Chúng ta

Người FPT Telecom rộn ràng chuẩn bị chiến dịch FoxSteps

Thứ ba, 30/7/2019 | 17:20 GMT+7

Tuần qua, CBNV FPT Telecom đã bắt đầu rộn ràng chuẩn bị cho chiến dịch "Những bước chân nhà Cáo" với việc cài ứng dụng FoxSteps và rủ nhau chạy thử. 

Tính đến thời điểm hiện tại, sau 4 ngày phát động chiến dịch "Những bước chân nhà Cáo", đã có gần 4.000 tài khoản kích hoạt ứng dụng FoxSteps với tổng số km di chuyển là hơn 3.700 km, tương đương 0,094 vòng Trái Đất. Chương trình chạy thử sẽ kết thúc hết ngày 4/8, trước khi chính thức khởi động "31 ngày chạy 13 vòng Trái Đất" vào 6h sáng 5/8. 

Anh Lê Nguyên Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm hệ thống thông tin FPT Telecom (ISC) cho biết phần lập trình và thiết kế ứng dụng không khó với các kỹ sư ISC, so với phần quan trọng hơn là đưa ra các ý tưởng để khuyến khích chạy và để ứng dụng thân thiện nhất với người dùng… Đây là những điều đội kỹ thuật đã bàn bạc với PGĐ FPT Telecom Nguyễn Hoàng Linh - Giám đốc dự án, anh Phạm Thanh Tuấn - người chịu trách nhiệm ý tưởng, anh Đinh Tiến Dũng - tác giả kịch bản và đạo diễn, chị Phùng Thu Trang - trưởng ban tổ chức.

Vấn đề đầu tiên của "bài toán" FoxSteps là cách ghi nhận dữ liệu. “Tích hợp bản đồ, định vị, đo quãng đường... là một việc khá ‘kinh khủng’, trong 2-3 tuần càng không thể tự làm tất cả, chính vì thế chúng tôi nghĩ ngay đến việc liên kết với Strava”, anh Nguyễn Phương Bình (ISC) chia sẻ. Strava là một nền tảng theo dõi và phân tích thành tích tập luyện được dùng rộng rãi bậc nhất trong cộng đồng chạy bộ. Theo anh Bình, có đến khoảng 80% người chạy bộ dùng ứng dụng Strava, hẳn nhiêu người FPT Telecom đã có sẵn tài khoản của ứng dụng này nên sẽ thuận tiện với runners nhà F, không cần lập tài khoản ở một hệ thống khác.

ftelchay2-5751-1564481537.jpg

Hồi tháng 6, FPT Telecom là lực lượng nhà F đông nhất tham dự giải VnExpress Marathon Quy Nhơn. Ảnh anh Phạm Công Tứ, Ban dự án Data Center FPT Telecom, hoàn thành cự ly 42 km. 

Mô hình “ứng dụng liên kết ứng dụng” và việc liên hệ với phía Strava nhanh chóng được tiến hành. “Đội gửi email (bằng tiếng anh) qua lại với phía Strava trong vài ngày để có quyền liên kết, và mất thêm 2 tuần để đàm phán nâng hạn mức người dùng”. Để có quyền liên kết và lấy dữ liệu từ Strava, FPT Telecom phải trả lời được các câu hỏi ứng dụng (FoxSteps) dùng để làm gì, bao nhiêu người dùng, làm như thế nào...; gửi hình ảnh chứng minh việc đang xây dựng thiết kế trang web/ứng dụng (tránh app ảo). Sau khi đồng ý liên kết, Strava cũng yêu cầu một lượng người dùng đăng ký nhất định để mở hạn mức và nâng hạn mức.

Dựa trên dữ liệu thô của Strava, đội lập trình lọc và xử lý dữ liệu theo yêu cầu của Ban tổ chức. Chẳng hạn, Strava có thể đổ về mọi dữ liệu di chuyển nhưng FoxSteps chỉ ghi nhận quãng đường di chuyển bằng đi bộ và chạy bộ. Thành tích được ghi nhận là đúng quy định sẽ được tích màu xanh trên hệ thống, những dữ liệu được đánh dấu đỏ (như di chuyển bằng xe…) sẽ không được đưa vào công thức tính. Bên cạnh đó, FoxSteps tổng hợp thành tích theo cá nhân, nhóm đăng ký, và tổng số người tham gia (phải có tài khoản FPT); xếp hạng, hiển thị trực quan số vòng Trái Đất theo tổng số km; ghi nhận người đạt km thứ 1.000 để trao giải thưởng...

Song song với việc liên hệ phía Strava, 3 nhóm kỹ thuật tiến hành làm ứng dụng điện thoại/iPad chạy trên iOS, trên Android, và trang web (người dùng có thể chỉ cần tải ứng dụng Strava và xem báo cáo thành tích trên website fpt.vn/foxsteps). Trong quá trình này, ISC đã phải phân chia lại thời gian và nhân sự từ những dự án đang triển khai khác để kịp đưa ứng dụng vào chạy thử.

foxsteps-Copy-9869-1564481537.jpg

Ứng dụng FoxSteps có thể cài đặt trên cả điện thoại và máy tính bảng, chạy trên cả 2 hệ điều hành iOS và Android.

