Chúng ta

'Thiếu OKR như hành trình không đích đến'

Chủ nhật, 3/3/2019 | 15:32 GMT+7

Đánh giá cao sự cần thiết của OKR, anh Trần Văn Quá (FHN.DPS) thuộc FPT Software cho biết: "Những mục tiêu mà tôi đặt ra trong OKR như đích đến mà tôi cần đạt được. Nếu không có những mục tiêu ấy giống như tôi đang đi một hành trình không có điểm xác định".

Từ ngày 22/2, FPT đưa vào vận hành công cụ (tool) quản lý OKR của tập đoàn tại địa chỉ https://okr.fpt.com.vn. Ngay sau khi công cụ được vận hành, các đơn vị nhanh chóng tổ chức các khóa đào tạo, các cuộc thi và mini game để CBNV có thể dễ dàng đưa ra được OKR của mình trên tool.

Chốt hạn đăng ký OKR cá nhân và đơn vị (ngày 28/2), Ban chiến lược FPT thống kê có 14.276 CBNV toàn tập đoàn hoàn thành, đạt 41%. Tỷ lệ bộ phận/đơn vị thuộc công ty thành viên đạt 621, tương đương 50%. Ở cấp công ty thành viên, chiều ngày 28/2, FPT HO là đơn vị đầu tiên công bố hoàn thành 100% OKR cá nhân và đơn vị. Các công ty thành viên còn lại đều chưa cán mốc.

Untitled-1-4799-1551358082.jpg

Ngay sau khi phát hiện những trục trặc ban đầu, đội kỹ thuật OKR đã nhanh chóng khắc phục hệ thống để người nhà F có thể truy cập và điền OKR của mình một cách dễ dàng, thuận tiện nhất. Ảnh: Diệu Anh.

Phương pháp triển khai hiệu quả của người nhà Hệ thống là thành lập bộ máy OKR từng đơn vị và truyền thông tích cực. Từ ngày 15/2, tất cả đơn vị tại nhà Hệ thống đã có bộ máy OKR riêng biệt, gồm các vị trí: lãnh đạo phụ trách triển khai, cán bộ quản lý triển khai, cán bộ truyền thông.

Không đợi tập đoàn phát động, ngay từ tháng 12/2018, chị Hoàng Ngọc Ánh (FPT IS) đã đề ra những mục tiêu công việc trong năm 2019 và kế hoạch cụ thể cho những mục tiêu đó. Chị Ánh cho rằng OKR rất nên làm và cần phải làm. "Làm OKR để sống một cuộc sống tích cực hơn, cũng như có một cái mốc để nhìn lại sẽ thấy tự hào, tự tin rằng mình hôm nay đã tiến bộ hơn hôm qua", chị Ánh chia sẻ.

Chị Ánh cho biết, việc đề ra mục tiêu không hề khó, chỉ cần bản thân mình biết rõ mình muốn gì: "Không cần bị ràng buộc bởi mục tiêu của tổ chức nhưng mục tiêu của tổ chức và mục tiêu của cá nhân mà khớp được với nhau sẽ tạo nên sức mạnh cộng hưởng, công việc bản thân hiệu quả hơn mà lợi ích cho tổ chức cũng nhiều hơn".

Năm 2019, FPT Telecom hướng đến hoàn thành mục tiêu OKR 500K và 300K - một thách thức “chưa từng có trong lịch sử”. Ban Điều hành FPT Telecom xác định, để có những kết quả ngoài sức tưởng tượng thì cách làm cũng phải “điên rồ”. 

Theo đó, nhà “Cáo” đã tổ chức thực hiện chương trình thi đua kinh doanh quy mô lớn chưa từng có với tên gọi “Đường lên đỉnh OKRs 2019”, quy tụ tất cả các khối ngành của đơn vị từ Kinh doanh, Kỹ thuật, Dịch vụ khách hàng, các khối hỗ trợ,... với giải thưởng lên đến hàng chục tỷ đồng.

Anh Cao Anh Tuấn, FPT Telecom Hải Dương, cho hay, tất cả anh em chi nhánh đều khí thế Leng Keng và tự tin việc “leo” đến đỉnh OKRs thách thức nhưng không khó. Nói về OKRs của bản thân, anh Tuấn tiết lộ, cá nhân đặt mục tiêu tăng trưởng 30%. Trong đó, sự khác biệt về kinh doanh trong khâu: tư vấn - bán hàng được chú trọng.

