Chúng ta

Chủ tịch FPT Retail: ‘Chị em nên lấy chồng là đồng nghiệp’

Thứ năm, 18/10/2018 | 18:52 GMT+7

'Nữ tướng' Nguyễn Bạch Điệp bật mí, nếu được, chị em hãy chọn chồng là đồng nghiệp bởi anh ấy sẽ hiểu được sự vất vả và khó khăn mà bạn đối mặt.

"Làm sao để chị cân bằng giữa công việc và cuộc sống?", CEO HSBC - ông Phạm Hồng Hải, người đóng vài trò điều phối phiên thảo luận tại sự kiện Wommen’s Summit 2018, do Forbes Việt Nam tổ chức, đặt câu hỏi với Chủ tịch kiêm CEO FPT Retail - chị Nguyễn Bạch Điệp.

Theo người đứng đầu nhà Bán lẻ, điều này phụ thuộc vào quan điểm và thời điểm. Từng khoảng thời gian khác nhau, chị sẽ suy nghĩ, cân nhắc xem phần nào là quan trọng nhất, lúc này là nhiệm vụ trong công việc, khi khác là đời sống cá nhân. 

"Nếu được, hãy chọn chồng cùng công ty vì anh ấy sẽ hiểu được sự vất vả và khó khăn mà bạn đối mặt", chị Điệp chia sẻ trong tràng cười của khán phòng. "Cạnh đó, đã làm sếp ở công ty thì về nhà không làm sếp để tôn trọng vai trò của người đàn ông trong gia đình. Ngoài ra, tôi cũng cố gắng biến sở thích cá nhân giống với con cái để mỗi khi bản thân có thời gian rảnh, cả gia đình cùng vui với nhau. Từ đó, mẹ và con cái cũng gắn bó hơn và gần gũi hơn".

"Sau lưng người đàn ông thành đạt, là người phụ nữ biết hi sinh. Vậy theo chị, sau lưng người phụ nữ sẽ là ai?", CEO HSBC Việt Nam đặt câu hỏi với CEO FPT Retail.

"Tôi cho rằng, sau lưng người đàn ông thành đạt là người phụ nữ âm thầm hi sinh", chị Điệp phản hồi. "Nhưng sau lưng người phụ nữ thành đạt là cả nhóm người âm thầm hi sinh. Con cái, gia đình và cả những người đồng nghiệp". Tiếng vỗ tay như to và dài hơn thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ với các lãnh đạo nữ.

dsc07111-recovered-vnpa-3108-1539863393.

Các diễn giả trong phiên thảo luận "Tinh thần lãnh đạo - cách phụ nữ dẫn dắt". Ông Phạm Hồng Hải (ngoài cùng bên phải), CEO HSBC Việt Nam, đóng vai trò người dẫn dắt.

Tại sự kiện Wommen’s Summit 2018 tổ chức chiều hôm nay (ngày 18/10), các nữ lãnh đạo của doanh nghiệp đã có những chia sẻ về bí quyết trên con đường dẫn dắt doanh nghiệp lớn tại Việt Nam. Các diễn giả gồm: chị Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail; bà Thái Vân Linh, Giám đốc chiến lược và vận hành, Quỹ đầu tư VinaCapital; bà Trần Thị Thanh Định, Phó Chủ tịch Ericsson Vietnam và bà Crytal Lam, Giám đốc điều hành, Vinawood Ltd.

Chị Điệp cho hay, là một doanh nghiệp bán lẻ, FPT Retail có ba giá trị cốt lõi gồm: tận tâm với khách hàng, tôn trọng - hỗ trợ đồng đội, trung thực và nhận trách nhiệm. Ngoài ba giá trị đó, chính sách nhân sự phải được xây dựng trên cơ chế minh bạch, không cảm tính để phát hiện ra những cá nhân làm việc hiệu quả. 

Chung chính sách với Tập đoàn FPT, FPT Retail cũng không biệt nam hay nữ. Nữ tướng nhà F dẫn chứng, cuộc thi Trạng nguyên diễn ra thường niên trong toàn tập đoàn. Qua nhiều năm, nữ giới của các công ty thành viên, đặc biệt mới đây một nữ quản lý của FPT Retail cũng giành được danh hiệu cao quý nhất cuộc thi. Đặc biệt, Trạng nguyên sẽ được tham gia vào nhóm FPT Under 35 để cùng góp mặt trong các họp chiến lược cấp cao của tập đoàn FPT.

"Từ những sự kiện này, CBNV nhà F được tôi luyện kỹ năng để trải nghiệm và tầm nhìn tốt hơn. Đó cũng là cách để người có tài phát triển và thể hiện tài năng, trong đó có cả phụ nữ", chị Điệp nhấn mạnh.

"Vậy công ty có bộ phận nào lan truyền thông điệp đó đến nhân viên mới hay không?", "Shark” Thái Vân Linh, Giám đốc chiến lược và vận hành của Quỹ đầu tư VinaCapital, đặt câu hỏi cho chị Điệp.

