Chúng ta

41% người nhà F hoàn thành đăng ký OKR

Thứ sáu, 1/3/2019 | 12:49 GMT+7

FPT Software có số nhân sự tuyệt đối cao nhất trong khi FPT HO là đơn vị hoàn thành tất cả chỉ số đúng hạn, tính đến hết ngày 28/2.

Chốt hạn đăng ký OKR cá nhân và đơn vị (ngày 28/2), Ban chiến lược FPT thống kê có 14.276 CBNV toàn tập đoàn hoàn thành, đạt 41%. Tỷ lệ bộ phận/đơn vị thuộc công ty thành viên đạt 621, tương đương 50%.

Ở cấp công ty thành viên, chiều ngày 28/2, FPT HO là đơn vị đầu tiên công bố hoàn thành 100% OKR cá nhân và đơn vị. 

anhokr-9231-1551329506-7839-1551419019.j

99,8% CBNV FPT IS đã nhập thành công OKR cá nhân lên tool F.OKR.

FPT IS xếp thứ 2 với 98% OKR cá nhân (2.472/2.523 người) và 93% đơn vị hoàn thành (169/180). Đến 9h15 sáng nay (ngày 1/3), 99,8% nhà Hệ thống (2.472/2.523) hoàn thành điền OKR cá nhân lên hệ thống F.OKR của tập đoàn, trong khi tỷ lệ bộ phận hoàn thành điền OKR là 93% (169/180).

PTGĐ FPT IS - anh Nguyễn Hoàng Minh cho biết kết quả này có được nhờ sự quyết tâm của ban lãnh đạo công ty khi tất cả lãnh đạo đơn vị đều vào cuộc mạnh mẽ, kết hợp với bộ máy triển khai OKR tích cực và tinh thần thực hiện nghiêm túc của CBNV.

Trong khi đó, FPT Software có số tuyệt đối OKR cá nhân cao nhất tập đoàn, với 6.798 người. Tuy nhiên, với 11.659 nhân sự, OKR cá nhân nhà Phần mềm mới đạt 58%, và 88% đơn vị (267/303). 

Theo COO Trần Đăng Hòa, FPT Software chọn cách lan toả chương trình bằng nhiều hình thức (bản tin nội bộ; cuộc thi; minigame...) để các cá nhân tự hứng khởi và đặt OKR cho cá nhân, chưa chọn các biện pháp thưởng, phạt thông thường. "Với tôi, 58% cá nhân có OKR (tính đến 0h ngày 28/2) là con số rất ấn tượng. Tuy nhiên, 88% của đơn vị thì chưa ổn, bởi đây chính là các đầu mối để lan tỏa nên có trách nhiệm trong đó. Tôi muốn phải là 100%", anh Trần Đăng Hòa, thành viên Hội đồng triển khai OKR của FPT Software, cho biết. 

DSC-0485-1-9279-1429601108-zps-6989-4722

Salesman FPT Telecom lên hợp đồng bằng ứng dụng MobiSale trên di động. Lượng nhân sự không dùng PC hay laptop đông khiến nhà ‘Cáo’ không kịp hoàn thành đăng ký OKR cá nhân theo lịch tập đoàn.

Với FPT Telecom, các tỷ lệ đều chưa đạt 50% (45% OKR cá nhân - 4.053/8.288; 34% đơn vị - 109/310). Theo PTGĐ FPT Telecom - anh Hoàng Trung Kiên, phần lớn nhân viên kinh doanh và kỹ thuật chỉ dùng di động trong các hoạt động nghiệp vụ, trong khi tool F.OKR chưa có bản mobile nên đơn vị đang gặp khó. “Chúng tôi gia hạn để nhân viên lên văn phòng hoàn thành đăng ký F.OKR”, anh Kiên cho hay.

Tương tự nhà Cáo, nhà Giáo dục cũng chưa có tỷ lệ nào đạt 50%. Cụ thể, có 48% cá nhân hoàn thành (555/1.700) và 33% đơn vị (86/340). Đại diện đơn vị than phiền bởi đang gặp khó khăn trong việc thiết lập, phân chia cây tổ chức (nhiều chi nhánh) nên tiến độ bộ phận bị chậm. 

Trong khi đó, Chủ tịch ĐH FPT - anh Lê Trường Tùng cho rằng tập đoàn ra thời hạn hoàn thành OKR là ngày 28/2, khối Giáo dục sẽ cố gắng nhưng không chạy theo mục tiêu về con số mà ưu tiên chất lượng. 

Mỗi cá nhân, công cụ F.OKR sẽ có năm và 4 quý. Trong đó, tool cung cấp nút Tạo mục tiêu (O). Khi tích vào, tool sẽ dẫn tới phần Tạo mục tiêu mới để người nhà F bắt đầu cuộc hành trình bằng những mục tiêu tham vọng và dài hạn: Mục tiêu - Các kết quả then chốt - Kết nối.

