Chúng ta

Yahoo cấm nhân viên làm việc tại nhà

Thứ hai, 18/3/2013 | 08:14 GMT+7

Trong thông báo gửi đến nhân viên của mình, CEO Marissa Mayer của Yahoo cho biết công ty phải là "một Yahoo thống nhất, và điều này bắt đầu bằng ngồi làm việc cùng nhau".
> 10 nữ doanh nhân quyền lực ngành công nghệ

Sau khi bà Marissa Mayer tuyên bố lệnh cấm làm việc tại nhà vào cuối tháng 2, đã có nhiều luồng phản ứng trái chiều trên các phương tiện truyền thông.

d

CEO Marissa Mayer là tác giả của ý tưởng cấm nhân viên làm việc tại nhà. Ảnh: Internet.

Lệnh cấm này sẽ có hiệu lực vào tháng 6 và có tác động lên tất cả nhân viên, bao gồm cả những nhân viên đã có thỏa thuận từ trước về việc được sắp xếp công việc một cách linh hoạt. Một số nhân viên đã tỏ ra khó chịu với quyết định này và gọi đó là một chính sách “vô nhân đạo gây hủy hoại tinh thần”.

Wharton, giảng viên chuyên về các vấn đề liên quan đến năng suất lao động và cân bằng công việc/cuộc sống, cũng cảm thấy ngạc nhiên bởi sự thay đổi chính sách của Mayer. “Theo kinh nghiệm của chúng tôi, một chính sách thống nhất cho tất cả mọi người sẽ không phát huy được hiệu quả. Là một nhà quản lý, ai cũng muốn có nhiều công cụ nhất có thể để hoàn thành nhiệm vụ công việc. Bạn càng có ít công cụ bao nhiêu thì càng khó giải quyết công việc bấy nhiêu”, Wharton nhận định.

Vậy Marissa đang cố gắng hướng tới điều gì khi yêu cầu tất cả nhân viên phải có mặt tại văn phòng mỗi ngày? Một phát ngôn viên của Yahoo cho biết: “Vấn đề không nằm ở quan điểm của ngành công nghiệp này về làm việc tại nhà, mà đây là điều đúng đắn mà Yahoo cần làm ở thời điểm hiện tại”.

Trong thông báo gửi đến nhân viên của mình, CEO của Yahoo cho biết công ty phải là "một Yahoo thống nhất, và điều này bắt đầu bằng ngồi làm việc cùng nhau". Một lãnh đạo khác của Yahoo nói: "Muốn công ty thành nơi tốt nhất để làm việc, giao tiếp và hợp tác sẽ là yếu tố hết sức quan trọng. Đó là lý do các lãnh đạo nhất thiết có mặt tại văn phòng của mình".

s

Bà Marissa Mayer (ngoài cùng bên trái) đang trao đổi công việc với các đồng nghiệp tại văn phòng. Ảnh: Internet.

Theo bản ghi nhớ ban đầu được gửi cho nhân viên bộ phận nhân sự (và sau đó bị rò rỉ trên các phương tiện truyền thông), ý tưởng của chính sách mới này là cải thiện kênh thông tin liên lạc và tinh thần cộng tác. “Một trong số những quyết định tốt nhất và sáng suốt nhất đã được đưa ra tại các cuộc thảo luận bên hành lang, tại các quán cà phê, hay trong các cuộc gặp gỡ với những người mới hay tại các cuộc họp nhóm ngẫu hứng. Tốc độ và chất lượng công việc thường bị giảm sút khi chúng ta là việc tại nhà”, theo thông tin trên bản ghi nhớ.

Doanh thu hằng năm của Yahoo đã giảm hơn 20% trong hai năm qua, lên tới 5 tỷ USD. Và trong năm 2012, lợi nhuận của công ty đã sụt giảm mạnh tới 30%, tương đương 566,4 triệu USD. Mayer, một nhân viên kỳ cựu của Google, được xem như vị cứu tinh của Yahoo và các nhà đầu tư khi đã đẩy cổ phiếu của công ty tăng 45% lên 22,7 USD/cổ phiếu kể từ khi cô lên nắm quyền vào tháng 7/2012.

