Chúng ta

Salesman Hậu Giang giành hợp đồng kỷ lục nhờ khách hàng cũ

Thứ ba, 16/6/2020 | 14:20 GMT+7

Xem mỗi khách hàng cũ là một đại lý 'không bao giờ lấy tiền', Nguyễn Quốc Khánh - salesman Hậu Giang lập số hợp đồng khủng trong tháng 5 đầy khó khăn và lọt top xuất sắc nhất Vùng 7.

Cuối tuần thường là thời gian nghỉ ngơi của salesman, nhưng Nguyễn Quốc Khánh - nhân viên kinh doanh Phòng giao dịch thành phố Ngã Bảy, chi nhánh Hậu Giang, thường dành thời gian rảnh mỗi ngày để chăm sóc khách hàng cũ. "Làm riết nên quen, ngày nào không đi làm thấy buồn", Khánh cười. 

Chàng trai sinh năm 1994 cứ thế chạy xe đi, khu nào lâu chưa ghé thì vào hỏi thăm, chăm sóc khách hàng. "Mạng xài êm không cô chú? Nếu xài êm thì ai cần cô chú giới thiệu cho tụi con nhen!" là câu cửa miệng quen thuộc của Khánh. Trong trường hợp khách gặp vấn đề với dịch vụ, cậu cũng có thể kịp thời hỗ trợ, ngăn nguy cơ rời mạng, "tiện cả đôi đường".

Tình cờ một Chủ nhật tháng 5, trong khi gặp và hỏi thăm khách hàng cũ như thế, Khánh đã được giới thiệu đến một khu vực khá nhiều hộ dân muốn sử dụng mạng FPT. Ngay lập tức salesman nhà F đi vào khảo sát và đề xuất Ban giám đốc triển khai hạ tầng. Được khách hàng cũ khen mạng FPT xài "ngon lắm", công tác triển khai đến khi lắp đặt mất 2 tuần nhưng khách hàng mới vẫn chờ, dù hạ tầng vài nhà viễn thông khác đã có sẵn.

Theo Khánh, quan trọng là nhờ việc mình chăm sóc, nói chuyện, khách hàng đã tin tưởng, hiểu dịch vụ và cách chăm sóc của mình. "Nếu so sánh nhà mạng khác, bà con sẽ thấy mạng tương đương nhau nhưng chất lượng phục vụ của FPT tốt hơn, thời gian sửa chữa nhanh, nhân viên nhiệt tình hơn. Đúng là nhân viên FPT đi đâu ai cũng thương vì thể hiện sự chuyên nghiệp", chàng trai trẻ nói thêm.

101645508-250862109343801-6121-3224-8343

Nguyễn Quốc Khánh - nhân viên kinh doanh Phòng giao dịch thành phố Ngã Bảy, chi nhánh Hậu Giang 

Khu mới triển khai hạ tầng có khoảng 60 hộ dân, riêng Khánh đã có thêm 48 khách hàng, trong đó 38 hộ lắp combo truyền hình và Internet, 10 hộ lắp riêng Internet. Với lượng hợp đồng này chỉ trong một khu vực, Khánh đã đạt tổng 99 hợp đồng trong tháng 5, thành tích xếp thứ 2 Vùng 7 và lập kỷ lục của Hậu Giang - chi nhánh được xếp vào hạng nhỏ trong vùng.

Như những salesman khác, Nguyễn Quốc Khánh cũng có nhiều kênh bán hàng, tuy nhiên cậu tập trung nhiều nhất vào đối tượng khách hàng cũ, kênh này chiếm chiếm khoảng 65 đến 70% trong số lượng hợp đồng hàng tháng của Khánh. "Thay vì mình chọn vài đại lý, vài khách hàng, thì tôi xem mỗi người trong số cả ngàn khách hàng cũ của mình là một đại lý, và đặc biệt những đại lý này không bao giờ lấy tiền", Khánh bật mí bí quyết. Nhờ có tín nhiệm từ khách hàng cũ giới thiệu, tỷ lệ thành công sau khi tiếp xúc được khách hàng mới của Khánh lên tới 80%. 

Một ngày cuối tuần, chàng salesman Hậu Giang có thể chăm sóc đến 10-20 khách. Ngày bình thường, khi đi ký hợp đồng đi ngang nhà khách hàng cũ, anh cũng ghé hỏi thăm. Nhiều cô chú thương anh, thấy đến nhà là lục đục làm nước cho uống, hay có nhà chạy đi lấy cây móc để chọc dừa cho uống. "Ngày nào vô chủ nhà cũng mất thêm trái dừa nhưng họ lại rất vui", Khánh cười hạnh phúc với tình cảm nhận được. 

