Chúng ta

‘Tiếng Anh là chìa khoá đầu tiên mở cánh cửa CNTT’

Chủ nhật, 18/8/2019 | 22:35 GMT+7

Là khách mời đặc biệt của hội thảo “Truyền cảm hứng CNTT dành cho các bạn nữ” do Hoàng Anh Chi - con gái anh Hoàng Trung Kiên, PTGĐ FPT Telecom, tổ chức, cô Joanna Chilika - COO công ty Onterative khẳng định: “Ngôn ngữ tiếng Anh gần như là chìa khoá đầu tiên và duy nhất để bắt đầu giấc mơ về ngành CNTT cho tất cả những ai đã, đang đam mê xu hướng mới này”.

Hội thảo “Truyền cảm hứng CNTT dành cho các bạn nữ” do Hoàng Anh Chi khởi xướng và tổ chức diễn ra từ 14h chiều nay (ngày 18/8), tại phòng đào tạo của FPT Telecom (Tầng 5, toà nhà PVI, Cầu Giấy). Với nội dung liên quan đến ngành nghề đang trở thành xu thế thời đại - CNTT và những bí quyết để tìm cơ hội du học tại Mỹ, hội thảo thu hút hơn 50 người, bao gồm các phụ huynh và các học sinh, sinh viên.

Chương trình có những khách mời đặc biệt: cô Natalia Hendrickson - tốt nghiệp ĐH Harvard, thành thạo 6 ngoại ngữ, làm việc tại Google; cô Zenda Nguyen - nguyên COO Infinity Blockchain Lab (công ty Blockchain hàng đầu ở châu Á); cô Joanna Chilika - đồng sáng lập và COO Onterative (Start-up về lĩnh vực lập trình và thiết kế UX/UI website và ứng dụng di động). Các chủ đề về: Nữ giới nắm bắt cơ hội đòn bẩy công nghệ trong thời đại chuyển đổi số; Quá trình hình thành công nghệ - chọn hướng phát triển nào cho tương lai... được các diễn giả đề cập với phần phiên dịch của Anh Chi.

1-6748-1566138099.jpg

Từ trái qua phải: Hoàng Anh Chi, cô Natalia Hendrickson, cô Joanna Chilika và cô Zenda Nguyen. Ảnh: Hà Trần. 

Mở đầu hội thảo, cô Natalia đề cập đến việc học tập và trải nghiệm, những cơ hội khám phá các nền văn hoá khác nhau trên thế giới mà ĐH Harvard mang đến cho cá nhân. Cô cho rằng: “Mỗi công việc sẽ là cơ hội để bản thân đúc kết kinh nghiệm. Khả năng thành thạo nhiều ngôn ngữ đã cho tôi cơ hội tiếp xúc đa dạng nền văn hoá, sự phát triển và nền công nghệ hiện đại của các quốc gia”. Cô đã dành tuổi trẻ đến Nhật Bản, Trung Quốc… đi qua nhiều nền văn minh khác nhau và nhận định bản thân có thể đóng góp nhiều hơn thế chứ không chỉ dừng lại ở việc khám phá ngôn ngữ. Niềm yêu thích công nghệ đã mang cô đến với Google và Natalia nhận ra rằng khả năng đa dạng ngôn ngữ đã giúp ích cho cá nhân rất nhiều khi tìm kiếm thông tin và thích nghi đa dạng môi trường làm việc.

2-3730-1566138099.jpg

Cô Natalia cho rằng, việc thành thạo 6 ngôn ngữ đã giúp cô dễ dàng theo đuổi đam mê công nghệ tại Google. Ảnh: Hà Trần. 

Đồng quan điểm với Natalia, Joanna Chilika - đồng sáng lập và COO công ty start-up về lập trình nhấn mạnh yếu tố đầu tiên để bắt đầu yêu thích CNTT là khả năng ngôn ngữ. Việc học CNTT sẽ đưa đến cho mỗi người rất nhiều từ khoá mà tiếng mẹ đẻ không thể lột tả chân thực hết được. Hơn nữa, muốn làm giỏi, việc cập nhật các xu hướng mới trên thế giới là vô cùng quan trọng. “Do đó, ngôn ngữ sẽ là chiếc cầu đưa chúng ta tiếp xúc với sự hiện đại và đổi mới đó”. Là người đang quản lý công ty có chi nhánh ở Việt Nam, Joanna khá am hiểu thị trường. Theo cô, Việt Nam đang là mảnh đất vàng cho những ai đam mê CNTT do thiếu nguồn nhân lực. Ví dụ các mảng User Experience (trải nghiệm người dùng), công nghệ thiết kế in 3D…. Đây là một số ngành mà các bạn nữ có thể tiên phong.

6-6718-1566138099.jpg

"Ngôn ngữ là chìa khoá để học CNTT", cô Joanna chia sẻ. Ảnh: Hà Trần. 

