Chúng ta

‘Siêu động cơ’ CoTs giúp FPT Software, FPT IS bứt phá vào Top 3 đường đua Siêu đỉnh

Thứ tư, 7/8/2024 | 09:49 GMT+7

Được ví như những siêu động cơ trong các siêu xe (CTTV), chương trình trọng điểm (CoTs) đang tạo nên những màn đua tranh quyết liệt, hấp dẫn. Quý II chứng kiến màn tăng tốc ngoạn mục của FPT Software và FPT IS, trong đó nhà Phần mềm vững vàng ở vị trí đỉnh bảng.   

Nỗ lực lập “Hat-trick” giải thưởng CoTs quý

Vui mừng vì lần thứ 2 liên tiếp giành giải thưởng CoTs tiêu biểu quý với chương trình “Automotive”, anh Nguyễn Đức Kính - Giám đốc FPT Automotive chia sẻ, bản thân và anh em cũng hơi áp lực để giữ được phong độ, qua đó lập hat-trick giải thưởng (tiếp tục giành giải CoTs quý III).

Nhìn lại chặng đường nửa năm qua, anh Kính cho biết, đơn vị tuy mới được thành lập (12/2023), nhưng đã cho thấy tiềm năng tăng trưởng rất tốt, nhờ đón đầu xu thế phát triển của công nghệ toàn cầu. Ngay từ việc chọn thị trường cũng cho thấy khát vọng của đơn vị này. “Thay vì lựa chọn các thị trường lớn khác như châu Âu hay Trung Quốc, chúng tôi chọn đặt trụ sở tại Mỹ để có thể nắm bắt những công nghệ mới nhất trên toàn thế giới, từ đó đưa vào các sản phẩm”, CEO FPT Automotive khẳng định.

-7163-1722997031.png

CEO FPT Automotive Nguyễn Đức Kính trình bày về cấu trúc theo hình kinh tự tháp của ngành công nghiệp ô tô.

Hiện nay, 70% doanh số của FPT Automotive đến từ hai lĩnh vực là hệ thống giải trí trên ô tô và nền tảng Autostar. Autosar là thuật ngữ viết tắt của cụm từ ''Architecture of Open Systems for Automotive Electronic Control Units'', có nghĩa kiến trúc hệ thống mở cho điều khiển điện tử ô tô.

Đánh giá các thách thức mà đội ngũ đã phải đương đầu trong quý vừa qua, theo người điều hành FPT Automotive, đó là về sản xuất và nhân sự. Anh Kính giải thích, FPT Automotive có một số dự án tăng trưởng nóng, điển hình là ODC 300 người với khách hàng Nippon Seki, nên việc đảm bảo chất lượng triển khai là vấn đề vô cùng thách thức. “Cũng đã có những phàn nàn (claim) của khách hàng, tuy nhiên với tinh thần cầu thị và làm việc hết mình, các vấn đề cũng đã dần được giải quyết. FPT Automotive vẫn đang tích cực tìm kiếm các chuyên gia, nhân sự kinh nghiệm ở tất cả các vị trí để bổ sung cho lực lượng sản xuất. Vì vậy, tôi rất chào đón các bạn kỹ sư quan tâm đến ngành ô tô đến tìm hiểu và đóng góp cùng FPT Automotive”, anh Kính nói thêm. 

-8715-1722997031.jpg

Năng lực cạnh tranh cốt lõi của FPT Automotive.

FPT Automotive hiện có khoảng 4.500 nhân sự, trong đó có khoảng 500 người làm dịch vụ thiết kế và mô phỏng cơ khí trong xe, toàn bộ công việc này từ thiết kế đến kiểm thử được thực hiện trên hệ thống máy tính. Số nhân sự còn lại, chiếm khoảng 90% FPT Automotive, làm về phát triển giải pháp và dịch vụ phần mềm cho ô tô.