Nguyễn Quốc Khánh nhớ lại hồi mới ra trường và gia nhập FPT cách đây 3 năm, anh từng là một chàng trai rất nhút nhát, nói chuyện với khách hàng thì "run lắp bắp". Ban đầu, công ty cho học một tháng mới cho ra thị trường, nhưng chỉ mới 1 tuần học viên 9X đã "đòi" đi thị trường cùng anh em sau khi chắc mẩm mình đã học học thuộc giá, cách tư vấn… Thấy mọi người làm, cậu cũng nghĩ "dễ quá vậy, mình cũng làm được", nhưng đến khi tư vấn thật thì lại...run lẩy bẩy, đến mức phải gọi điện đồng nghiệp cầu cứu.

Khánh nhận ra cần phải học nhiều hơn nữa từ anh em đồng nghiệp. Từ đó, anh kiên trì đi theo người đi trước học hỏi kinh nghiệm, dần tự tin hơn khi tiếp xúc khách hàng. Chàng salesman mới vào nghề cũng nhận ra mỗi người cần có cách tư vấn khác nhau, không thể rập khuôn. Cái được nhiều nhất theo Khánh là việc tham gia câu lạc bộ Cá mập Vùng 7, nơi anh có cơ hội gặp và học hỏi rất nhiều các best salesman của các tỉnh khác suốt 1,5 năm qua, và phát triển bản thân như hôm nay.

81856117-1288628094678532-3261-7212-8798

Nguyễn Quốc Khánh (bên phải ngoài cùng) kiên trì đi theo người đi trước, học hỏi kinh nghiệm, và dần tự tin hơn khi tiếp xúc khách hàng.

Tuy nhiên, như bao người trong nghề khác, chàng trai cũng không ít lần gặp khó khăn thử thách. "Có lần đã thuyết phục được khách hàng, nhưng đến khi ký thì cô lại bảo con trai cô ở TP HCM không cho ký". Khánh liền xin gọi điện gặp người con và biết lý do anh không hài lòng khi tổng đài viên không cử người đến nhà kiểm tra mà chỉ thông báo sự cố đang gặp phải, nên hiểu nhầm FPT chăm sóc khách hàng không tốt. Với sự chân tình giải thích và thuyết phục của mình, Khánh không những được đồng ý tiến hành ký mới với khách hàng ở quê nhà mà khách hàng ở TP HCM còn nối lại dịch vụ FPT.

Đợt đứt cáp liên tiếp tháng 5, Khánh cũng nhận được "cơn mưa cuộc gọi" mỗi ngày lên đến 50 cuộc. Chàng trai cài sẵn chế độ chờ để không bỏ sót một khách hàng nào cần chăm sóc. "Tính kịp thời vô cùng quan trọng, cần tránh việc khách hàng có những cảm nhận và ý định tiêu cực", salesman trẻ tâm niệm. Với sự nỗ lực, chân thành chia sẻ và sự giải thích của mình, Khánh thành công giữ chân 100% khách hàng, không ai rời mạng. Với Khánh, khó khăn luôn hiện hữu từ thời tiết đến dịch bệnh… nhưng quan điểm của anh là thích nghi chứ không được dậm chân tại chỗ, không được buông bỏ.

"Anh em làm kinh doanh có thể tối ngày ở ngoài đường, không được ở trong nhà như người ta, nhưng bù lại được mở mang kiến thức, tầm mắt, tiếp xúc nhiều người", Khánh nói. Ba năm làm FPT, năm nào Nguyễn Quốc Khánh cũng đạt nhân viên xuất sắc năm của chi nhánh.

"Khánh là người siêng năng, có kinh nghiệm bán hàng, chăm sóc khách hàng tốt. Đặc biệt, Khánh có tư duy nhạy bén, khi tiếp xúc khách hàng thì khả năng chốt hợp đồng cao", anh Lê Tấn Hậu - Trưởng phòng kinh doanh, Phòng giao dịch thành phố Ngã Bảy, nhận xét. Với anh Hậu, việc Khánh lập kỷ lục của chi nhánh tháng vừa qua không quá bất ngờ vì anh tin với khả năng của mình, khi được hỗ trợ một cách tốt nhất Khánh sẽ phát huy hết khả năng.

Khánh thẳng thắn tâm sự, lúc nào cũng muốn đứng nhất vùng và thăng tiến trong công việc như bao người khác. Anh đặt mục tiêu trên mốc 100 hợp đồng và đã tiệm cận con số ấy. Khánh tin với sự nỗ lực hết sức, mọi mục tiêu sẽ đạt được trong tương lai.

>> Chủ tịch FPT Telecom đội nắng tặng dừa cho nhân viên

Hà An

Ý kiến

()