Chúng ta

Anh Đinh Tiến Dũng: 'Nhân viên khỏe khiến công ty mạnh hơn'

Thứ sáu, 26/7/2019 | 17:54 GMT+7

Theo tác giả kịch bản và đạo diễn dự án FoxSteps - anh Đinh Tiến Dũng, với FPT Telecom, nhân viên cứ đi lại nhiều doanh số sẽ tăng. Đồng thời việc đi bộ và chạy cũng giúp mọi thành viên trong công ty rèn luyện sức khỏe.

FoxSteps - 'Những bước chân nhà Cáo' dành cho toàn thể CBNV nhà Viễn thông, bao gồm cả các đơn vị TIN, PNC, FCAM. Theo đó, trong một tháng (từ 6/8 đến 7/9), CBNV FPT Telecom sẽ cùng nhau chinh phục quãng đường 520.975 km (1 vòng Trái Đất = 40.075km). Trung bình chương trình phải đi khoảng: 16.806km/ngày. Mỗi km được người tham gia hoàn thành tương đương 10.000 đồng đóng góp cho 63 sân chơi được FPT Telecom xây dựng trên cả nước.

Anh Đinh Tiến Dũng, Giám đốc Sáng tạo Truyền hình FPT kiêm tác giả kịch bản và đạo diễn dự án chia sẻ với Chungta về FoxSteps.

- FPT Telecom có phong trào chạy từ sớm trong tập đoàn như FoxRun, WolfRun… Và năm 2018 nhà ‘Cáo’ có hẳn Hành trình kết nối. Nhưng ý tưởng về FoxSteps dường như khá gấp. Anh chia sẻ như thế nào về điều này? 

- Anh Đinh Tiến Dũng: Tôi nghĩ cũng không gấp lắm, từ lúc chúng tôi chính thức lên kế hoạch đến giờ cũng chỉ hơn một tháng. So với “Hành trình kết nối” cũng gần tương đương. Hoặc có thể chúng tôi cũng đã khá quen với các dự án có thời gian chuẩn bị ngắn rồi nên từ ban lãnh đạo cho đến các phòng ban chức năng cũng đều bắt nhịp rất nhanh để triển khai.

- Nhưng tại sao lại là 13 vòng Trái Đất?

- Dự án cần một đơn vị tính thành tích nào đó thật thách thức và mới mẻ, mà xét ra, trên hành tinh chúng ta đang sống, chu vi một vòng Trái Đất có lẽ là khoảng cách lớn nhất, do đó chúng tôi chọn đơn vị tính khoảng cách là vòng Trái Đất cho thật thách thức. Đồng thời cân đối nguồn lực trên thực tế thời gian, chúng tôi nghĩ số quãng đường chúng tôi đi được trong 31 ngày sẽ giao động đâu đó từ 10–15 vòng Trái Đất, do vậy chúng tôi chọn con 'số thiêng' của FPT, con số 13.

- Toàn FPT Telecom có đến 16.000 người nhưng chương trình ước tính khoảng 10.000 nhân sự tham gia và trung bình mỗi người chỉ cần hoàn thành 1,6km/ngày. Mức này dường như khá thấp cho việc đi bộ/chạy. 

- Mỗi ngày chúng ta di chuyển khá nhiều, nhưng đa phần là bằng các phương tiện giao thông. Còn trực tiếp đi bộ hay chạy bộ thì không phải ai cũng có thể đi đến mức 1,6km mỗi ngày. Với nhiều người có thể đây là mức dễ để thực hiện, nhưng với nhiều người lười vận động hơn (ví dụ như tôi), mức mỗi ngày 1,6km đều đều trong 31 ngày cũng không dễ tí nào.

- Mỗi km mà nhân viên thực hiện, chương trình sẽ đóng góp 10k đồng. Vậy nguồn tiền này từ đâu? 

- Nguồn tiền này được trích từ quỹ CSR của FPT Telecom. Chúng tôi muốn tất cả thành viên đều được tham gia đóng góp sức mình cho cộng đồng, chứ đó không chỉ đơn thuần là việc của công ty với cộng đồng.

- Cơ duyên nào đơn vị có ý tưởng này? 

- Cách đây gần 2 tháng, anh Nguyễn Hoàng Linh (Phó Tổng giám đốc FPT Telecom) có giao cho tôi tìm một hoạt động nào đó mà tất cả người FPT Telecom có thể tham dự được, đồng thời hoạt động đó phải mang lại lợi ích cho hoạt động kinh doanh của công ty chứ không chỉ là vui chơi.

Trang-Dung-8811-1535352535-1779-15641383

Anh Đinh Tiến Dũng, Giám đốc Ý tưởng của giải chạy Hành trình kết nối (năm 2018) nhận cờ từ Trưởng BTC - chị Phùng Thu Trang trong chặng 22 qua địa phận Bình Thuận. Năm nay anh Dũng - chị Trang lại 'song kiếm hợp bích' ở dự án FoxSteps. Ảnh: Trần Hùng. 