Vượt qua các khó khăn cả nội tại và bên ngoài, kết thúc quý II, FPT Automotive đã xuất sắc đạt mức tăng trưởng 47% và hoàn thành 116% kế hoạch. Doanh thu đến từ mảng OEM tăng trưởng 63% so với cùng kỳ năm trước và đạt 106% kế hoạch. Năng suất lao động (Productivity) cũng đạt mức tăng trưởng 11,3% cho thấy sự tập trung và quyết tâm của toàn thể đội ngũ FPT Automotive.

Khi được hỏi về những khó khăn sẽ gặp phải trong quý tiếp theo, anh Kính chia sẻ, nửa cuối năm sẽ khó khăn hơn, công nghệ trong ngành Automotive đang thay đổi rất nhanh chóng nên chiến lược ra sản phẩm mới của các OEM cũng đang có dấu hiệu chậm lại. Một số dự án bị trì hoãn/chậm triển khai, nên một số thầu lớn FPT Automotive tham gia đều chưa thể chốt thoả thuận theo kế hoạch.

Để vượt khó, FPT Automotive đã sớm chủ động hình thành được đội ngũ lãnh đạo, nhân viên kinh doanh giàu kinh nghiệm tại các thị trường trọng điểm, cũng như đã thành lập nhóm “Automotive Consulting Engineer” - lực lượng được kỳ vọng có thể tạo ra động lực tăng trưởng cho FPT Automotive trong nửa cuối năm, cũng như chuẩn bị kế hoạch cho năm tới.

-6104-1722997031.png

Các kỹ sư FPT đang làm rất tốt trong lĩnh vực Automotive.

Về nhân sự, người làm phần mềm nhúng vốn đã khan hiếm thì nay lại càng cạnh tranh hơn khi cũng đã có nhiều các công ty chip, auto mở rộng trung tâm sản xuất tại Việt Nam. FPT Automotive đang tích cực hợp tác với các chương trình đào tạo, đào tạo nội bộ để phục vụ cho mục tiêu ngắn hạn, cũng như phối hợp với các trường đại học hàng đầu để chuẩn bị nhân sự cho mục tiêu dài hạn. Ngoài ra, FPT Automotive cũng đang tích cực xây dựng lực lượng tại các trung tâm sản xuất tại các quốc gia lân cận (Nearshore) để có thể hoàn thiện mô hình sản xuất tối ưu phục vụ cho các khách hàng toàn cầu..

“Nhu cầu trong lĩnh vực này rất lớn. Từ nay đến năm 2025, FPT Automotive dự kiến cần tuyển khoảng 1.000 nhân sự. Chúng tôi tìm kiếm nguồn nhân lực ở khắp nơi trên thế giới. Cuối cùng, nhân lực tại Việt Nam vẫn là cốt lõi vì các yếu tố về văn hóa, ngôn ngữ...", anh Nguyễn Đức Kính nhấn mạnh.

Thúc đẩy bán chéo trên hành trình “Be Global”

Giữ vững phong độ, nhà FPT IS trong quý II tiếp tục có chương trình giành được giải thưởng CoTs tiêu biểu. Chia sẻ cảm xúc khi nhận giải thưởng này dành cho chương trình “Global FIS”, anh Chu Khánh Hoà - Giám đốc Khối Toàn cầu FPT IS (FPT IS GB) nói: “Tôi rất bất ngờ và vui mừng khi chiến lược ‘Be Global’ của FPT IS đã có nhưng thành công bước đầu. Thành quả này vô cùng xứng đáng khi số ký Global toàn FPT IS trong quý II đã tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 1,4 lần so với cả năm 2023”.

-2108-1722997031.jpg

Anh Chu Khánh Hoà - Giám đốc FPT IS GB nhận giải thưởng CoTs tiêu biểu quý II từ Tập đoàn.

Để có được thành quả trên, FPT IS đã vượt qua hai thách thức lớn trong quý vừa qua, đó là sự sẵn sàng đi ra toàn cầu của đơn vị và thúc đẩy chương trình hợp lực bán chéo giữa FPT IS và FPT Software. “Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Tập đoàn, lãnh đạo FPT IS và áp dụng chiến tranh nhân dân đã thúc đẩy toàn FPT IS đi khắp các thị trường để mang về những thành quả đầu tiên”, anh Hoà hứng khởi cho biết.