Nhắc đến vấn đề chưa có sự công bằng trong tuyển dụng, đánh giá giữa nam và nữ, trong cơ hội làm việc ngành công nghệ, cô Zenda Nguyen - nguyên COO Infinity Blockchain Lab khẳng định, ở thời điểm hiện tại không thể phủ nhận là không có chuyện này, chỉ là giờ đây ít phổ biến. Tuy nhiên, “Chúng ta không thay đổi làm sao tạo nên sự thay đổi cho mọi người”.

Tiếp câu chuyện, Zenda cho rằng mỗi người, là nam hay nữ, cần thay đổi nhận thức từ trong suy nghĩ của chính bản thân để nhận được sự đánh giá, công nhận của những người khác trong bất cứ ngành nghề nào. Cô dẫn chứng ví dụ trước đây khi đi làm ở Nhật. "Trong phòng có 150 người, chỉ có 1 nữ là tôi. Mọi người nhìn tôi như sinh vật lạ, lại làm liên quan đến công nghệ nên hầu như không ai quan tâm tôi làm gì hay như thế nào. Không còn cách nào khác là chứng minh cho mọi người thấy mình có khả năng và có thể làm việc bằng hoặc hơn mọi người”. nguyên COO Infinity Blockchain Lab nhấn mạnh, chỉ cần chính mình thay đổi thì mọi người cũng thay đổi theo mình. Ngành công nghệ là dành cho tất cả mọi người, không phân biệt nam nữ chỉ cần có tài năng và thực sự muốn cống hiến.

Cạnh đó, Zenda Nguyen cũng chia sẻ về những kỹ năng mà bất kỳ ai (dù trẻ hay nhiều tuổi) cần phải trang bị để tiếp thu nền văn minh công nghệ của nhân loại. Cụ thể, có 10 kỹ năng quan trọng nhất: Complex problem solving - Giải quyết vấn đề phức tạp; Critical Thinking – Tư duy phản biện; Creativity - Sáng tạo; People Management – Quản lý nhân sự; Coordinating with others – Khả năng hợp tác; Emotional Intelligence – Tinh tế trong giao tiếp; Judgement and Decission making – Khả năng đánh giá và quyết định; Service Orientation – Tư duy dịch vụ; Negotiation – Kỹ năng thương thuyết; Cognitive Flexibility – Tư duy linh hoạt.

5-9065-1566138099.jpg

Các phụ huynh vui mừng vì đưa con đến với hội thảo ý nghĩa này. Ảnh: Hà Trần. 

Cuối cùng là phần chia sẻ của Anh Chi. Nữ sinh trải lòng với các bậc phụ huynh và bạn bè đồng trang lứa cùng các anh chị những kỹ năng tìm kiếm cơ hội du học, kinh nghiệm học tập cấp 3 ở Mỹ. Anh Chi cho biết, bắt đầu tiếp cận với công nghệ từ hồi học lớp 3, vừa học vừa chơi rồi dần dần trở nên yêu thích ngành nghề này. “CNTT thoả mãn được các kỹ năng mà con có, đặc biệt với thế mạnh tiếng Anh nên càng ngày càng ưa thích khám phá”.

Đưa con gái đến buổi hội thảo, chị Nguyền Lệ Thanh Huyền – công tác tại Bệnh viên E (Hà Nội) hào hứng: “Đây là cơ hội hiếm có để người quan tâm tìm hiểu về công nghệ thông tin qua lăng kính phù hợp với lứa tuổi. CNTT không phải thứ gì đó xa vời, khó hiểu. Rất mong muốn là sẽ có những buổi hội thảo về nhiều lĩnh vực khác nữa để các con có thêm cơ hội tìm hiểu và lựa chọn ngành nghề phù hợp”. Theo chị Huyền, việc đưa các con đến trò chuyện với Anh Chi cũng là một chuyện ý nghĩa vì các con được tiếp xúc với những người giỏi giang, từ đó sẽ có nhiều cố gắng trong thời gian tới.

3-6697-1566138099.jpg

Phụ huynh và những khán giả nhí có mặt tại sự kiện. Ảnh: Hà Trần. 

Nguyễn Hoàng Hương - sinh viên năm nhất Học viện Ngân hàng bày tỏ: “Thông qua các chương trình như thế này, bản thân tôi nhận thấy được nhiều cơ hội để tiếp tục vun đắp ước mơ làm thiết kế 3D của mình”. Trước đây, Hương cho rằng, nếu là con trai thì làm mọi thứ sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn nhưng từ giờ sẽ thay đổi.

Theo đó, buổi hội thảo “Truyền cảm hứng CNTT” do bé Hoàng Anh Chi - du học sinh cấp 3 Mỹ tổ chức nhân cơ hội về nước nghỉ hè. Trước đó, Chi tâm sự: “Được đi học tại một trường nữ sinh tốt tại Mỹ, đọc nhiều sách về các môn công nghệ thông tin yêu thích và tham gia một số kỳ thi liên quan đến CNTT và Robotics tại đây - cháu đã thực sự tìm thấy niềm đam mê đối với ngành nghề tưởng chừng chỉ dành cho con trai này. Do vậy, cháu mong muốn sẽ được góp sức truyền ngọn lửa đam mê CNTT và du học cho các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn nữ”.

Hà Trần

Ý kiến

()