Chủ tịch nhà Bán lẻ cho biết, công ty nào cũng cần đẩy mạnh các giá trị cốt lõi và phải quyết liệt, kiên trì với các giá trị ấy. FPT hay FPT Retail đều xây dựng các kênh truyền thông nội bộ, từ cấp lãnh đạo đến nhân viên phải luôn bám sát các tiêu chí cốt lõi nêu trên, đặc biệt là trong chính sách lương bổng và quyền lợi cho nhân viên. 

"Tôi nghĩ, sẽ không có chính sách nào “sống” được nếu các nội dung bên trong không gắn liền với quyền lợi của nhân viên", chị Điệp thông tin. "Ngoài ra, với đặc thù là công ty CNTT, nhà Bán lẻ FPT nhanh chóng đưa công nghệ vào các khâu vận hành của công ty để minh bạch hóa các số liệu, cùng đó là đảm bảo quyền lợi cho nhân viên".

Chia sẻ cảm nhận khi được cho là những "người đàn bà thép", chị Điệp cho hay, tên gọi đó cũng đã nghe nhiều lần nhưng không biết từ đâu ra. "Tôi cũng không biết đó là tích cực hay tiêu cực. Tuy nhiên, điều đó không quan trọng vì tôi chỉ tin vào bản thân mình. Tin vào công việc của mình có hiệu quả hay không hơn là người khác nghĩ gì về mình".

img-3786-pvgy.jpg

Tiiết lộ bản thân không quan tâm đến danh hiệu ấy, CEO FPT Retail cho rằng mỗi quyết định đưa ra chị chỉ xét đến sự hiệu quả. 

Một người lãnh đạo đáng được tôn trọng đối với chị Điệp là “có tâm, chân thành”. Nữ tướng nhà F trải lòng, bản thân là người có sự đòi hỏi rất cao với nhân viên. Chị thường đặt ra một mục tiêu và nhiệm vụ của những người đã đi theo là phải chấp nhận yêu cầu khắt khe và đồng thời cũng đảm bảo quyền lợi cho họ.

"Để là một người lãnh đạo được nhân viên quý trọng, yếu tố tiên quyết là mình phải có tâm, thứ hai là chân thành. Mặc dù trong công việc, tôi tự nhận bản thân là một người rất khó tính, đòi hỏi cao với nhân viên nhưng cái quan trọng là đội ngũ của tôi cảm nhận được sự chân thành", nữ tướng nhà F nói với giọng chậm rãi. "Tôi tự đặt ra cho bản thân mục tiêu, nhiệm vụ là những người đồng hành sẽ chịu được tính cách của mình. Đổi lại, tôi sẽ là người nắm vai trò định hướng, dẫn dắt họ phát triển tốt hơn từng ngày. Cuối cùng, những người làm theo những yêu cầu của mình phải đạt được điều gì đó cho riêng họ".

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông FPT Retail năm 2018, nhà Bán lẻ FPT quyết định sẽ phát hành cổ phiếu ưu đãi cho người lao động (ESOP) ở mức 2% tổng cổ phần dành cho CBNV nếu đơn vị hoàn thành 100% kế hoạch 2018.

VAN-2342-JPG-8461-1539863393.jpg

Toàn cảnh phiên thảo luận tại Wommen’s Summit 2018, các nữ lãnh đạo của doanh nghiệp đã có những chia sẻ về bí quyết trên con đường dẫn dắt doanh nghiệp lớn tại Việt Nam.

Các diễn giả cũng đưa ra những lời khuyên cho thế hệ phụ nữ trẻ. Đối với bà Thái Vân Linh, sai lầm lớn nhất là mình đặt ra những mục tiêu quá thấp. Điều này làm phụ nữ bỏ lỡ cơ hội làm thêm những điều mới mẻ.

Trong khi đó, chị Nguyễn Bạch Điệp đưa ra lời khuyên, mỗi sự lựa chọn đều là quyết định của cá nhân. Khi mỗi người đồng ý ngồi vào vị trí đó, phải làm hết sức và không than vãn. Chỉ có như vậy phụ nữ mới phát triển.

"Tôi nhớ lại câu nói của một vị Tổng thống: 'Chúng ta là người giỏi, mỗi người có một vị trí của mình. Ở vị trí Tổng thống ấy, tôi bắt buộc phải tươi cười, thân thiện mỗi khi tôi bắt đầu công việc dù cho ngày hôm trước có tệ như thế nào'", CEO Nguyễn Bạch Điệp dẫn dắt câu chuyện. "Từ đó, tôi muốn chia sẻ một thông điệp, khi công ty chọn bạn vào vị trí này, bạn phải làm hết sức. Nếu không thích, bạn có thể nghỉ. Nhưng đã chọn, bạn phải thực sự dấn thân cùng công việc".

Xem video chia sẻ của Chủ tịch kiêm CEO FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp tại sự kiện:

>> Chị Nguyễn Bạch Điệp đại diện phần vốn tại FPT Pharma

Đình An

Ý kiến

()