Chúng ta

‘Người FPT là ân nhân của gia đình’

Thứ ba, 2/9/2014 | 09:00 GMT+7

Tìm chiếc điện thoại cũ trong túi, chị Huỳnh Thị Biểu chỉ những hình ảnh cậu bé Quang Hải bị sứt môi trước khi mổ rồi chỉ vào đôi môi vừa gỡ chỉ của cậu con trai 1 tuổi để so sánh. “Các đơn vị tổ chức, tài trợ và các y, bác sỹ chính là ân nhân của gia đình. Chúng tôi không còn dằn vặt và buồn phiền vì con bị tật nữa”.
> 100% bệnh nhân phẫu thuật nụ cười xuất viện / Hành trình tìm lại đôi môi lành lặn của các bé bị dị tật

Ngồi đút cháo cho cậu con trai thứ 2 Cao Quang Hải, 18 tháng tuổi, vừa trải qua ca phẫu thuật, chị Phạm Thị Nhi, ở Lai Vung, Đồng Tháp, không giấu nổi niềm hạnh phúc khi nhìn thấy đứa con trai mình ăn một cách ngon lành, không bị rớt vương vãi ra ngoài như trước.

d

Quang Hải đã ăn uống bình thường và không bị vương vãi nữa.

Chị Nhi cho biết, khi có bầu 4 tháng, chị cũng đi siêu âm định kỳ nhưng lúc đẻ ra mới biết cháu bị sứt một bên môi. Vết sứt khá lớn bên trái, cháu vẫn sinh hoạt bình thường nhưng mỗi khi ăn uống rất khó khăn. Khi được một người bạn giới thiệu, hai vợ chồng chị gửi con gái lớn cho ông bà và khăn gói đưa Hải lên Sài Gòn để khám và phẫu thuật.

Sau khi khám và xét nghiệm ngày 24/8, con chị được xếp lịch mổ thứ Năm (28/8). Trước đó, khi có thông tin rủi ro trong ca phẫu thuật tương tự tại Khánh Hòa, người nhà bệnh nhân ở các phòng cũng truyền tay nhau đọc. “Nhưng tìm hiểu kỹ, chúng tôi cũng yên tâm trở lại bởi tổ chức OSV có bề dày kinh nghiệm, các công ty tài trợ có uy tín và đơn vị phẫu thuật nhiều kinh nghiệm với các chuyên gia đầu ngành”, chị Nhi vừa lau miệng cậu con trai vừa nói. “Bắt đầu từ thứ Hai, các ca mổ thành công đã xóa tan nỗi lo âu còn đọng lại trong các gia đình”.

Tuy nhiên, ca phẫu thuật diễn ra trong vòng 1 giờ vào chiều 28/8 cũng khiến chị lo lắng, hồi hộp. “Hai vợ chồng đứng ngồi không yên. Âu lo xen lẫn hy vọng”, người mẹ từ Đồng Tháp nói. Thế rồi, hai vợ chồng chị cũng thở phào nhẹ nhõm vì cuối cùng các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cũng giúp Quang Hải cũng có được đôi môi lành lặn.

Không được may mắn như Quang Hải, bé Đặng Quỳnh Như, 8 tháng tuổi, bị hở cả vòm miệng. Gia đình phát hiện khiếm khuyết này khi siêu âm cháu ở tháng thứ 5. Kể từ khi biết cháu bị như vậy, hai vợ chồng buồn rầu và chỉ chia sẻ với nội ngoại trong nhà. Đến khi sinh cháu, tận mắt nhìn thấy đôi môi không lành lặn của con gái, anh chị không cầm nổi nước mắt. Như không bú, chỉ uống được sữa ngoài. Hơn thế, do bị dị tật nên cháu thường xuyên bị viêm mũi họng, viêm phổi.

s

Anh Đặng Vi Cường kỳ giấy ra viện trong khi vợ đang cho Quỳnh Như uống sữa bằng thìa.

Hai vợ chồng ngược xuôi tìm cách chữa trị cho cháu. Trong một chương trình từ thiện, bé Như được bố mẹ đưa đi khám ở tháng thứ 4 nhưng bác sĩ bảo ít nhất phải 6 tháng trở lên mới đủ điều kiện phẫu thuật do đây là ca hở vòm được xếp vào bệnh nặng. Đợi mãi chưa có chương trình kế tiếp, sáng tháng thứ 8, biết được thông tin về chương trình do Quỹ Người FPT Vì cộng đồng tài trợ, anh chị liền cho cháu đi khám ngay.

Qua bàn tay các bác sĩ, như có phép màu, chiếc môi dị tật của Quỳnh Như đã trở nên liền nhau và lành lặn. Do bị hở rộng, sau ca phẫu thuật, Như còn phải gắn 2 lỗ thở vào mũi để tránh tổn thương đến vết mổ. “Giờ chúng tôi mới trút bớt âu lo về bệnh tình của con. Cám ơn người FPT đã và sẽ mang lại cơ hội cho Như và hàng trăm cháu cùng cảnh ngộ. Dự kiến Như sẽ phải phẫu thuật thêm 3-4 lần nữa mới hoàn chỉnh. Hy vọng sẽ gặp được những nhà tài trợ chu đáo như Tập đoàn”, bố Như, anh Đặng Vi Cường, vừa ký giấy ra viện vừa nói.

