Chúng ta

Nắng bỏ cơm, ‘Cáo’ Quảng Trị uống 6 lít nước mỗi ngày

Thứ tư, 24/6/2020 | 17:22 GMT+7

Phơi mình giữa tiết trời nắng gắt và gió Lào đất Quảng Trị, những kỹ thuật viên FPT Telecom nỗ lực hết mình mặc thời tiết khắc nghiệt để hoàn thành tốt công việc.

Miền Trung đang trong những ngày nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời những lúc cao điểm trên 40 độ C. Điều này gây không ít khó khăn cho những nhân viên kỹ thuật khi làm việc ngoài đường. Với những kỹ thuật viên như anh Nguyễn Quang Hòa (FPT Telecom Quảng Trị), chai nước lọc luôn được chuẩn bị kỹ từ trước, thậm chí phải chuẩn bị thêm một chai dự phòng.

Đầu quân về nhà “Cáo” được gần 3 năm, anh Hòa luôn sẵn sàng đối đầu với cái nắng như đổ lửa của đất Quảng Trị. Với anh, nắng thì cũng còn nhiều nơi nắng gắt hơn, nhưng “đặc sản” gió Lào (gió phơn Tây Nam) thì hiếm nơi nào có được. Những tưởng giữa cái nắng gay gắt, một cơn gió thổi qua sẽ làm dịu mát hơn. Nhưng với đặc điểm của gió Lào tại Quảng Trị, gió thổi mạnh, liên tục và rất khô sẽ khiến mọi người thêm phần khó chịu.  

1-JPG-8362-1592993631.jpg

Nắng gắt và gió Lào khiến công việc của những nhân viên kỹ thuật nhà "Cáo" Quảng Trị thêm phần vất vả.

Mới hơn 9h sáng, nhưng cái nóng đã bao trùm lên khắp chốn. Anh Hòa nhận thông báo về sự cố tại thị xã Quảng Trị, cách chi nhánh chừng 20 km. Lấy túi đựng vật dụng, buộc lại cái thang phía sau xe, cuối cùng là kiểm tra lại chai nước lọc có còn đầy hay không rồi mới lên đường. Chai nước có dung tích 1,5 lít, nhưng chừng đó là chưa đủ. Anh luôn mang theo một chai nước nhỏ nữa, gọi đó là nước dự phòng. “Cứ mùa gió Lào này, anh em phải uống hơn 4 lít nước mỗi ngày là ít nhất. Phải uống liên tục vì mồ hôi ra nhiều lắm. Gì chứ nước là phải chuẩn bị đầy đủ, ấy thế rồi cũng phải ghé quán tạp hóa mua thêm suốt”, anh bật cười.

Giữa trời nắng gắt, gió Lào khô khốc, anh phải nhanh chóng hoàn thành công việc, đảm bảo phục vụ khách hàng nhanh nhất có thể. Chạy hơn 20 km, bắt tay vào việc từ 10h cho đến giữa trưa mới xong. Cái nắng làm chiếc áo ướt đẫm mồ hôi. Cũng vì những vất vả, không ngại thời tiết mà nhân viên nhà “Cáo” đều được khách hàng quý mến. Ngay như trưa nay (ngày 24/6), chị khách hàng dành hẳn một ly trà bí đao mát lạnh mời anh kỹ thuật viên nhiệt tình. “Lúc đấy, tôi tính lấy chai nước lọc mà mình đem theo ra uống, vì khát quá rồi. Nhưng trời nóng đến độ cũng thành nước ấm. Khi khách hàng nhiệt tình, quan tâm mời nước, tôi thấy vui vô cùng”. Theo anh, bản thân cứ làm việc hết mình, khách hàng thấy được sự tận tâm, nỗ lực thì họ sẽ rất quý.

2-JPG-7086-1592993631.jpg

Luôn có thêm chai nước dự phòng, trung bình mỗi ngày uống hơn 4 lít nước.