Đã có một chút bất đồng nhỏ trong phạm vi công việc/cuộc sống về giá trị thông tin liên lạc mặt đối mặt, đặc biệt là tại các công ty đang gặp khó khăn. Khi một công ty đang bị tổn thương nghiêm trọng, nó đòi hỏi rất nhiều sự thông tin liên lạc giữa các cá nhân với nhau để tăng cường khả năng đối phó với những thách thức.

Theo giáo sư Melissa Thomas-Hunt thuộc Đại học Virginia Darden, người nghiên cứu về con đường phát triển của Mayer qua các cấp bậc tại Google, phán quyết “làm việc tại nhà” được cho là rất phù hợp với phong cách quản lý mà Mayer đã theo đuổi trong suốt sự nghiệp của mình. “Qua nghiên cứu, chúng tôi kết luận rằng Mayer là một người rất năng động và thích có cố vấn xung quanh mình. Cô ấy sẵn sàng làm bánh sinh nhật và tham gia tiệc tùng với các đồng nghiệp. Với cô ấy, các mối quan hệ thực sự quan trọng. Chúng tôi có thể hiểu vì sao cô ấy xem trọng việc gặp gỡ và tương tác giữa các cá nhân với nhau”, Thomas-Hunt cho biết.

Tuy nhiên, Thomas-Hunt cũng nói rằng sự gần gũi không nhất thiết sẽ dẫn tới khả năng hợp tác tốt hơn do sự gia tăng của e-mail và các công cụ công nghệ khác đã giảm bớt sự cần thiết của các cuộc gặp gỡ mặt đối mặt. Trên thực tế, mọi người vẫn thường xuyên gửi e-mail cho nhau dù ngồi chung trong một không gian văn phòng.

Nhìn chung, nghiên cứu về giá trị của việc mọi người làm việc cùng nhau trong một không gian văn phòng đã cho ra nhiều kết quả khác nhau. Điều đó cho thấy vấn đề hóc búa về việc nâng cao hiệu suất làm việc cần được quyết định trên từng sắc thái khác nhau, khoanh vùng thách thức và nhu cầu của từng cá nhân.

Từ tháng 6, mọi CBNV Yahoo đếu phải làm việc tại văn phòng. Ảnh: Internet.

Từ tháng 6, mọi CBNV Yahoo đều phải làm việc tại văn phòng. Ảnh: Internet.

Trong một nghiên cứu của giáo sư Lynn Wu về tác động của tương tác cá nhân và mạng xã hội lên hiệu suất làm việc của người lao động, một nhóm nhân viên tại một công ty công nghệ được cho đeo phù hiệu điện tử để theo dõi tương tác mặt đối mặt trong vòng một tháng. Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng, những cuộc họp tương tác mặt đối mặt sẽ cho ra năng suất tổng thể cao hơn.

Họ cũng nhận ra rằng, khi nhân viên tương tác với những người quan trọng trong đội, họ cũng sẽ tăng tốc công việc của mình hơn. Khi cần phải chuyển tải những thông tin phức tạp, mặt đối mặt thật sự cần thiết. Lợi ích của tương tác mặt đối mặt đặc biệt giá trị khi dự án đang trong giai đoạn tìm kiếm thông tin hay đang trong giai đoạn thăm dò. Nhưng đến thời điểm tất cả mọi người đều đã nắm rõ việc mình cần làm, cách làm việc tại nhà là điều có thể chấp nhận được.

Những người muốn duy trì làm việc tại nhà có thể thúc đẩy sự tương tác giữa các nhân viên từ xa bằng cách lợi dụng công nghệ như Skype hay các chương trình hội nghị truyền hình khác.

 Một số nhà phê bình lại tỏ ra lo lắng rằng làm việc tại nhà có thể gặp quá nhiều phiền nhiễu như tiếng trẻ sơ sinh khóc, hay cám dỗ của Facebook. Nhưng nếu bạn thiết lập ranh giới và kiềm chế được các thú tiêu khiển, làm việc tại nhà có thể giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, cũng như chi phí cho việc đi lại.

Trong khi Internet và các phương tiện thông tin điện tử khiến các cá nhân ít tương tác mặt đối mặt với nhau hơn, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng công nghệ thật sự có thể nâng cao tinh thần đồng đội.

Với những luồng ý kiến trái chiều, dư luận hy vọng Yahoo sẽ đưa vấn đề ra thảo luận để mọi nhân viên đều cảm thấy hạnh phúc và phát huy tối đa hiệu quả làm việc.

Na Vy (theo BI)

Ý kiến

()