Chúng ta

Đại sứ iKhiến: ‘Hai sáng tạo lọt chung kết có cơ hội thương mại hoá lớn’

Thứ hai, 6/1/2020 | 17:15 GMT+7

“AkaBot và FPT.Fortuna đều là sáng tạo đã bán cho khách hàng với doanh thu triệu đô. Tuy nhiên, để tranh tài vòng cuối cùng cần thể hiện khả năng công nghệ rõ ràng và sâu sắc hơn”, PTGĐ FPT Telecom Vũ Anh Tú nhận định.

Là đại sứ iKhiến tích cực, anh Vũ Anh Tú - PTGĐ FPT Telecom đã dẫn dắt đơn vị có 4/9 giải Vàng trong năm 2019. Mặc dù không có mặt trong vòng đấu chung kết nhưng đó là một quá trình dày công sáng tạo, trải nghiệm ý nghĩa đối với người nhà "Cáo". 8 tháng đồng hành iKhiến là cơ hội học tập, nghiên cứu cũng như tạo nhiều mối quan hệ trong tập đoàn, quan trọng là thúc đẩy tinh thần sáng tạo của CBNV.

Việc chọn lựa akaBot - FPT Software và Fortuna - FPT IS vào chung kết là pha căng não, công tâm của Ban giám khảo. Hai sản phẩm đều có cơ hội thương mại hoá lớn, tiêu biểu cho tinh thần sáng tạo của FPT nói chung và đơn vị nói riêng. Akabot và FPT.Fortuna hướng đến thị trường bên ngoài và đã được bán với doanh số hàng triệu đôla. Tại vòng chung khảo và bán kết, cả hai đều đã chứng minh được tính hiệu quả và giá trị lớn. Tuy nhiên, tại vòng cuối cùng, đơn vị nên tập trung vào khả năng công nghệ rõ ràng và sâu sắc hơn.

anh-Tu-660-8747-1578310989.png

PTGĐ FPT Telecom yêu thích sự đổi mới vì vậy năm 2020, anh hy vọng iKhiến sẽ thay đổi với nguồn năng lượng trẻ hơn. Ảnh: ĐVCC.

Bên cạnh đó, năm 2019 là năm thành công với iKhiến khi nhận được nhiều quan tâm của CBNV nhà F, Ban lãnh đạo bao gồm: Chủ tịch và các Tổng giám đốc các công ty thành viên. Do vậy, các sản phẩm mang đi thi đều là những sản phẩm lớn. Đặc biệt, các giải Vàng iKhiến mùa 3 đều là những sản phẩm được sử dụng rộng rãi trong toàn Tập đoàn, thậm chí đạt được nhiều giải thưởng lớn về công nghệ thông tin. Tuy nhiên, việc thu hút nhiều iKhiến lớn cũng là một điểm trừ, vì sẽ làm ‘biến mất’ các sáng tạo nhỏ, có tính iKhiến trong công ty.

Bản thân luôn thích những điều mới lạ và sáng tạo, sau khi kết thúc chu trình 3 năm, anh Tú sẽ trao lại vị trí Đại sứ iKhiến cho một người trẻ hơn, đủ năng lực, có năng lượng tích cực để thúc đẩy sự thay đổi và lan toả sự sáng tạo rộng hơn không chỉ trong phạm vi FPT Telecom. Đối với anh, sáng tạo là phải đổi mới. Giải thưởng càng thu hút được nhiều người tham gia, đó mới thành công.

Ở góc nhìn khác, anh Lê Hồng Việt - GĐ Công nghệ FPT cho rằng, các sản phẩm mùa 3 đều có sự trưởng thành và quy mô rộng hơn so với các mùa trước. Với cách thức thi và phần thưởng lớn trong năm 2020, anh Việt hy vọng tinh thần sáng tạo sẽ thúc đẩy đến CBNV của các đơn vị khác như FPT Education, FPT Online, Synnex FPT hay FPT Retail.

Theo đó, sau 3 năm thử nghiệm, chương trình đã tiếp nhận 371 sáng tạo, trong đó 320 sản phẩm hợp lệ, 153 sáng tạo vào chung khảo tháng. Bên cạnh đó, Ban tổ chức đã trao 26 giải Vàng, 9 giải Chuyển đổi số, 6 giải Không khiến với hơn 700 triệu đồng tiền thưởng. Trong đó, FPT Telecom được mệnh danh là "lò luyện vàng". Từ năm 2017 đến 2019, đơn vị gửi đến BTC iKhiến 102 sáng tạo, ghi nhận 88 sáng tạo hợp lệ. 12 trong số 88 sáng tạo trên đã được vinh danh tại chung khảo tháng, nhiều hơn đơn vị đứng thứ 2 là FPT Software tới 4 giải. Đặc biệt, khép lại 2 mùa 2017 và 2018, FPT Telecom sở hữu 2 quán quân khi giành giải Nhất năm trong cả 2 trận chung kết.

Trước đó, vòng bán kết của iKhiến 2019 đã diễn ra với 9 sản phẩm tranh tài: Nền tảng akaDev - FPT Software, Hệ thống CodeLearn - FPT Software, Giải pháp số hóa quản lý hạ tầng viễn thông (DIP) - FPT Telecom, Nền tảng akaBot - FPT Software, Hệ thống Auto Network Operation - FPT Telecom, Máy POS - Hóa đơn điện tử - FPT Telecom, Giải pháp ký hợp đồng điện tử xác thực bởi chữ ký số FPTe.SignCloud - FPT IS, HiFPT 5.0 - FPT Telecom và Nền tảng tích hợp và xử lý dữ liệu FPT.Fortuna - FPT IS.

Vòng chung kết sẽ diễn ra với 2 đội FPT Software và FPT IS vào ngày 8/1 tại tầng 13, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Hà Nội.

iKhiến là giải thưởng Sáng tạo FPT nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo của người FPT. Giải thưởng tạo điều kiện thúc đẩy, mang lại cơ hội đầu tư (tiền bạc và nguồn lực) cho tác giả và mở ra hướng phát triển mới với sự tư vấn của các chuyên gia. Đồng thời giúp các tác giả quảng bá được sáng tạo, kết nối với cộng đồng sáng tạo.

Tại iKhiến mùa ba, sẽ có giải Vàng, Bạc, Đồng và Khuyến khích mỗi tháng, tương đương với giải thưởng trị giá 5 triệu đồng, 3 triệu đồng, 2 triệu đồng và 500.000 đồng mỗi giải. Đặc biệt, iKhiến 2019 có thêm điểm mới hấp dẫn. Cụ thể, sáng tạo thuộc Chuyển đổi số và Không khiến sẽ nhận thêm phần thưởng 2 triệu đồng/giải.

Giải Sáng tạo của năm trị giá 70 triệu đồng.

Hà Trần

Ý kiến

()