Chúng ta

Công dụng 'vạn năng' của củ tỏi khiến bạn bất ngờ

Thứ tư, 9/3/2016 | 09:15 GMT+7

Một lát tỏi sống có thể làm dịu cơn đau răng tức thì hoặc làm liền vết nứt trên kính.

Tỏi là một gia vị phổ biến trong nấu nướng, có mặt trong nhiều món ăn, từ món sốt pasta đến thịt bò xào, nướng hay canh, súp. Tuy vậy, tỏi còn có nhiều công dụng khác, để làm đẹp, chữa bệnh và các chiêu nữ công gia chánh. Những hướng dẫn dưới đây có thể khiến bạn bất ngờ về "công dụng vạn năng" của củ tỏi trong cuộc sống hàng ngày.

1. Rửa mặt

cong-dung-van-nang-cua-cu-toi-khien-ban-bat-ngo

Thay vì sử dụng các sản phẩm hóa chất, tỏi cung cấp tất cả các thành phần có khả năng làm sạch tự nhiên. "Củ tỏi chứa allicin, một chất có khả năng kháng khuẩn, nấm và nhiều loại virus", một nghiên cứu đăng trên Livestrong đã chỉ ra. Cũng trong bài viết này, nếu bạn đắp một miếng tỏi cắt mỏng lên da trong 15 phút rồi rửa sạch thì nó còn cung cấp độ ẩm, xóa bỏ tình trạng da khô.

2. Trị nấm bàn chân, kẽ chân

cong-dung-van-nang-cua-cu-toi-khien-ban-bat-ngo-1

Ngâm chân nước ấm cùng vài nhánh tỏi đập dập trong khoảng 30 phút, bạn có thể trị được một số bệnh ngoài da như nấm. Ngoài ra, bạn có thể trộn tỏi với dầu ô liu làm "thuốc" bôi lên vùng da bị nấm. Theo bác sĩ Lawrence D. Rosen, cách này có hiệu quả lâu dài.

3. Hỗ trợ điều trị sâu răng

cong-dung-van-nang-cua-cu-toi-khien-ban-bat-ngo-2

Tỏi có kháng sinh tự nhiên và giúp làm giảm đau. Khi bị đau do sâu răng, bạn có thể ngậm chặt một tép tỏi tại vị trí chiếc răng đó để làm dịu. Tuy nhiên, về lâu dài, bạn cần đến gặp bác sĩ để được điều trị tận gốc sâu răng.

4. Chữa viêm tai

cong-dung-van-nang-cua-cu-toi-khien-ban-bat-ngo-3

Nước ép tỏi cũng được cho là một liệu pháp để điều trị viêm tai. Bạn có thể nhỏ vài giọt nước ép tỏi ấm vào bên tai bị viêm để giảm cơn đau. Cách này có thể dùng cho các bệnh nhi nhưng nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước.

5. Làm liền vết nứt trên kính

cong-dung-van-nang-cua-cu-toi-khien-ban-bat-ngo-4

Đặt vài lát cắt tỏi tươi lên vết rạn, nứt nhỏ trên kính có tác dụng tốt. Chất kết dính tự nhiên trong tỏi có tác dụng làm liền vết nứt. Bạn có thể nhận thấy chất kết dính này khi chạm tay lên những lát tỏi cắt.

6. Diệt sâu bọ

cong-dung-van-nang-cua-cu-toi-khien-ban-bat-ngo-5

Nếu không muốn phun các loại hóa chất diệt sâu bọ lên luống rau, khóm hoa trong vườn, bạn hãy thay thế bằng nước ép tỏi. Cách này khá đơn giản, hiệu quả và không gây độc hại cho môi trường xung quanh.

7. Câu cá

cong-dung-van-nang-cua-cu-toi-khien-ban-bat-ngo-6

Theo kinh nghiệm của những người mê câu cá trên FieldAndStream, nếu thêm một lát tỏi vào mồi câu (giun, sâu hoặc miếng thịt tôm) thì cá sẽ nhanh cắn câu hơn. Cách này đã được nhiều người áp dụng và khẳng định hiệu quả. Thậm chí, nhiều người còn rắc bơ tỏi để thu hút cá trước khi thả câu.

8. Giảm nguy cơ bị cảm lạnh

cong-dung-van-nang-cua-cu-toi-khien-ban-bat-ngo-7

Ăn tỏi sống (nghiền nát hoặc thái nhỏ) mỗi ngày có tác dụng tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm và cảm lạnh. Ngoài ra, tỏi còn giúp tiêu diệt virus trong cơ thể.

Theo Ngôi sao

Ý kiến

()