Chúng ta

FPT Retail 2 năm liên tiếp có Trạng nguyên

Thứ sáu, 23/9/2016 | 14:12 GMT+7

Đưa những nguyên lý trong tình yêu đôi lứa áp dụng vào tình yêu với dự án 'We' love FPT Shop đã giúp Nguyễn Đỗ Quyên, FPT Retail, trở thành Trạng nguyên FPT 2016. Đây là Trạng nguyên thứ hai của Bán lẻ FPT.

Mùa Trạng năm nay đã khép lại sau hơn một tháng phát động với kịch bản tương tự năm ngoái: 6 sĩ tử được vào vòng phỏng vấn phần lớn đến từ hai đơn vị FPT Software và FPT Telecom, nhưng vinh quang cuối cùng lại thuộc về đơn vị thiểu số, FPT Retail. 

Nguyễn Đỗ Quyên, Giám đốc dự án "We" love FPT Shop, đã trở thành gương mặt sáng giá của cuộc thi tìm người tài 2016 khi thể hiện được bản lĩnh cá nhân cũng như khát vọng đưa FPT Shop tới gần hơn trong trái tim khách hàng.

Câu hỏi thú vị của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình dành cho chị Quyên là: "Em đã áp dụng tình yêu của mình vào dự án "We" love FPT Shop như thế nào?". Rất nhanh nhạy, cô gái sinh năm 1981 cho rằng, cũng như tình yêu đôi lứa xuất phát từ hai phía, đến với dự án này, chị thấu hiểu điều quan trọng là làm những việc khách hàng thích, và bản thân mình cũng phải thích.

DSC04864-JPG_1474612561.jpg

Tam khôi FPT 2016 (từ trái sang): Thám hoa Đỗ Thành Nam (FPT Telecom), Trạng nguyên Nguyễn Đỗ Quyên (FPT Retail) và Bảng nhãn Trần Hoàng Giang (FPT Software).

Bắt đầu công việc tại FPT Retail ở vị trí quản lý kho và giao nhận, nhưng chị Quyên đã nỗ lực khẳng định mình để được thử sức ở vị trí cao hơn. Sau lời mạnh dạn đề nghị TGĐ đơn vị về những KPI (chỉ số cam kết), công việc 3 tháng đã được Đỗ Quyên hoàn thành trong vòng một tháng. Từ đó, chị bắt đầu nhiệm vụ với vai trò Giám đốc "We" love FPT Shop.

Sự tinh tế của phái nữ trong vai trò Giám đốc điều hành đã giúp chị nhận ra những vấn đề của dự án. Trong đó, điều quan trọng nhất là phải biết lắng nghe từ phía khách hàng. "Trước đây, nhiều người cứ nghĩ quan tâm khách là đi theo họ. Nhưng không phải như vậy. Với dự án này, các nhân viên của Shop phải phân biệt giữa tiếp cận và đi theo. Chỉ cần khách hàng thay đổi hành vi, chuyển khu vực là có nhân viên hỏi han", chị nói.

DSC04662-JPG_1474612650.jpg

Nguyễn Đỗ Quyên thể hiện sự máu lửa trong công việc chị đảm nhận tại đơn vị.

Khó khăn lớn nhất của chị Quyên khi triển khai "We love" chính là làm sao để tiếp cận được với những khách hàng không mua hàng. Tìm hiểu lý do khiến họ bỏ đi bằng việc trực tiếp quan sát hệ thống ghi hình, lắng nghe những chia sẻ của khách qua điện thoại đã giúp chị giải được bài toán. Xác định 3 phút cuối để gây ấn tượng, chị tập trung vào đào tạo đội ngũ kỹ thuật và thu ngân bằng cách hướng dẫn họ các kỹ năng: mỉm cười, chào khách và đưa tiền bằng hai tay.

Kết quả, sau một năm triển khai dự án, "We" love FPT Shop đã nhận được gần 145.000 lời khen. Đội ngũ sale, kỹ thuật, thu ngân được khách hàng đánh giá thân thiện, dễ gần. Từ nền tảng này, ước muốn ngắn hạn của chị đơn giản là những khách hàng khen sẽ quay lại shop và hiện thực hóa dự án "We love" phiên bản online, với việc chú trọng tới cá thể hóa khách hàng. 

Không ngại việc khó, ham học hỏi, thể hiện được sự máu lửa, thí sinh nữ duy nhất trong Top 6 Trạng năm nay đã giành được ngôi vị cao nhất - Trạng nguyên FPT 2016, đưa FPT Retail hai năm liên tiếp có Trạng. Phó TGĐ FPT Đỗ Cao Bảo đánh giá: "Quyên là người máu lửa, sẵn sàng làm bất cứ công việc gì. Điều này rất quan trọng".

Hai danh hiệu còn lại trong Tam khôi là Bảng nhãn Trần Hoàng Giang (FPT Software) và Thám hoa Đỗ Thành Nam (Phó Giám đốc kinh doanh FTI, FPT Telecom).

Là sĩ tử đầu tiên bước vào vòng phỏng vấn, Trần Hoàng Giang tỏ ra bình tĩnh trước câu hỏi của Chủ tịch FPT về cuộc thi Digital Tranformation tại FPT Software mà cậu cùng đồng nghiệp Nguyễn Ngọc Thuận, STU, giành được vị trí cao nhất.

