Chúng ta

Chất lượng OKR bộ phận nhà Phần mềm đứng đầu tập đoàn

Thứ sáu, 12/4/2019 | 11:38 GMT+7

Với doanh thu hơn 100 triệu USD, lợi nhuận tăng 38% trong quý I, FPT Software đứng đầu tập đoàn về chất lượng hoàn thành OKR bộ phận sau đánh giá. 

Chiều ngày 11/4, FPT Software báo cáo OKR quý I với các lãnh đạo tập đoàn và Hội đồng chiến lược và đổi mới Tập đoàn. Anh Trần Đăng Hòa, GĐ Điều hành (COO) nhà Phần mềm, Trưởng ban OKR FPT Software đại diện đơn vị trình bày kết quả.

57068557-601207876957404-69766-6737-8836

FPT Software báo cáo kết quả OKR với hội đồng qua hệ thống video conffence. Ảnh: Hà Trần.

OKR năm 2019 của FPT Software là "Become a half-Billion-$ IT service company" (Trở thành công ty dịch vụ CNTT có doanh thu 500 triệu USD). Mục tiêu "Leng Keng" quý I của đơn vị là bước chạy đà cho đích đến này.

Để thực hiện được mục tiêu thách thức, nhà Phần mềm đã tập trung vào việc nâng cao các giá trị quan trọng như: Năng suất trên đầu người; Lợi nhuận; Số lượng khách hàng lớn (các khách hàng mang lại doanh thu hơn 1 triệu USD/năm). Tính đến hết quý I, FPT Software đã hoàn thành 74,1% OKR năm 2019.

Phần mềm FPT đạt con số ấn tượng bởi các kết quả then chốt (KR) mà đơn vị đặt ra để thực hiện được mục tiêu (Objective) năm đều hoàn thành trên 70%. Cạnh đó, tỷ lệ hoàn thành OKR quý I của FPT Software đạt mức 64,2%. Hội đồng đánh giá mức này không phải là quá thấp, tuy nhiên FPT Software cần phải chú trọng hơn trong việc điều chỉnh giá bán ở thị trường Mỹ và châu Âu. "Nhà Phần mềm hoàn toàn có thể thực hiện điều này và làm tốt hơn thế nữa", GĐ Chất lượng FPT Nguyễn Thị Kim Phương nhận định.

Hội đồng cũng nhận thấy FPT Software gặp khó khăn rất lớn trong việc đánh giá chất lượng OKR cá nhân bởi số lượng nhân sự của nhà Phần mềm lớn nhất tập đoàn (hơn 15.000 CBNV). Ban điều hành nhà F đề xuất phương án đơn vị cần lên lộ trình và dùng công cụ để có thể đánh giá OKR cá nhân một cách toàn diện, triệt để nhất.

Đánh giá cao sự phù hợp của FPT Software khi làm OKR, TGĐ Nguyễn Văn Khoa cho rằng nhà Phần mềm đặt OKR rất "lãng mạn". Tuy nhiên, người điều hành Tập đoàn bày tỏ kỳ vọng FPT Software cần dành sự quan tâm nhiều hơn vào những vấn đề then chốt và chú trọng tới việc nâng cao chất lượng, tính đúng hạn OKR của cá nhân từ quý II.

Ngày 12/4, FPT Software bắt đầu đánh giá chất lượng OKR quý I của toàn bộ CBNV. Dự kiến, ngày 25/4, nhà Phần mềm sẽ hoàn thành nhập kết quả OKR quý I và đưa OKR quý II cả bộ phận và cá nhân lên hệ thống.

Từ cuối tháng 3 và đầu tháng 4, Ban điều hành các công ty thành viên sẽ ưu tiên lịch đánh giá OKR quý I. Lần lượt Ban giám đốc các công ty thành viên sẽ báo cáo đánh giá OKR với lãnh đạo tập đoàn.

OKR là một phương pháp thiết lập mục tiêu giúp tạo sự thống nhất giữa mục tiêu của từng cá nhân với mục tiêu của toàn công ty/đơn vị, tập trung động lực của cả tập thể để đạt được mục tiêu đề ra. OKR bắt đầu từ những vị trí đứng đầu và di chuyển xuống chuỗi các vị trí lãnh đạo cấp trung rồi đến nhân viên.

Theo Business Insider, OKR là hệ thống đơn giản giúp một công ty tổ chức và thi hành những mục tiêu được đề ra. Điểm khác biệt của OKR so với các phương pháp khác là: được thiết lập thường xuyên (thường theo quý); quá trình thực hiện OKR phải liên tục theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện được. OKR có diễn tiến nhanh (do thời gian thực hiện OKR ngắn) và khuyến khích sự tham gia của các nhân viên.

OKR dần phổ biến và con số doanh nghiệp thành công nhờ OKR liên tục tăng. FPT và các công ty thành viên cũng bắt đầu áp dụng OKR cho mùa làm chiến lược mới với kỳ vọng tạo ra những đột phá.

Năm 2019, các đơn vị nhà F đã và đang triển khai cho toàn dân đều làm OKR. Với phương pháp OKR, cụ thể là OKR cá nhân, mỗi người nhà F sẽ có cơ hội tự đánh giá và xác định vấn đề ưu tiên trong công việc.

Diệu Anh

Ý kiến

()