Chúng ta

Thiệp Nhân ái nâng đỡ trẻ khuyết tật

Thứ năm, 30/6/2011 | 05:00 GMT+7

Trong 2 năm qua, 30 trẻ khuyết tật đã có thêm thu nhập, trang trải được một phần cuộc sống nhờ dự án Thiệp Nhân ái của Hoàng Hoa Trung, người giành giải xuất sắc cho cá nhân làm từ thiện trong khuôn khổ giải Chim Én 2010, do Tập đoàn FPT tổ chức.

nhung_tam_thiep_do_cac_em_nho_lam_duoc_m

Những tấm thiệp nhân ái do các em nhỏ làm ra được đem đấu giá để ủng hộ bé Thiện Nhân.

Trung cho biết, đến nay, các em nhỏ tại các Làng trẻ Hữu Nghị và Làng trẻ Hà Cầu, Hà Nội, đều thành thạo công việc và làm thiệp rất đẹp. Năng suất tối thiểu của mỗi em đạt 20 thiệp một tuần.

Mỗi tấm thiệp có giá từ 10.000 đến 25.000 đồng. Đến hết tháng 5/2011, dự án đã thu được hơn 74 triệu đồng, tương đương với khoảng 6.500 tấm thiệp được bán ra.

Với số tiền này, nhóm sử dụng vào việc quay vòng hoạt động dự án và "trả lương" cho các em tại làng trẻ định kỳ 2 tháng/lần.

Dự án Thiệp Nhân ái vốn là ý tưởng được Trung phác thảo từ năm 2008, sau khi chàng trai sinh năm 1990 này biết đến Mầm Nhân ái,

Hoàng Hoa Trung
Ngày sinh: 27/2/1990.
- Tham gia hoạt động cộng đồng từ tháng 12/2008.
- Tổ chức hơn 20 chương trình lớn và tham gia hơn 30 hoạt động thiện nguyện.
- Giải dự án xuất sắc Mầm Nhân ái 2010.
- Dự án Thiệp Nhân ái; Giải Chim Én 2010 cho cá nhân xuất sắc trong hoạt động thiện nguyện.

dành cho các cá nhân, nhóm hoạt động vì cộng đồng được FPT và trang web www.Vicongdong.vn tổ chức tại Hà Nội.

Nhưng phải đến tháng 5/2009, khi Trung tham gia nhóm tình nguyện Niềm tin, với sự đóng góp của cộng đồng, dự án của cậu mới được hình thành và đi vào thực tế, giúp Trung nhận được giải thưởng Mầm Nhân ái năm 2010.

Chàng trai trẻ tâm sự, việc dạy nghề cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, tận dụng khoảng thời gian rảnh rỗi giúp họ có thể tự lao động, tăng thêm thu nhập trang trải cuộc sống là suy nghĩ thường trực của cậu. "Bởi nếu chỉ đơn giản dừng lại ở việc quyên góp tiền rồi ủng hộ, giá trị mang lại sẽ không được lâu dài", Trung nói.

Trong thời gian đầu hoạt động, Trung cùng nhóm bạn của mình đã phải tự trang trải mọi chi phí nguyên vật liệu, hướng dẫn nhau cách làm thiệp để truyền đạt lại cho các em ở làng trẻ.

Tuy nhiên, đây thực sự là một thử thách với Trung và nhóm tình nguyện, bởi công việc khá tỉ mẩn, đòi hỏi tập trung cao. Hơn nữa, hướng dẫn một người bình thường làm thiệp đã không dễ, điều này càng khó hơn đối với các em nhỏ tật nguyền.

Trung cho biết, cả nhóm đã phải dạy từng kỹ năng cho các em được thực hành nhiều, sẵn sàng để các em làm sai rồi sửa, lại phải mềm mỏng hướng dẫn... Và điều khó nhất là biết tạo ra hứng thú cho các em mặc dù "số thiệp đó chỉ để giữ lại chứ không đủ đẹp để bán".

nhan_giai18110.jpg

Hoàng Hoa Trung nhận giải Chim Én 2010.

Về sau, một người bạn hảo tâm ở nước ngoài đã gửi về cho dự án 100 USD để chi trả các chi phí cần thiết. Tới tháng 10/2009, Trung và cả nhóm đã bắt đầu đem bán những tấm thiệp đầu tiên. Tháng 12, cả dự án đã thu về 1 triệu đồng tiền bán thiệp Noel do các em nhỏ tại làng Hữu Nghị làm.

Nhìn lại những cố gắng của một năm qua, điều khiến Trung chưa thực sự hài lòng chính là doanh thu của dự án chưa "ổn định" do chưa tìm được đầu ra ổn định cho sản phẩm và phụ thuộc vào thời gian học của các tình nguyện viên. Ngoài ra, nguồn giấy và chất lượng giấy cũng là một "vấn đề không nhỏ" của dự án về lâu dài.

Hiện tại, Trung đang làm việc tại một công ty thuộc ngành CNTT. Thời gian buổi tối là lúc cậu và nhóm cùng bàn bạc công việc qua mail. Và cứ định kỳ chiều Chủ nhật hàng tuần, các bạn trong đội tình nguyện Niềm tin lại đến với các làng trẻ, cùng các em làm thiệp và vui đùa với các em.

Trung tiết lộ, sắp tới, cả nhóm sẽ khởi động cùng lúc hai chương trình lớn tại làng Hữu Nghị và vùng xa. Ngoài ra, nhóm cũng đang ấp ủ một dự án mới mà trong đó, những tấm thiệp mang âm hưởng về Hà Nội do các em nhỏ khuyết tật làm sẽ là cây át chủ bài.

Ngoài dự án Thiệp Nhân ái, Hoàng Hoa Trung còn tham gia vào hơn 30 hoạt động thiện nguyện khác.

Nói về giải thưởng xuất sắc dành cho cá nhân làm thiện nguyện của Giải Chim Én 2010 do Tập đoàn FPT tổ chức, Trung cho hay, được cùng với các cá nhân, các nhóm tình nguyện trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ những khát vọng trong công tác thiện nguyện là giải thưởng còn đáng giá hơn cả vật chất.

Tô Ngà

Ý kiến

()