DSC04638-JPG_1474612694.jpg

Trần Hoàng Giang gây ấn tượng với Giám khảo khi cậu tham gia lập trình từ năm lớp 4.

Giang cũng là sĩ tử trẻ tuổi nhất của mùa Trạng năm nay nhưng những công việc mà cậu đang đảm nhiệm tại đơn vị cũng khiến nhiều người phải đáng nể. Ham mê và yêu thích công nghệ từ bé, chàng trai sinh năm 1991 đã từ bỏ định hướng kinh doanh của gia đình để theo đuổi giấc mơ bên bàn phím. Hiện, Giang là Quản trị dự án của FSU1.BU9, FPT Software. Mong muốn của Giang trong tương lai là Phần mềm FPT có thể bán các dịch vụ ra thị trường chứ không chỉ dừng lại ở gia công. Còn đề xuất giúp công ty đi đầu trong xu hướng số (Digital Tranformation) của cậu là tạo điều kiện cho những người trẻ có thể sẵn sàng lao vào thực tế.

Với quan điểm "Simple is the best", trước mắt, Giang đang tập trung hoàn thành sản phẩm với khách hàng hàng không một cách tốt nhất. Cậu còn có tham vọng được học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm của bản thân cho các bạn trẻ. 

Từ năm 2010 với việc liên tiếp trượt từ vòng IQ của cuộc thi Trạng, Đỗ Thành Nam nuôi chí "phục thù". Ở những vòng thi trước, anh Nam được các giám khảo đánh giá là người có tố chất lãnh đạo, biết lắng nghe và thể hiện được năng lực bản thân. Bởi vậy, khi trả lời những câu hỏi của Chủ tịch Trương Gia Bình và Phó TGĐ Đỗ Cao Bảo, anh vẫn giữ nguyên được phong độ này.

DSC04693-JPG_1474612744.jpg

Thám hoa Đỗ Thành Nam gốc là dân lập trình. Nhưng anh đã nỗ lực để gây dựng thành công trong việc kinh doanh của Viễn thông.

Xuất phát từ dân lập trình, việc chuyển sang kinh doanh từng khiến anh Nam rơi vào bế tắc, mất phương hướng. Nhưng bằng bản lĩnh của mình, anh đã "dựng" chi nhánh FPT Telecom Quảng Ninh từ vị trí top 20 lên top 5; cả 6 văn phòng của Quảng Ninh đều hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch xuất sắc. Khi được hỏi về việc làm sao để xây dựng lực lượng, anh Nam trả lời ngắn gọn: "Chỉ cần mọi người sống chân thành với nhau".

Bài toán lớn nhất của Viễn thông đang là vấn đề tăng trưởng. Theo anh Nam, lời giải chính là mở thêm các dịch vụ liên quan tới truyền dẫn, hướng tới các sản phẩm đại chúng (Mass).

DSC04846-JPG_1474612879.jpg

6 sĩ tử Trạng năm nay được đánh giá đồng đều và khả năng trình bày tốt.

Ba thí sinh còn lại là Nguyễn Công Chỉnh (FPT Software), Nguyễn Hoàng Kiên (FPT Software) và Nguyễn Tiến Long (FPT Telecom) cũng đã nhận được đánh giá cao từ các giám khảo. Theo Phó TGĐ FPT Đỗ Cao Bảo, mùa Trạng năm nay chất lượng khá đồng đều và nhiều gương mặt nổi trội.

Buổi phỏng vấn của lãnh đạo FPT  với các sĩ tử Trạng FPT 2016

Trước đó, sau vòng 3 với thi game Risk và Constructivism, Trạng đã tìm ra được 6 sĩ tử. Ở vòng sơ loại Trạng có 630 sĩ tử dự thi. kết thúc vòng viết luận, BTC đã xác định 32 sĩ tử được đi tiếp. Đây là những thí sinh có bài viết mạch lạc, trình bày rõ ý và giải quyết được yêu cầu của đề bài do Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đưa ra.

Cuộc thi Trạng được khởi động từ năm 1998. Năm 2015, hơn 800 thí sinh đăng ký tham gia. Trạng nguyên 2015 là Chu Quang Huy, FPT Retail. Huy cũng là Trạng nguyên trẻ nhất FPT khi đăng quang lúc 25 tuổi. Bảng nhãn là anh Lê Trạch Dinh, FPT Software. Thám hoa thuộc về Nguyễn Hữu Hoài Hưng, FPT Telecom.

Trạng FPT nằm trong kỳ thi định kỳ công ty, cùng với chuyên môn ngành dọc và Tìm hiểu về FPT (FQ) do Ban Nhân sự FPT (FHR) và Trường Đào tạo cán bộ FPT (FCU) phối hợp tổ chức, dưới sự hỗ trợ tư vấn về nội dung của CLB Trạng FPT. Mục đích của cuộc thi ngoài việc tìm kiếm đội ngũ cán bộ nguồn cho FPT còn giúp cổ vũ phong trào học tập, thi cử trong tập đoàn.

Thanh Nga

Ý kiến

()