Chúng ta

Quán quân Vùng 7: 'Không phải bán hàng mà đem tới công nghệ mới'

Thứ tư, 1/7/2020 | 08:59 GMT+7

Luôn tâm niệm về sứ mệnh mang công nghệ đến người dân thay vì bán hàng, Lê An Khương - salesman FPT Telecom Long An - chưa bao giờ thấy mệt mỏi khi dầm mưa dãi nắng vượt cả trăm km trong ngày. 

Lê An Khương gia nhập FPT Telecom tháng 4 năm 2018, sau khi cùng vợ con quyết định rời Sài thành về Long An sinh sống. Hơn 7 năm kinh nghiệm làm kinh doanh trong lĩnh vực tài chính ngân hàng nhanh chóng biến Khương trở thành "salesman cứng" của chi nhánh chỉ sau 6 tháng.

Từ 2019, anh đã giành giải thưởng cho salesman có trên 100 hợp đồng/tháng, luôn nằm trong top nhân viên xuất sắc quý, năm và nhận bằng khen từ Ban Giám đốc. Tháng 5 vừa qua, tuy đối mặt nhiều khó khăn do dịch, anh cũng xuất sắc về Nhất Vùng 7 với 104 hợp đồng, trong đó có 44 combo mới và ghi 250 điểm thi đua.

Nhiều năm lăn lộn trên thương trường cho cựu sinh viên tài chính ngân hàng một bề dày kinh nghiệm về tìm kiếm và chăm sóc khách hàng. Nhưng hơn hết, anh rút ra được hai "chữ T" quan trọng nhất cho mình: Tâm và Tín.

Cũng như nhiều salesman cứng nghề khác, Lê An Khương tập trung mạnh vào kênh đại lý và online. Đặc biệt, anh còn có tâm niệm "coi đại lý là bạn thân". Tháng vừa qua, kênh này đóng góp đến 40% lượng hợp đồng anh ký được. 

Để có được đại lý không hề dễ dàng, Khương đúc kết. Trước tiên phải tiếp xúc họ. Muốn tiếp xúc được, cần phải kiên trì đến nhiều lần để tạo mối quan hệ. "Khi đã có mối quan hệ tin cậy cũng có "vài chén" hay cà phê, ăn cơm chung, chia sẻ về cuộc sống như một người bạn", anh nói. Dần dần, salesman trở thành đối tác của họ. Đại lý lâu nhất Khương có được là từ tháng 10/2018, ít lâu sau khi anh trở thành nhân viên kinh doanh FPT Telecom. 

104129304-2577507742350585-401-2428-6605

Anh Lê An Khương, salesman FPT Telecom Long An, quán quân Vùng 7 tháng 5.

Nhưng điểm mạnh của Khương là "kỹ". Anh luôn tư vấn cho khách hàng nhiệt tình nhất có thể để khách hàng tin tưởng và có ấn tượng tốt. Sau mỗi lần chốt hợp đồng, salesman FPT không quên dặn dò: "Anh chị cứ lưu số của em vào, sau này có sự cố hay vấn đề gì cứ gọi trực tiếp cho em để hỗ trợ nhanh nhất có thể", dù anh biết việc này có hai mặt: giữ liên lạc, được giới thiệu khách hàng mới; trong khi sẽ bị gọi nhiều khi có sự cố.

Thật vậy, số khách hàng mới Khương có được từ khách hàng cũ rất nhiều nhưng thời gian anh phải bỏ ra hỗ trợ khách hàng từ những vấn đề đơn giản nhất cũng không ít. Có những khi đang đút cơm cho con ăn, anh cũng phải nghe hết cuộc điện thoại này đến cuộc điện thoại khác phàn nàn về sự cố hoặc nhờ hỗ trợ. Có những khách hàng lớn tuổi chưa quen dùng sản phẩm công nghệ, chỉ một lỗi ấn nhầm điều khiển anh cũng chạy đến hỗ trợ, kiên trì đến 4-5 lần cho đến lúc khách hàng dùng quen sản phẩm. 