Sau 5 ngày phẫu thuật, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM đã mổ thành công sau 76 ca. Theo đại diện OSV, trong 83 ca đến khám và xét nghiệm, có 77 ca đủ tiêu chuẩn thực hiện mổ lần này. 6 trường hợp còn lại đang bị bệnh tim mạch, viên phế quản và sốt nên không mổ được. Tình trạng của các bệnh nhân được phẫu thuật đều tiến triển tốt và đã xuất viện trước kỳ nghỉ lễ. “Riêng trường hợp đủ tiêu chuẩn còn lại đã được sắp lịch mổ vào thứ Tư, ngày 3/9”, đại diện OSV thông tin.

f

Mẹ con chị Huỳnh Thị Biểu - Nguyễn Tấn Phát (bên phải) trước khi về quê. Vết mổ của Phát đã liền và mới được tháo chỉ. "Người FPT là ân nhân của Tấn Phát và gia đình. Hy vọng nhiều hoàn cảnh như chúng tôi sẽ được phẫu thuật nhờ tấm lòng của CBNV các đơn vị", chị Biểu nói trước khi lên xe về Đồng Tháp.

Các gia đình bệnh nhi đều cảm thấy rất yên tâm, vui và hạnh phúc về chương trình do FPT và các đơn vị đồng hành thực hiện. Theo anh Phan Hữu Ngọ, phụ huynh cháu Phan Bích Ngọc, quận Tân Phú, TP HCM, thái độ nhiệt tình của các y bác sĩ và tình nguyện viên khiến cho các hụ huynh họ cảm thấy hài lòng và yên tâm. “Không những khám và phẫu thuật miễn phí, các bệnh nhi còn được bồi dưỡng tiền đi lại, thuốc, sữa, tặng đồ chơi và không hề mất thêm bất cứ một khoản tiền nào”, anh Ngọ nói. “Hy vọng có nhiều chương trình hơn nữa để giúp các gia đình khó khăn có cơ hội lấy lại gương mặt xinh và nụ cười hồn nhiên cho các bé”.

Tìm chiếc điện thoại cũ trong túi, chị Phạm Thị Nhi chỉ những hình ảnh cậu bé Quang Hải bị sứt môi trước khi mổ rồi chỉ vào đôi môi vừa gỡ chỉ của cậu con trai 1 tuổi để so sánh. “Các đơn vị tổ chức, tài trợ và các y, bác sỹ chính là ân nhân của gia đình. Chúng tôi không còn dằn vặt và buồn phiền vì con bị tật nữa”.

d

Chị Thanh đến thăm và tặng quà cho các bé đang nằm tại khu hậu phẫu. Gần đến Trung thu, Người FPT còn tặng các bé những chiếc lồng đèn xinh xắn.

Chuẩn bị đồ đạc xuất viện, gia đình, người thân những bệnh nhi tỏ rõ niềm hân hoan, vui sướng vì con em mình đã có được nụ cười rạng rỡ. Không khí vui vẻ tràn ngập khu phòng ở tại Đơn vị chăm sóc giảm nhẹ, khoa Tai – Mũi –Họng. “Thật không có gì vui bằng việc được nhìn cảnh phụ huynh xúc động bật khóc khi họ so sánh hình ảnh con mình trước và sau khi các bé phẫu thuật”, chị Trương Thanh Thanh, GĐ Trách nhiệm xã hội (CSR) Tập đoàn. đại diện Quỹ Người FPT Vì cộng đồng, chia sẻ khi đến thăm các bé trước khi xuất viện.

Chương trình phẫu thuật nụ cười do Quỹ "Người FPT Vì cộng đồng" tài trợ năm nay diễn ra hai đợt gồm: 25-29/8 tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM và 17-21/11 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba, Hà Nội.

Từ năm 2010, FPT đã chọn 13/3 là Ngày Vì cộng đồng để mỗi CBNV tham gia đóng góp một phần nhỏ bé cho xã hội bằng những hành động cụ thể. Năm 2013, FPT đã trao tặng 25 tủ sách, mang cơ hội tiếp cận tri thức tới 7.000 học sinh nghèo; Hỗ trợ hàng trăm người FPT và gia đình có hoàn cảnh khó khăn; Trao gần 1,7 tỷ đồng tới những người dân bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 11; Hàng nghìn suất học bổng cho các tài năng trẻ, trẻ em nghèo vượt khó; Hàng trăm suất học bổng cho trẻ em nhiễm chất độc da cam... Năm 2012, với chủ đề "Chia sẻ nỗi đau, mang lại nụ cười", người FPT đã tổ chức 15 chương trình, chia sẻ 1.700 phần quà tới hơn 2.000 bệnh nhân ung thư.

Năm 2014, với thông điệp "Tặng nụ cười, trao hạnh phúc", FPT sẽ tài trợ phẫu thuật cho 100 trẻ em bị dị tật sứt môi, hở hàm ếch. Cùng với đó, tập đoàn tiếp tục triển khai chương trình tặng tủ sách cho những trường học khó khăn, ở vùng sâu trên cả nước.

Theo thống kê của Ban quản lý quỹ "Người FPT vì cộng đồng", tính đến hết tháng 6, CBNV tập đoàn mọi miền đã ủng hộ tổng số tiền lên tới hơn 2,3 tỷ đồng. FPT Software là đơn vị quyên góp được nhiều nhất - gần 900 triệu đồng. Tiếp đó là FPT IS với 332 triệu đồng và FPT Retail được 291 triệu đồng. Các đơn vị FHO, FPT Telecom, FPT Trading, FPT Online cũng đã chuyển số tiền "một ngày lương" ủng hộ của các CBNV về tài khoản chung của quỹ.

Nguyên Văn

Ý kiến

()