52944331-2278623755715132-5842-7384-2528

Nhà "Cáo" sục sôi với chương trình "Đường lên đỉnh OKRs 2019" được kickoff trên toàn quốc với sự tham gia của ban lãnh đạo. Ảnh: FPT Telecom.

Anh Nguyễn Võ Đăng Khoa, Giám đốc Trung tâm kinh doanh Sài Gòn 1, tin tưởng rằng OKR "500K" sẽ được hoàn thành. Tại đơn vị, với vai trò điều hành Trung tâm, anh sẽ liên tục bám sát, phát động các chương trình thi đua để tăng năng suất.

Trong khi đó, anh Trần Minh Khánh - Trung tâm kinh doanh Sài Gòn 12 (cũng là best-salesman của Vùng 5) tin vào tính khả thi của OKR này. Bản thân anh cũng đặt ra mục tiêu cho cá nhân là thu nhập mỗi tháng 50 triệu đồng.

Bằng việc tổ chức mini game "Đua OKR - Rinh quà về nhà" trên Workplace, nhà Phần mềm đã "thu hoạch" kha khá OKR từ các CBNV và các phòng ban, đơn vị của mình. Dù chưa thể thực hiện trực tiếp trên công cụ của hệ thống nhưng các CBNV FPT Software cũng rất hăng hái, tích cực chia sẻ OKR của mình trên Workplace.

Đồng tình với nhận định "OKR mang lại hiệu quả vượt bậc", anh Nguyễn Vũ Thành Trung (FPT Software) đã đăng ký OKR "Trở thành SM (quản lý cấp cao) quản lý 5 dự án" từ rất sớm. "OKR khuyến khích mọi người đặt mục tiêu lớn, tham vọng và sẽ cố gắng để đạt được mục tiêu ấy. Kể cả không đạt được cũng sẽ cán đích một thành quả lớn lao nào đấy", anh Trung cho hay.

Chia sẻ về lý do chọn OKR "Xây dựng hình ảnh FPT Software Đà Nẵng là công ty công nghệ mạnh nhất miền Trung và Tây Nguyên", chị Cao Vũ Trúc Ly (FPT Software) cho biết: "Tôi thấy OKR chung của FPT Software là giảm tỷ lệ nghỉ việc. Muốn làm được điều này cần phải truyền thông cho anh em thấy yêu, tự hào và muốn gắn bó với công ty hơn".

52820242-653863618417226-24081-3109-3719

FPT Software tổ chức mini game "Đua OKR - Rinh quà về nhà" để khuyến khích CBNV tham gia chia sẻ OKR của mình. Mỗi ngày, BTC sẽ chọn ra những OKR hay nhất để đưa lên trang Cucumber. Ảnh: FPT Software.

Chọn triển khai OKR theo 3 tầng, Tổ chức Giáo dục FPT chia cách làm từ Ban điều hành tới từng đơn vị thành viên và cuối cùng là từng cán bộ trong phòng ban, bộ môn. FPT Edu sử dụng tất cả các kênh từ online đến offline để triển khai OKR. Ở kênh online, nhà Giáo dục có các bản tin hàng ngày cho toàn bộ cán bộ, giảng viên. Bên cạnh đó, cán bộ quản lý cũng nhận được email để phổ biến đến từng nhân viên. OKR cũng liên tục được nhắc tới trong các cuộc họp giao ban của FPT Edu. Tuy nhiên, tới hạn 28/2 FPT Edu mới tiến hành đào tạo OKR ở từng đơn vị.

Cho rằng cần phải thận trọng trong việc lập OKR và đặt vấn đề chất lượng lên hàng đầu, Chủ tịch FPT Edu Lê Trường Tùng cho biết: "Các bộ phận của FPT Edu vẫn đang triển khai do đây là lần đầu tiên làm và OKR vẫn còn là điều rất mới mẻ. Để làm điều đó, chúng tôi sẽ phân ra từng nhóm công việc, mỗi nhóm sẽ có những OKR đồng nhất với nhau. Ví dụ các giảng viên, về nguyên tắc nên có những OKR giống nhau để mang đến hiệu quả chung cho OKR của tập thể".

Bên cạnh đó, vẫn còn một số ít CBNV ở một số đơn vị chưa thực sự hiểu về OKR và rất mong muốn được quản lý trực tiếp chia sẻ nhiều hơn về vấn đề này. "Trước tiên các sếp phải giúp nhân viên hiểu về OKR và chia sẻ về OKR cho nhân viên nhận thức được rồi mới đôn đốc thực hiện", anh Nguyễn Tiến Thành (FGA.DF) bộc bạch.