Thực ra để chọn một hoạt động mà tất cả mọi người cùng tham gia được, tôi nghĩ ngoài hít thở ra còn thêm đi bộ và chạy là dễ thực hiện được nhất. Sẵn tiện anh Phạm Thanh Tuấn (Giám đốc Vùng 5) đang có ý tưởng kêu gọi người FPT Telecom cùng tham gia chạy bộ rèn luyện sức khỏe, tôi đã phát triển ý tưởng này lên thành dự án FoxSteps. 

Trong toàn tập đoàn FPT, chắc chỉ có FPT Telecom là có số lượng nhân viên đi lại nhiều nhất trong giờ làm việc, do các hoạt động trực tiếp với khách hàng như sale, kỹ thuật lắp đặt thiết bị, thu ngân... Nên ở góc độ tương đối có thể hiểu, với FPT Telecom, nhân viên cứ đi lại nhiều thì doanh số cũng sẽ tăng theo. Đồng thời việc đi bộ và chạy cũng sẽ giúp mọi thành viên trong công ty rèn luyện sức khỏe. Nhân viên mà khỏe, đương nhiên công ty cũng 'mạnh' theo.

- Theo anh, yếu tố nào quyết định thành công của dự án chạy này, đặc biệt lại liên quan đến hoạt động CSR? 

- Chúng tôi xác định đây là một hoạt động nội bộ cho người FPT Telecom, do vậy số lượng người tham gia dự án này là yếu tố quyết định thành công. Số lượng người phải đủ lớn, thực hiện các quãng đường đảm bảo thành tích trung bình thì mới đạt chỉ tiêu 13 vòng Trái Đất được. Vì đạt được chỉ tiêu này thì số tiền thu được mới đủ để xây 63 sân chơi Thiếu nhi trên toàn quốc.

- Anh đánh giá gì với ý kiến rằng: Dự án chạy năm nay (phần lớn là chạy ảo) sẽ khó tạo được dấu ấn như Hành trình kết nối đã rất thành công trong năm 2018? 

-  Tôi không nghĩ vậy, mỗi dự án có điểm hay riêng. Hành trình kết nối có sự tập trung vào một lá cờ đi dọc đất nước, nhưng số người tham dự chỉ có 3.000 người. Hơn nữa người tham gia chỉ được chạy lộ trình nhất định, thời gian được ấn định. Trong khi với FoxSteps, tất cả chúng tôi đều được tham gia, chúng tôi có thể chạy bộ buổi sáng, có thể đi lại trong giờ làm việc mỗi ngày, có thể về đi bộ rèn luyện thể thao buổi chiều tối... Và cái cảm giác nhìn số km tổng cộng thay đổi liên tục theo từng phút, và khi đủ một vòng Trái Đất lại có thông báo cho tất cả, chưa kể các giải thưởng cho cá nhân và tập thể được cập nhật liên tục sẽ khiến cho không khí người FPT Telecom cả nước rộn ràng cả tháng.

- Trường hợp CBNV FPT Telecom không đạt được đúng số km kỳ vọng để có thể đóng góp đủ con số 7 tỷ đồng, BTC sẽ có biện pháp gì để "lầp đầy"? 

- Chúng tôi sẽ chỉ chấp nhận thêm ngày cho dự án, chứ không chấp nhận đi không đủ số km. Chúng tôi sẽ đi hết quãng đường bằng 13 vòng Trái Đất, hoặc hơn nếu như vẫn chưa hết 31 ngày của dự án. Với những vòng Trái Đất được đi thêm này, chúng tôi sẽ có cơ chế thưởng đặc biệt để cổ vũ mọi người.

- Tại sao FPT Telecom lại lựa chọn xây tặng 63 sân chơi thiếu nhi cho 59 tỉnh thành mà không phải mô hình khác?

- Tôi xem lịch và phát hiện ra một điều thú vị. Ngày 13/9 năm nay rơi đúng vào Trung thu – Ngày Tết của Thiếu nhi. FoxSteps là hoạt động hướng tới kỷ niệm Ngày 13/9, lại đúng Trung thu nên chúng tôi nghĩ đến những món quà cho Thiếu nhi. Hiện nay sân chơi cho Thiếu nhi trong các đô thị cả nước rất khan hiếm, nên đây cũng là nhu cầu khá bức thiết của các em Thiếu nhi. Điểm đặc biệt là 63 sân chơi này sẽ được phủ sóng Wi-Fi miễn phí, tại các em đi chơi thì bao giờ bố mẹ cũng ngồi đợi khá là nhàm chán, mà Internet lại là “đặc sản” của FPT Telecom, nên chúng tôi mang ra “mời” luôn.

- Việc triển khai đồng loạt trên tất cả 59 chi nhánh toàn quốc, BTC sẽ kiểm soát như thế nào để đảm bảo đạt mục tiêu đề ra? 

