giảng viên này, Hội diễn FPT ít nhiều cũng phải có chất nghệ thuật, văn hóa STCo là tiếng cười thâm thúy, tư tưởng phê phán, ngợi ca rõ ràng, thế nhưng cả 6 nhà hát đều không thực hiện “tròn vai”. Kể từ Hội diễn năm 2000, đây là hội diễn anh thấy buồn nhất.

Hội diễn FPT 2014 đã khép lại với giải Nhất thuộc về FPT Telecom với tiết mục "Bầy nhện nổi loạn và câu chuyện về dế mèn, dế chũi cùng hai chị tạp vụ". FPT IS và FPT Trading lần lượt chia nhau giải Nhì và Ba. Các giải Liều mạng, Bồng bột và Dại dột trong khuôn khổ giải Đặc biệt thuộc về FPT Software, FPT Retail và FH2O.

Trung Nam

Ý kiến

()