Nhìn lại những thành quả đã giành được trên hành trình “Be Global của đơn vị phải kể đến hợp đồng trị giá hơn 1,5 triệu USD cho một khách hàng tại Nhật Bản vào tháng 6 vừa qua. Đây là dự án cung cấp dịch vụ quản lý hạ tầng CNTT (IMS) triệu đô đầu tiên của FPT IS ở thị trường nước ngoài, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược Toàn cầu hóa - Be Global.

-8160-1722997031.jpg

Người FPT gồm FPT IS và FPT Japan tại Nhật.

Thành công này là kết quả của sự hợp tác giữa FPT IS và FPT Japan (thuộc FPT Software), dựa trên thỏa thuận hợp tác bán chéo giữa hai bên. Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, hai bên đã cùng nhau đề xuất giải pháp tối ưu, thuyết phục được khách hàng và chốt hợp đồng thành công. Dự án khởi động từ 1/7/2024 và hoàn thành trong vòng 18 tháng.

Trước đó, vào tháng 4/2024, nhà Phần mềm và FPT IS cũng hợp lực bán chéo thành công dịch vụ Global IT Infra Due Diligence và IMS đầu tiên với khách hàng tỷ đô trong lĩnh vực giấy của Nhật Bản. Dự án này đánh dấu thành công của FPT Japan trong việc hợp tác với FPT IS và tiếp tục thực hiện định hướng cung cấp dịch vụ tư vấn CNTT (IT Consulting), dịch vụ Global IT Infra (hạ tầng CNTT quốc tế và AMS/ IMS cho các tập đoàn lớn tại Nhật Bản.

-5198-1722997032.jpg

Lãnh đạo Tập đoàn FPT, FPT IS và FPT Software trong lễ khởi động bán chéo các sản phẩm, dịch vụ tại Nhật Bản.

Để có được dự án này, FPT đã phải cạnh tranh với 5 công ty tư vấn và dịch vụ IT khác, trong đó có những công ty rất mạnh của Ấn Độ. Nhóm BCO phối hợp với đội tư vấn từ FCJ và đặc biệt là các chuyên gia hạ tầng của FPT IS đã phát huy năng lực chuyên môn để củng cố nền tảng cung cấp dịch vụ IT End to End (dịch vụ CNTT cho người dùng cuối) giúp FPT trở thành lựa chọn tốt nhất của khách hàng.

"Sự kết hợp trong dự án bán chéo này đã cho thấy FPT IS/ FPT Japan hay các đơn vị thành viên của FPT hoàn toàn có thể hợp lực cùng nhau trong cung cấp dịch vụ mang tới các giá trị hơn nữa cho khách hàng trên toàn cầu", anh Nguyễn Mạnh Cường, phụ trách FJP.FIS.IMS, nhận định.

Đánh giá về những thử thách mà chương trình “Global FIS” sẽ gặp phải trong quý tới, anh Hoà cho biết, FPT IS cần phải định vị được các sản phẩm/dịch vụ phù hợp với mỗi thị trường, mỗi giai đoạn và tập trung phá băng để đạt được tăng trưởng bền vững. “Thời gian tới FPT IS sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình bán hàng toàn cầu nhằm tìm ra phương án tiếp cận phù hợp với mỗi thị trường”, Giám đốc FPT IS GB nhấn mạnh.

Riêng với thị trường Nhật Bản, nhằm khai thác tối đa tiềm năng ở thị trường này, thời gian tới FPT IS GB sẽ tiếp tục tuyển dụng thêm nhân sự có trình độ tiếng Nhật N2 trở lên để củng cố đội ngũ bán hàng và triển khai, phối hợp chặt chẽ cùng FPT Japan mở rộng thị trường. Song song với đó, FPT IS cũng sẽ triển khai các chiến dịch marketing nhằm nâng cao nhận diện thương hiệu và quảng bá các giải pháp, dịch vụ Infra chất lượng cao đến khách hàng Nhật Bản.

