Chúng ta

‘Người đàn bà thép’ lên trang bìa Forbes Việt Nam

Thứ ba, 6/3/2018 | 18:06 GMT+7

Trên số tháng 3/2018, tạp chí Forbes phiên bản tiếng Việt chọn "nữ tướng" Nguyễn Bạch Điệp, TGĐ FPT Retail, làm nhân vật trang bìa.

“Ở thời điểm hiện tại, có nhiều số liệu chứng tỏ Việt Nam đã tiến bộ nhất định trong bình đẳng giới. Chiếm 48,4% tổng số lao động xã hội, số lượng lao động nữ xấp xỉ với đồng nghiệp nam giới, “tiệm cận mức bình đẳng” như lời Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Chủ tịch Ủy ban quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam tại hội nghị tổng kết cuối năm”, trích thư tòa soạn Forbes với chủ đề "Thu hẹp khoảng cách".

ceo-fpt-shop.jpg

"Con đường hình thành FPT Retail như ngày hôm nay có dấu ấn khó ai có thể chối bỏ của CEO Nguyễn Bạch Điệp". Độc giả có thể khám phá câu chuyện của nữ doanh nhân xây dựng chuỗi bán lẻ điện thoại lớn thứ hai Việt Nam trên tạp chí Forbes Việt Nam số 58 chủ đề "Phụ nữ trong kinh doanh" vừa phát hành toàn quốc. Ảnh trang bìa và bìa 2 của Forbes Việt Nam số tháng 3.

Tuy vậy, theo tạp chí chuyên về kinh doanh, vẫn còn nhiều việc phải làm để thu hẹp khoảng cách trên thực tế. “Trong nỗ lực chung đó, năm nay, bên cạnh danh sách nữ doanh nhân kế nghiệp, chúng tôi giới thiệu các câu chuyện thú vị, truyền cảm hứng từ các nữ doanh nhân như bà Nguyễn Bạch Điệp của FPT Retail”, tờ Forbes viết. “Chúng tôi tin rằng, các câu chuyện thực tế là nguồn cổ vũ, động viên chị em nỗ lực và tự thân vượt thoát lên các định kiến, rào cản để phát triển, đóng góp vào sự phát triển và tiến bộ không ngừng của xã hội”.

Với việc được Forbes Việt Nam chọn làm nhân vật trang bìa, CEO Nguyễn Bạch Điệp cũng là người nhà F đầu tiên "lên sóng" vị trí nổi bật nhất của tạp chí chuyên về kinh doanh của Mỹ phiên bản tiếng Việt.

“Trong 6 năm, bà Nguyễn Bạch Điệp cùng các cộng sự đưa FPT Retail từ 17 cửa hàng lên thành chuỗi bán lẻ điện thoại lớn thứ hai Việt Nam”, Forbes mở đầu bài viết mang tựa đề “Nhìn về phía trước” chiếm trọn 7 trang báo, bao gồm cả ảnh và box phỏng vấn.

Theo Forbes Việt Nam, với tốc độ mở mới một tuần một cửa hàng, doanh thu của 469 cửa hàng trong năm 2017 đạt hơn 13,1 nghìn tỷ đồng. Tuy khoảng cách vẫn còn quá xa để nói đến chuyện bắt kịp đối thủ lớn nhất là Thế giới Di động, song nữ tổng giám đốc 46 tuổi vẫn có niềm tự hào riêng. “Doanh thu trung bình trên mỗi mét vuông cửa hàng của FPT Retail là 16.000 USD, cao hơn các đối thủ cùng ngành bán lẻ điện máy, di động”.

Không chỉ là những con số, câu chuyện thành công của "nữ tướng" Nguyễn Bạch Điệp nói riêng và FPT Retail nói chung được khắc họa rõ nét qua tính cách, các chặng đường đồng hành nhà F. Giám đốc Trung tâm Phát triển kinh doanh FPT Retail - anh Ngô Quốc Bảo nhận xét: “Chị Điệp cũng có sự điều chỉnh, giao quyền nhiều hơn, bớt chi tiết so với ngày đầu thành lập.”

“Có một điều bà không thay đổi được là “sự say mê công việc”, Forbes Việt Nam viết. “Người phụ nữ có hai con gái này xuất hiện trên tạp chí nội bộ gần 10 năm trước, kèm tấm ảnh ôm máy tính làm việc chỉ hai ngày sau khi sinh con. ‘Công việc như một phần của cuộc sống, không thể dứt ra được’, chị Điệp thừa nhận.

Năm 2008, chị Nguyễn Bạch Điệp là người duy nhất của FPT HCM được tập đoàn tặng HC Lao động hạng Nhất. Năm 2014, chị được độc giả Chúng ta bình chọn là Lãnh đạo của năm.

>> Nguyễn Bạch Điệp - ‘Người đàn bà thép’

Nguyên Văn

Ý kiến

()