“Việc lập trình để hiển thị các minh họa 13 vòng Trái Đất phủ xanh dần với quãng đường chạy, hay sắp xếp thứ tự thành tích cá nhân và nhóm, đổ màu cho icon,... không khó đối với đội kỹ thuật đã có nhiều kinh nghiệm làm ứng dụng. Tuy nhiên, đội gặp áp lực về deadline (thời hạn hoàn thành) do chỉ có khoảng 20 ngày để thiết kế app với nhiều tính năng, nhiều liên kết. Trong thời gian này, anh em đội kỹ thuật phải làm ngày làm đêm, cả thứ Bảy và Chủ nhật, anh Bình chia sẻ.

Hiện FoxSteps chạy phiên bản thử nghiệm thứ 2 và vẫn trong giai đoạn hoàn thiện. Do thiếu đội kiểm thử riêng biệt, đội lập trình thực hiện luôn nhiệm vụ kiểm thử, báo lỗi để kịp thời khắc phục các lỗi nếu có, anh Lê Nguyên Hoàng - PGĐ ISC thông tin. Hạn chế của việc xây dựng trên nền tảng Strava là sự phụ thuộc việc xuất dữ liệu. Đội kỹ thuật đã tìm cách khắc phục điều này và nâng dung lượng để có thể ghi nhận dữ liệu của hơn 10.000 đến 15.000 người chạy. 

Trong phiên bản thử nghiệm đầu tiên của FoxSteps, anh Quách Tô Phong (ISC) là người có thành tích chạy/đi bộ tốt nhất. "Ứng dụng FoxSteps chạy nhanh, ổn định, nhất là khi ấn 'đồng bộ' để lấy dữ liệu các cuộc chạy từ Strava về, thời gian lấy rất nhanh mà không phải đợi lâu. Tôi còn có thể click vào cuộc chạy để xem chi tiết của nó, có hiện ra bản đồ để thể hiện đường đã chạy. Với chiến dịch FoxSteps, tôi hy vọng trong 31 ngày sẽ chạy liên tục, mỗi ngày ít nhất 10km", anh Phong chia sẻ.

phong-quach-to-fpt-6349-156048-2805-5860

Anh Quách Tô Phong (FPT Telecom ISC) là một trong những thành viên nhà F tích cực nhất với phong trào chạy bộ. Gần đây nhất, anh vừa tham gia giải chạy ở Malaysia với thành tích 4h2phút cho cự ly 42km.

Còn trong phiên bản hiện tại, người đang giữ vị trí số 1 thành tích cá nhân là anh Nguyễn Tiến Trường (Ban tài chính, FAF). "Tôi thấy ứng dụng rất ổn, cài đặt dễ dàng vì có video hướng dẫn cụ thể. Việc có thể theo dõi đường chạy, hiển thị tốc độ từng km để theo dõi, đăng ảnh, bình luận tạo sự tương tác với bạn bè...là những tiện ích rất hay. Đơn vị FAF của tôi có số lượng cài đặt và chạy rất đông. Do được biết phong trào rất ý nghĩa với rất nhiều mục đích, trong đơn vị mọi người tham gia rất hào hứng, nhiệt tình". 

Anh Trường bật mí mục tiêu cá nhân của anh là giảm từ 78kg xuống 72kg. "Trước đây tôi vẫn chạy và vừa giảm 3kg sau 2 tuần chạy. Có thêm FoxSteps, tôi cảm thấy hào hứng hơn nữa vì cảm giác tất cả mọi người đang cùng chạy với mình. Tôi không nghĩ là mình sẽ có giải vì có rất nhiều cao thủ đang 'ẩn mình và chưa bung hết sức'. Nhưng tôi vẫn sẽ sắp xếp thời gian tối đa để tham gia hoạt động rất có ý nghĩa này".

Trưởng phòng Tổng hợp FPT Telecom Tiền Giang - anh Trần Quốc Việt cho biết: Anh chị em chi nhánh đã tham gia nhóm trên FoxSteps đầy đủ (khoảng 60 CBNV), thao tác sử dụng phần mềm Strava cũng được hướng dẫn, sẵn sàng bước vào thử thách. "Do dịp chạy thử rơi vào cuối tháng nên nhiều người bận hoàn thành KPIs. Một số thành viên đã chạy thử rất tích cực. Đầu tháng 8 chi nhánh sẽ có lịch để mọi người cùng chạy. Mục tiêu của nhóm là có đầy đủ thành viên tham gia chạy và chạy đủ mỗi ngày trong 31 ngày thử thách".

Với thông điệp rèn luyện sức khỏe cho FPT Telecom năng động và chia sẻ cùng cộng đồng, FoxSteps - 'Những bước chân nhà Cáo' dành cho toàn thể CBNV nhà Viễn thông, bao gồm cả các đơn vị TIN, PNC, FCAM. Theo đó, trong một tháng (từ 5/8 đến 6/9), CBNV FPT Telecom sẽ cùng nhau chinh phục quãng đường 520.975 km (1 vòng Trái Đất = 40.075km). Trung bình chương trình phải đi khoảng: 16.806km/ngày. Mỗi km được người tham gia hoàn thành tương đương 10.000 đồng đóng góp cho 63 sân chơi được FPT Telecom xây dựng trên cả nước.

>> Anh Đinh Tiến Dũng: 'Nhân viên khỏe khiến công ty mạnh hơn'

Hà An

Ý kiến

()