Chúng ta

Nhà Bán lẻ ủ mưu tranh tài iKhiến 2020

Thứ bảy, 11/1/2020 | 14:37 GMT+7

“Khi xem livestream gala giải thưởng iKhiến, tôi chỉ có một suy nghĩ duy nhất, đó là đưa FPT Retail có mặt tại trận play-off năm 2020”, chị Nguyễn Đỗ Quyên - COO FPT Retail bày tỏ.

Quan tâm đến iKhiến từ mùa đầu, chị Nguyễn Đỗ Quyên tiếc nuối khi không tham gia đêm chung kết (diễn ra ngày 8/1), do có việc đột xuất ở TP HCM. Tuy nhiên chị Quyên vẫn dành thời gian để xem livestream gala chung kết giải thưởng iKhiến trên FPT Chúng ta News. Chị bày tỏ sự ấn tượng với không khí sôi nổi và tinh thần quyết tâm của 2 đội thi cùng số lượng cổ động viên ‘khủng’ của FPT Software và FPT IS.

Livestream kéo dài hơn 3 tiếng nhưng sếp nhà Bán lẻ chỉ trăn trở duy nhất một việc, đó là làm sao chung kết năm 2020 FPT Retail có mặt để tranh tài với các đơn vị khác trong tập đoàn. Theo đó, năm 2019, số lượng sáng tạo nhà Bán lẻ gửi về cho chương trình đạt 22 sản phẩm. Tuy nhiên, đa số các sáng tạo đều phục vụ cho kinh doanh và khách hàng. Theo chị Quyên, khách hàng của FPT Retail là đối tượng phổ thông nên để có những sáng tạo sở hữu hàm lượng công nghệ cao hay giá trị thương mại lớn như akaBot hay FPT.Fortuna là thực sự khó.

chi-Quyen-4085-1576836707-5643-157865609

Hao hậu FPT 2018 đầy tiếc nuối khi không tham gia gala chung kết iKhiến. Ảnh: Chúng ta

Năm 2020, nhà Bán lẻ khởi động sáng tạo mạnh mẽ từ đầu năm. Với format mới, chị Quyên đề xuất sắp xếp các sản phẩm nhà FPT theo từng bảng đấu với tiêu chí xét giải linh hoạt hơn. Ngoài các yếu tố công nghệ hay thương mại (có thể bán được), Ban giám khảo nên xét thêm yếu tố trải nghiệm mang lại cho khách hàng. “Tất cả sáng tạo tạo doanh thu đều có kim chỉ nam là khách hàng”, chị Quyên bày tỏ. Các sản phẩm cũng cần tập trung vào tối ưu hoá mô hình để cải tiến năng suất, không nhất thiết xoay quanh lợi - suất - đổi.

Là gương mặt Đại sứ iKhiến 2019, anh Vũ Anh Tú - PTGĐ FPT Telecom bày tỏ đầy tiếc nuối khi không tham dự được đêm gala. Là người yêu thích điều mới lạ và sáng tạo, sau khi kết thúc chu trình 3 năm, anh Tú sẽ trao lại vị trí Đại sứ iKhiến cho một người trẻ hơn, đủ năng lực, có năng lượng tích cực để thúc đẩy sự thay đổi và lan toả sự sáng tạo rộng hơn không chỉ trong phạm vi FPT Telecom. Đối với anh, sáng tạo là phải đổi mới. Giải thưởng càng thu hút được nhiều người tham gia, đó mới thành công. Năm 2019, mặc dù FPT Telecom không mặt tranh tài vòng play-off nhưng với sự nỗ lưc đơn vị cũng nhận được nhiều giải thưởng quan trọng. Với 43 sản phẩm tham gia chung khảo năm 2019, FPT Telecom là đơn vị sở hữu nhiều sáng tạo nhất năm. Sản phẩm ‘hot’ nhất Workplace là Hi FPT 5.0 - FPT Telecom với hơn 6.000 lượt tương tác (Reaction, Comment, View).

cup-da-i-su-8140-1578656094.png

Phần thưởng của Đại sứ iKhiến năm 2019 là cúp lưu niệm. 

Trải qua chu trình 3 năm, iKhiến sẽ bước sang giai đoạn mới với nhiều sự thay đổi về hình thức và cơ cấu giải thưởng để lan toả tinh thần sáng tạo xuống hơn 30.000 người FPT. CEO FPT IS Nguyễn Hoàng Minh đánh giá cao giải thưởng iKhiến, “chương trình sẽ giúp cho FPT IS thu nhận nhiều nhân tài để làm sản phẩm của người Việt”. Anh cũng mong muốn, giải thưởng sẽ có cơ cấu bảng đấu rõ ràng để các sáng tạo nhỏ trong đơn vị, Tập đoàn có cơ hội được tranh tài. “Một công ty công nghệ sẽ được xây dựng từ những ‘viên gạch’ sáng tạo của CBNV ngay cả cấp thấp nhất”, anh Minh chia sẻ.

Trước đó, trận play-off iKhiến 2019 diễn ra 16h ngày 8/1, tầng 13 toà nhà FPT (17 Duy Tân, Cấu Giấy). Sau 3 tiếng tranh tài, akaBot nhà Phần mềm được xướng tên với hạng mục Sáng tạo của năm cùng giải thưởng 70 triệu đồng. Sản phẩm FPT.Fortuna của FPT IS đạt giải Nhì với trị giá giải thưởng 10 triệu đồng. Với việc được vinh danh ngôi vị cao nhất iKhiến 2019, anh Trần Đăng Hoà - COO FPT Software cũng dành tặng quán quân thêm 70 triệu đồng.

iKhiến là giải thưởng Sáng tạo FPT nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo của người FPT. Giải thưởng tạo điều kiện thúc đẩy, mang lại cơ hội đầu tư (tiền bạc và nguồn lực) cho tác giả và mở ra hướng phát triển mới với sự tư vấn của các chuyên gia. Đồng thời giúp các tác giả quảng bá được sáng tạo, kết nối với cộng đồng sáng tạo.

Sau 3 mùa tổ chức, iKhiến FPT sẽ bắt đầu một chu trình mới với hình thức và giá trị giải thưởng thay đổi ấn tượng. CEO FPT Nguyễn Văn Khoa cho biết, Quán quân iKhiến 2020 sẽ tăng gấp nhiều lần hiện tại, tương đương một chiếc xe ôtô Toyota Vios (khoảng 450 triệu).

Tập trung các sản phẩm về tăng lợi - suất - đổi (lợi nhuận - năng suất - chuyển đổi số), hướng tới cộng đồng, giá trị thương mại hoá lớn, phục vụ thị trường với lượng người dùng phổ thông, khoảng 1 triệu đối tượng trở lên.

Hà Trần

Ý kiến

()