Với những trường hợp sự cố cơ bản mà mình biết cách khắc phục, anh đều tự hướng dẫn hoặc đến tận nơi chứ không yêu cầu gọi kỹ thuật. "Chờ kỹ thuật xuống sẽ tốn một khoảng thời gian nữa, có khi đến 1-2 ngày vì số ca vụ tại địa phương rất nhiều. Mình tự đi thì sẽ nhanh hơn". 

Tính anh vốn đã thế, "nếu có những sự cố không xử lý được sẽ luôn bứt rứt trong lòng nên phải cố gắng giải quyết cho xong. Giúp đỡ thành công mỗi khách hàng, cảm giác sẽ thoải mái hơn". 

Tuy là một ông bố bận rộn với gia đình, anh luôn tạo thói quen đến 23h mới tắt máy đi ngủ, còn trước đó bất cứ cuộc gọi nào của khách hàng anh đều không bỏ qua, dù biết nghe sẽ bị... chửi mắng như đợt liên tục đứt cáp quang biển.

Khương không tự coi mình là người bán hàng. Anh tâm niệm sứ mệnh của mình là đem đến những công nghệ mới nhất như wifi để khách hàng trải nghiệm, cập nhật tin tức, cho con cái học. Đó cũng là điều anh thích nhất ở nghề và giữ anh lại với nghề. Khi tự nhủ rằng đem lại lợi ích cho người ta, salesman sẽ phải biết được khách hàng mình đang có nhu cầu gì, mong muốn như thế nào để tư vấn tối ưu nhất. Đôi khi chỉ là tư vấn cách đường dây đi thế nào cho đẹp cũng khiến khách hàng hài lòng và mong muốn tìm hiểu sản phẩm hơn.

Chính vì tâm niệm về sứ mệnh của người mang công nghệ đến mọi nhà, anh chưa bao giờ thấy mệt mỏi khi dầm mưa dãi nắng đi thị trường hay ký hợp đồng. "Xa cỡ nào tôi cũng chạy vì nó đã là sở thích ăn vào máu", Khương nói. Có ngày ký đến 10 hợp đồng, anh chạy xe 8 giờ cũng không đủ vì khu vực tỉnh rộng lớn, nhà này tới nhà kia mười mấy km là bình thường.

Có những lúc khách hàng là công nhân tăng ca đến 19-21h mới về, anh cũng đợi. Rồi thứ Bảy, Chủ Nhật nhiều ngày phải đi cùng kỹ thuật viên đến nhà khách hỗ trợ triển khai. Vợ anh lo, nhưng vì hiểu đặc trưng của ngành nghề nên để anh sống với đam mê công việc. Dù bận mấy, anh đều cố gắng tranh thủ 17h tạt qua trường đón bé 2 tuổi về nhà trước khi tiếp tục công việc nếu cần.

"Khương là người ham học hỏi, rất chủ động, có nhiều sáng tạo trong công việc và bán hàng. Không những làm tốt công tác bán hàng, Khương còn làm rất tốt công tác hỗ trợ chăm sóc khách hàng nên luôn được khách hàng tin yêu", Trưởng phòng Kinh doanh Võ Anh Tuấn đánh giá. Cũng theo anh Tuấn, Lê An Khương luôn tích cực tham gia các phong trào do công ty và đơn vị phát động; có tinh thần đoàn kết, đồng đội, hỗ trợ các bộ phận khác tại đơn vị cùng hoàn thành nhiệm vụ được giao (thu cước, công tác kỹ thuật...) và luôn được cấp trên cùng đồng nghiệp yêu mến.

Năm ngoái, Lê An Khương đặt mục tiêu lọt Top 10 Vùng 7 và đã đạt được. Năm nay, anh cũng cam kết với Ban Giám đốc là đạt Top 3, nhưng mục tiêu thực sự anh hướng đến là vị trí đầu bảng. Với kinh nghiệm chinh chiến và thứ hạng đã có đến hiện tại, anh đang tự tin hoàn thành mục tiêu này ở mức 100%.

>> Trúng xe ga nhờ đăng ký online Internet và Truyền hình FPT

Thủy Minh

Ý kiến

()