Lý giải do công việc quá bận rộn mà chưa có thời gian để tìm hiểu về OKR, cũng chưa được tham gia một khóa đào tạo nào tại đơn vị nên Đặng Duy (FPT IS) còn rất mơ hồ về OKR dù đã đăng ký xong OKR cho mình trên tool. "Tôi chỉ vào đường link của hệ thống và làm theo hướng dẫn trên đó để điền OKR của mình. Tất cả chỉ mất có vài phút. Tôi thấy có gì đó sai sai", Duy cho biết.

52948607-701785430219069-76016-1527-5421

Một số CBNV gặp phải lỗi khi truy cập vào hệ thống OKR của tập đoàn. Ảnh: NVCC.

Ở hướng khác, một số trường hợp CBNV không thể đăng nhập vào hệ thống nên chưa hoàn thành đăng ký OKR. Anh Trần Anh Khoa (FPT Software Đà Nẵng) gặp phải sự cố khi đăng nhập vào hệ thống OKR, dù đã nhận được sự hướng dẫn chi tiết của đội phụ trách triển khai OKR tập đoàn nhưng anh Khoa vẫn chưa thể truy cập thành công.

OKR là một phương pháp thiết lập mục tiêu giúp tạo sự thống nhất giữa mục tiêu của từng cá nhân với mục tiêu của toàn công ty/đơn vị, tập trung động lực của cả tập thể để đạt được mục tiêu đề ra. OKR bắt đầu từ những vị trí đứng đầu và di chuyển xuống chuỗi các vị trí lãnh đạo cấp trung rồi đến nhân viên.

Theo Business Insider, OKR là hệ thống đơn giản giúp một công ty tổ chức và thi hành những mục tiêu được đề ra. Điểm khác biệt của OKR so với các phương pháp khác là: được thiết lập thường xuyên (thường theo quý); quá trình thực hiện OKR phải liên tục theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện được. OKR có diễn tiến nhanh (do thời gian thực hiện OKR ngắn) và khuyến khích sự tham gia của các nhân viên.

OKR dần phổ biến và con số các doanh nghiệp thành công nhờ OKR cũng liên tục tăng. FPT và các công ty thành viên cũng bắt đầu áp dụng OKR cho mùa làm chiến lược mới với kỳ vọng tạo ra những đột phá.

Năm 2019, các đơn vị nhà F đã và đang triển khai cho toàn dân đều làm OKR. Với phương pháp OKR, cụ thể là OKR cá nhân, mỗi người nhà F sẽ có cơ hội tự đánh giá và xác định vấn đề ưu tiên trong công việc. 

Qua 30 năm phát triển, FPT đã áp dụng nhiều phương thức quản trị khác nhau. Gần nhất là Balanced Score Card (BSC) được triển khai mạnh mẽ từ năm 2012 để đưa FPT phát triển nhanh chóng và trở thành một tập đoàn toàn cầu.

FPT bắt đầu tiếp cận và triển khai công cụ được nhiều công ty trong Top Fortune 500 tin tưởng từ giữa năm 2012. Năm 2014, FPT đã triển khai mạnh mẽ BSC xuống công ty thành viên và ngành dọc. Năm 2015, tập đoàn tiếp tục nâng cấp cho ra mắt sản phẩm eBSC. Phần mềm mới thể hiện được tính ưu việt trong quản lý chỉ số và các dự án so với bản Excel nhờ độ chính xác cao, đồng thời đảm bảo đánh giá kết quả thực hiện đúng màu và tránh được sai sót cá nhân khi lập báo cáo.

Với OKR, FPT và các công ty thành viên đặt mục tiêu: FPT - Chuyển đổi số để trở thành tập đoàn vận hành bằng dữ liệu gần thời gian thực; FPT Software - Công ty dịch vụ CNTT tỷ đô đạt đẳng cấp thế giới (World Class); FPT Telecom - 500.000 thuê bao Internet và Truyền hình; FPT IS - Sản phẩm “Made by FIS”; FPT Education - "Doubling Every Two Years" - sau mỗi 2 năm tăng gấp đôi về các chỉ tiêu hoạt động cơ bản; FPT Retail - Tăng trưởng 20%; Synnex FPT - Mở rộng kênh phân phối: 4.000 đại lý hoạt động (active) hằng tháng; FPT Online - Đế chế truyền thông.

Mỗi người FPT có thể tự thiết lập và theo dõi OKR của cá nhân tại địa chỉ: https://okr.fpt.com.vn.

Nhóm phóng viên

Ý kiến

()