Rời thị xã Quảng Trị về chi nhánh, anh Hòa chỉ uống duy nhất lon nước ngọt. Anh tính ghé vào quán cơm nhưng thấy khô khốc quá, nên chỉ uống nước rồi đi về. “Trưa nay tôi nhịn cơm. Chỉ muốn uống nước chứ không muốn ăn mấy. Mang theo 2 lít nước nhưng uống vèo cái là hết ngay”, anh Hòa tâm sự.

Hiểu được những vất vả của đội ngũ kỹ thuật viên, chi nhánh Quảng Trị luôn chuẩn bị nước mát, đảm bảo chăm sóc nhân viên tốt nhất. Vào buổi trưa hoặc làm xong ca vụ, nhân viên như anh Hòa lại ghé về chi nhánh, lấy nước mát đổ đầy vào 2 chai rồi tiếp tục nhiệm vụ. Nước được trang bị ở chi nhánh, góp phần thuận tiện cho nhân viên, cũng phần nào đỡ đi chi phí mua nước lọc.

Những cơn gió Lào “đặc sản” cũng khiến anh Nguyễn Thanh Bình mướt cả mồ hôi khi làm việc. Không phải lúc nào cũng có bóng râm, và đôi khi leo trụ còn đỡ cực hơn dưới đường. Vất vả nhất là đứng phơi mình giữa mặt đường phả hơi nóng đến rát mặt. Thậm chí, có những ngày anh phải uống đến 4 chai nước lớn (khoảng 6 lít) mới đủ. “Cứ đến tối là tôi lại bỏ ngay chai nước vào tủ đông đá, sáng dậy đi làm sẽ cầm theo. Thế là có nước mát uống đến tận trưa. Nước đá tan đến đâu mình uống đến đấy”, anh Bình kể và cho hay, dần rồi ai cũng quen, vì anh em nhà “Cáo” Quảng Trị trước giờ vẫn tập thích nghi với điều kiện thời tiết, với đặc thù công việc. “Người Quảng Trị ai chả quen với gió Lào. Dần quen cả rồi nên cũng không mấy khó khăn”.

3-JPG-5172-1592993631.jpg

Nắng gắt là vậy, nhưng những nhân viên như anh Hòa cũng đã quen với điều kiện thời tiết.

Ngoài nước, trái cây tươi cũng được chi nhánh Quảng Trị thường xuyên chuẩn bị, sẵn sàng cho anh em. Giám đốc FPT Telecom Quảng Trị Bùi Thúy Ngân cho biết, chi nhánh thường có trái cây để sẵn ở tủ lạnh cho nhân viên kỹ thuật ghé để ăn, nghỉ ngơi vào buổi trưa, vừa động viên tinh thần, vừa giúp CBNV lấy lại sức khỏe. Chương trình “Nước mát mùa hè” cũng đang được chi nhánh triển khai rộng rãi, mang đến tận tay cho CBNV.

“Cũng phải cảm ơn công ty luôn động viên, quan tâm, hỗ trợ tối đa cho anh em kỹ thuật làm việc ngoài trời. Ghé về chi nhánh, có nước mát uống, có trái cây để ăn thì còn gì bằng”, anh Bình phấn khởi.

FPT Telecom Quảng Trị được thành lập vào ngày 7/5/2012. Ban đầu văn phòng chi nhánh đặt tại 159 Quốc lộ 9, TP Đông Hà. Cuối năm 2017, văn phòng chuyển sang địa chỉ mới tại 20 Lê Lợi, TP Đông Hà. Giám đốc FPT Telecom Quảng Trị cho biết, nhân sự của chi nhánh dần đi vào ổn định và luôn đạt được hiệu quả tốt trong công việc. Vùng phủ của hạ tầng đã mở rộng hơn so với thời điểm mới bắt đầu. 

Gió phơn, hay còn gọi là gió Lào hoặc gió Tây Nam khô nóng. Trên thế giới, gió phơn có nhiều tên gọi khác nhau như: gió Lào hoặc gió Tây Nam khô nóng ở Việt Nam, gió Chinook ở Mỹ và Canada, hay gió Bilbao ở Tây Ban Nha. Hiện tượng gió phơn xảy ra khi gió mang hơi ẩm bị núi chắn ngang trên đường di chuyển.

Nguyễn Huy

Ý kiến

()