- Đây là một cuộc thi đua “sát ván” giữa các chi nhánh và đơn vị trong toàn quốc. Chúng tôi đã tính toán logic đánh giá để các chi nhánh dù có số lượng thành viên khác nhau nhưng vẫn có thể thi đua công bằng với nhau. Tập thể thành tích tốt sẽ được thưởng lớn, ngược lại, những đơn vị có thành tích yếu kém sẽ bị phạt, bị phê bình. Mà người FPT Telecom vốn nổi tiếng là máu lửa và kỷ luật, nên chúng tôi tin có thể kiểm soát được mục tiêu đề ra. 

VAN-7780-1560065576-3153-1564138357.jpg

Phó Tổng Giám đốc FPT Telecom kiêm Giám đốc dự án FoxSteps - anh Nguyễn Hoàng Linh chia sẻ. "Cá nhân tôi đặt mục tiêu ngày nào cũng sẽ chạy trong toàn bộ thời gian chương trình diễn ra". Ảnh anh Linh mang áo FOX RUN và hoàn thành cự ly 21 km ở mốc dưới 2h30 tại giải VnExpress Marathon ở Quy Nhơn.

- Trên kho ứng dụng có khá nhiều app về thử thách chạy bộ như Race84. Vậy sau chiến dịch, FPT Telecom có duy trì và phát triển FoxSteps như là sân chơi cho người nhà F và cộng đồng? 

-  Chúng tôi cũng có tính đến việc đó, nhưng chúng tôi coi đó là bước đi tiếp theo. Trước mắt, chúng tôi sẽ tập trung làm tốt mục tiêu nội bộ của FoxSteps.

- Cùng là hoạt động thể thao nhưng FoxSteps chỉ ghi nhận chạy và đi bộ? Vậy thành viên yêu thích các môn khác như đạp xe, bơi… sẽ bị thiệt thòi khi tham gia. Anh chia sẻ như nào về tình huống này? 

- Đúng là có nhiều cách để rèn luyện sức khỏe chứ không chỉ có đi hoặc chạy bộ, nhưng với dự án này, để đảm bảo công bằng cho thi đua trên diện rộng, chúng tôi phải kiểm soát thành tích bằng tốc độ di chuyển của người tham gia để tránh trường hợp sử dụng phương tiện cơ giới gây mất công bằng. Nên những người đi xe đạp chắc chắn sẽ bị loại bỏ thành tích. Tuy nhiên chúng tôi không cấm những người yêu thích xe đạp có thể vừa dắt xe vừa đi bộ. Còn với các bạn bơi, nếu điện thoại của các bạn chống nước tốt thì tôi nghĩ thành tích bơi cũng nằm trong giới hạn hợp lệ, nhưng các bạn nhớ ngậm theo điện thoại lúc bơi để ghi nhận thành tích.

- BTC có tính đến các trường hợp “hack” thành tích không? 

Với thông điệp rèn luyện sức khỏe cho FPT Telecom năng động và chia sẻ cùng cộng đồng, người nhà ‘Cáo’ sẽ tham gia chương trình FoxSteps: chạy và đi bộ liên tục 31 ngày. Khoảng 7 tỉ đồng sẽ được đóng góp xây 63 sân chơi cho trẻ em trên toàn quốc.

- Chúng tôi đã tính đến. Đúng là không thể chính xác đến mức tuyệt đối và những điều lệ chúng tôi đưa ra dù có chặt chẽ đến đâu thì nếu muốn chủ tâm “hack” thì tôi nghĩ là vẫn có cửa “hack”. Nhưng mục tiêu khởi nguồn của dự án này là rèn luyện sức khỏe cho chính bản thân nhân viên, nên trước hết chúng tôi cũng kêu gọi và tin vào sự trung thực của các thành viên của mình.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đã lên các kịch bản “hack” và thử làm thì nhận thấy cũng không dễ để “hack”, bạn có thể đạp xe, đi xe máy, ô tô, nhưng với tốc độ của đi bộ hoặc chạy bộ, quả là một sự khó chịu ghê gớm, khổ hơn là đi bộ hoặc chạy luôn. Chắc chắn cũng sẽ có những sai số hệ thống nhất định, nhưng nó ở mức quá nhỏ so với toàn bộ dự án.

- Các giải Marathon đều trao huy chương cho người hoàn thành, bên cạnh vinh danh người chạy nhanh nhất trên bục podium. Các giải thưởng của FoxSteps đang hướng đến cá nhân và tập thể đi nhiều nhất khiến các nhóm phải bước vào cuộc đua âm thầm. BTC có lường trước những rủi ro mà nhân viên chạy để đạt thành tích cao?

- Giải thưởng của chúng tôi dành cho cá nhân và tập thể trong các hạng mục có thể lớn, nhưng đương nhiên không thể quý giá bằng sức khỏe và sự an toàn của mọi người. Tôi tin các thành viên của mình cũng ý thức rất rõ việc đó để không “cày” thành tích đến mức quá sức hay rủi ro. Đây vẫn là một hoạt động để nâng cao sức khỏe cho mọi người tham gia mà.

>> Người FPT Telecom chạy bộ 13 vòng Trái Đất

Viết Chung (thực hiện)

Ý kiến

()