Tính đến 16h ngày 25/2, có hơn 5.000 người FPT hoàn thành việc đăng ký OKR. (Đăng nhập tool F.OKR tại link này).

“Các bộ phận vẫn đang triển khai do đây là lần đầu tiên làm và OKR vẫn còn là điều rất mới mẻ”, anh Tùng chia sẻ với Chúng ta ngày 28/2. “Để làm điều đó, khối Giáo dục phân ra từng nhóm công việc, mỗi nhóm sẽ có những OKR đồng nhất với nhau. Ví dụ, các giảng viên, về nguyên tắc nên có những OKR giống nhau để mang đến hiệu quả chung cho OKR của tập thể”.

Tại nhà Phân phốiBán lẻ, các tỷ lệ đều khá thấp. Theo đó, Synnex FPT đạt 16% cá nhân (209/1.300), 85% bộ phận (30/35). Còn FPT Retail chưa có thống kê OKR cá nhân trong khi bộ phận đạt 23% (6/26).

Với FPT Online, do phải tập trung cho sự kiện Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, nên nhà vận hành VnExpress lùi thời hạn hoàn thành OKR lại một tuần. Đến ngày 28/2, có 12/30 đơn vị hoàn thành trong khi cá nhân là 180/500.

OKR là một phương pháp thiết lập mục tiêu giúp tạo sự thống nhất giữa mục tiêu của từng cá nhân với mục tiêu của toàn công ty/đơn vị, tập trung động lực của cả tập thể để đạt được mục tiêu đề ra. OKR bắt đầu từ những vị trí đứng đầu và di chuyển xuống chuỗi các vị trí lãnh đạo cấp trung rồi đến nhân viên.

Theo Business Insider, OKR là hệ thống đơn giản giúp một công ty tổ chức và thi hành những mục tiêu được đề ra. Điểm khác biệt của OKR so với các phương pháp khác là: được thiết lập thường xuyên (thường theo quý); quá trình thực hiện OKR phải liên tục theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện được. OKR có diễn tiến nhanh (do thời gian thực hiện OKR ngắn) và khuyến khích sự tham gia của các nhân viên.

OKR dần phổ biến và con số doanh nghiệp thành công nhờ OKR liên tục tăng. FPT và các công ty thành viên cũng bắt đầu áp dụng OKR cho mùa làm chiến lược mới với kỳ vọng tạo ra những đột phá.

Năm 2019, các đơn vị nhà F đã và đang triển khai cho toàn dân đều làm OKR. Với phương pháp OKR, cụ thể là OKR cá nhân, mỗi người nhà F sẽ có cơ hội tự đánh giá và xác định vấn đề ưu tiên trong công việc. 

>> Bí kíp tạo OKR hiệu quả

Qua 30 năm phát triển, FPT đã áp dụng nhiều phương thức quản trị khác nhau. Gần nhất là Balanced Score Card (BSC) được triển khai mạnh mẽ từ năm 2012 để đưa FPT phát triển nhanh chóng và trở thành một tập đoàn toàn cầu.

FPT bắt đầu tiếp cận và triển khai công cụ được nhiều công ty trong Top Fortune 500 tin tưởng từ giữa năm 2012. Năm 2014, FPT đã triển khai mạnh mẽ BSC xuống công ty thành viên và ngành dọc. Năm 2015, tập đoàn tiếp tục nâng cấp cho ra mắt sản phẩm eBSC. Phần mềm mới thể hiện được tính ưu việt trong quản lý chỉ số và các dự án so với bản Excel nhờ độ chính xác cao, đồng thời đảm bảo đánh giá kết quả thực hiện đúng màu và tránh được sai sót cá nhân khi lập báo cáo.

Với OKR, FPT và các công ty thành viên đặt mục tiêu: FPT - Chuyển đổi số để trở thành tập đoàn vận hành bằng dữ liệu gần thời gian thực; FPT Software - Công ty dịch vụ CNTT tỷ đô đạt đẳng cấp thế giới (World Class); FPT Telecom - 500.000 thuê bao Internet và Truyền hình; FPT IS - Sản phẩm “Made by FIS”; FPT Education - "Doubling Every Two Years" - sau mỗi 2 năm tăng gấp đôi về các chỉ tiêu hoạt động cơ bản; FPT Retail - Tăng trưởng 20%; Synnex FPT - Mở rộng kênh phân phối: 4.000 đại lý hoạt động (active) hằng tháng; FPT Online - Đế chế truyền thông.

Mỗi người FPT có thể tự thiết lập và theo dõi OKR của cá nhân tại địa chỉ: https://okr.fpt.com.vn.

Viết Chung

Ý kiến

()