Chia sẻ cảm nhận về hạng mục thi đua mới của Tập đoàn (thi đua CoTs), anh Hoà khẳng định: “Hạng mục thi đua mới này của Tập đoàn đã và đang thúc đẩy các công ty thành viên nghĩ khác, làm khác, quyết tâm chinh phục các đỉnh cao mới cho đơn vị. Qua đó góp phần đưa FPT "Lên đỉnh" thành công”.

Thách thức mục tiêu 139 triệu USD

Là chương trình quan trọng trong giai đoạn 2024 -2026, chương trình CINEX (đón việc từ Trung Quốc và Ấn Độ) của FPT Software chính thức khởi động từ 11/1/2024. Đến nay, sau nửa năm hoạt động, chương trình đã bước đầu gặt hái được những trái ngọt đầu tiên. Một trong số đó chính là giải thưởng CoTs xuất sắc quý II.

-7417-1722997032.jpg

Chị Chu Thanh Hà – Chủ tịch FPT Software nhận giải thưởng CoTs xuất sắc từ Phó TGĐ FPT Nguyễn Thế Phương.

Chương trình CINEX ra đời trong bối cảnh xu hướng chuyển việc CNTT từ Nhật Bản sang Trung Quốc sẽ ít đi. Trong năm 2024, CINEX có ba mục tiêu OKR quan trọng: Thành lập chi nhánh tại Đại Liên trong quý I; Mở rộng thị trường với tối thiểu 9 dự án lớn trên 5 triệu USD; Đạt doanh thu 111 triệu USD. FPT đang tìm kiếm nguồn nhân lực giỏi từ Trung Quốc để gia tăng khả năng cạnh tranh. Chương trình này là cơ hội để FPT đóng góp vào sự phát triển của ngành CNTT quốc tế. 

“Việt Nam mong muốn trở thành điểm đến nước ngoài đầu tiên của Nhật Bản và FPT mong muốn nhận sứ mệnh này. Vì vậy, CINEX đã trở thành chương trình quan trọng nhất của Tập đoàn FPT. Tôi rất muốn hoàn thành sứ mệnh này cùng với tất cả các bạn”, Phó tổng giám đốc FPT Software kiêm CEO FPT Japan Đỗ Văn Khắc nhắn nhủ với CBNV đơn vị khi khởi động chương trình. 

Theo Phó TGĐ FPT Japan Nguyễn Việt Vương, là chương trình quan trọng nhất trong kế hoạch 3 năm từ 2024 đến 2026, CINEX đang đặt ra thách thức lớn, nhưng cũng mang lại cơ hội mới, tạo nên "động cơ toàn cầu mới", góp phần hiện thực hóa mục tiêu đạt 1026 oku Yen (tương đương 1 tỷ đô) vào năm 2026.

-7284-1722997032.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cùng Phó TGĐ FPT Nguyễn Thế Phương chụp hình lưu niệm với CBNV FPT Japan trong chuyến thăm đầu tháng 7/2024.

Chuẩn bị cho mục tiêu này, FPT Japan thực hiện Go-To-Market tập trung và tăng cường hình ảnh thương hiệu thông qua tiếp thị, phương tiện truyền thông và các đối tác liên quan. Đồng thời, đơn vị cũng xác định rõ các nhóm khách hàng, từ các trung tâm phát triển đến các tập đoàn lớn và doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Chủ tịch FPT Japan Toru Tanihara cho biết, với CINEX, FPT đặt ra mô hình C2J (China to Japan), C2C (China to China), C2V (China to Vietnam), C2G (China to Global) để thực hiện chiến lược. Điều này được kỳ vọng không chỉ tăng cường vị thế của FPT tại thị trường Nhật Bản mà còn giúp tạo ra động lực toàn cầu mới cho sự phát triển của xã hội. 

Với những nỗ lực không biết mệt mỏi, kết thúc 6 tháng đầu năm, CINEX đã không chỉ hoàn thành, mà còn vượt mục tiêu OKR đã đề ra. Ngày 13/3, chi nhánh FPT Đại Liên được thành lập nhằm cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin chất lượng cao tới khách hàng tại Nhật Bản và Trung Quốc. Hoạt động mở rộng thị trường thành công vượt mong đợi với 12 dự án (vượt qua mục tiêu cả năm 2024-9 dự án). KPI doanh thu 111 triệu USD cũng được điều chỉnh tăng lên con số đầy thách thức-139 triệu USD, cho thấy tham vọng của CINEX sẽ bứt phá thần tốc ngay trong năm đầu tiên.

-1411-1722997032.png

Lễ khai trương FPT Đại Liên thuộc FPT China.

Anh Phạm Thanh Tuấn - CEO FPT China vui mừng chia sẻ, đơn vị đã tuyển thành công gần 30 nhân viên mới cho quý 2, và tổng cộng 50 nhân viên cho chi nhánh Đại Liên sắp "onboard" trong tháng 8-9/2024. Chi nhánh Đại Liên cũng tích cực trong việc tổ chức các sự kiện lớn mang tầm ảnh hưởng cả thành phố Đại Liên, như sự kiện Talkshow cho hội chợ việc làm thu hút hơn 200 người đăng kí tham gia, thu về hơn 50 CV và nhiều sự kiện khác. 

“Đặc biệt, đơn vị mới đây đã ký MoU hợp tác song phương với Weaver - một trong những công ty hàng đầu về nền tảng tự động hóa quy trình số (Digital process automation platform) tại Trung Quốc và Horizon chuyên về mảng Automotive”, CEO FPT China cho biết thêm. 

-5599-1722997032.png

Tập thể lãnh đạo và nhân viên FPT tại văn phòng Đại Liên.

Cũng theo anh Tuấn, trong thời gian tới, chương trình CINEX sẽ tiếp tục hoàn thiện mô hình vận hành kết nối ba bên (Việt – Trung – Nhật). Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng chi nhánh FPT Đại Liên nói riêng và FPT China nói chung đã xây dựng được đội ngũ quản lý nòng cốt (core leaders) và bắt đầu có tiếng nói trên thị trường Đại lục. Ngoài ra, Trung Quốc mới ban hành nhiều quy định chặt chẽ về an toàn thông tin, là thuận lợi tốt cho một công ty CNTT như FPT phát triển tại Đại lục.

Vui mừng khi biết chương trình CINEX đạt giải thưởng CoTs tiêu biếu quý II, CEO FPT China khẳng định: “Tôi cảm thấy may mắn vì những ưu ái mà FPT Software đã giành cho chương trình CINEX, tạo đà cho CINEX đạt được những thành công lớn từ những bước đầu, và biết ơn những người cộng sự đã hết mình góp sức cho CINEX. Giải thưởng CoT vừa được trao sẽ là động lực để CINEX tiếp tục nỗ lực gặt hái những thành công trong quý tiếp theo”.

Sáng 15/7, tại buổi họp giao ban cấp Tập đoàn, kết quả chương trình thi đua Lợi - Suất - Đổi quý II đã chính thức được công bố. FPT Software là đơn vị gặt hái được nhiều giải thưởng nhất với giải Nhất thi đua Lợi - Suất - Đổi quý II, giải CoTs (chương trình trọng điểm) xuất sắc dành cho chương trình “Cinex” và giải CoTs tiêu biểu dành cho chương trình “Automotive”. 

Với FPT IS, đơn vị tiếp đà thăng tiến trên BXH khi giành một giải thưởng CoTs tiêu biểu quý II với chương trình “Global FIS”. Trước đó, trong quý I, FPT IS cũng đã giành một giải thưởng CoTs tiêu biểu với chương trình “Made by FIS”. Chi tiết xem TẠI ĐÂY.

Khánh Hưng

Ý kiến

()