Chúng ta

Synnex đạt 95% mục tiêu OKR quý I

Thứ năm, 11/4/2019 | 15:24 GMT+7

Trong ba tháng đầu năm, Synnex có 1.533 đại lý hoạt động (active) hàng tháng. Con số này gần bằng mục tiêu OKR 1.600 đại lý công ty đặt ra cho quý I.

Sáng ngày 10/4, Synnex là đơn vị đầu tiên báo cáo kết quả OKR quý I. Anh Nguyễn Thế Hoàng, GĐ Quan hệ khách hàng, đại diện đơn vị trình bày kết quả OKR đạt được với TGĐ FPT Nguyễn Văn Khoa, Ban điều hành tập đoàn và nhà Phân phối.

Tính đến hết tháng 3, Synnex có 1.533 đại lý hoạt động (active) hàng tháng, đạt 95% OKR 1.600 đại lý đăng ký cho quý I. Con số này được dự kiến tăng trưởng 20%, 30%, 40% lần lượt trong các quý tiếp theo.

Trước đó, Synnex đã đặt mục tiêu có 4.000 đại lý hoạt động hàng tháng vào cuối năm 2019. Tham vọng "Leng Keng" của tập thể CBNV nhận nhiều luồng ý kiến, bởi tăng gấp đôi số đại lý hoạt động hiện có là điều không đơn giản.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình trao danh hiệu giải Vàng chặng 11 cho CEO Synnex FPT Bùi Ngọc Khánh. Ảnh: Thanh Tùng.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình trao danh hiệu giải Vàng chặng 11 cho CEO Synnex FPT Bùi Ngọc Khánh. Ảnh: Thanh Tùng.

Do vậy, Synnex yêu cầu mỗi thành viên cần có ý thức tạo OKR riêng để phục vụ cho thành quả chung của tập thể. Trong quý I, 84% CBNV công ty đã tự đề xuất 89 mục tiêu và 227 kết quả cần đạt. Tuy nhiên, anh Hoàng cho rằng con số 84% không phản ánh đúng. Thực tế toàn bộ nhân viên Synnex đã hoàn thành đăng ký OKR nhưng 16% CBNV không được ghi nhận do tool gặp vấn đề trong quá trình vận hành.

Chị Nguyễn Thị Kim Phương - GĐ Chất lượng, thành viên Hội đồng chiến lược và đổi mới Tập đoàn, cho hay: "Hầu hết OKR quý I của Synnex đều ổn. Tôi đánh giá cao nỗ lực của công ty. Từ giai đoạn mới triển khai, Synnex nằm trong nhóm cuối, nhưng nhờ quyết liệt triển khai của Ban lãnh đạo, tỷ lệ CBNV thực hiện cao. Tuy nhiên, đơn vị còn tồn tại một số mục tiêu và kết quả then chốt chưa phản ánh phù hợp, giai đoạn nước rút áp lực khiến Synnex bị nhầm lẫn giữa OKR và KPI".

Theo chị Phương, mục tiêu OKR quý I đạt 95% khá tốt. Ngoài ra, OKR 4.000 đại lý hoạt động hàng tháng là con số thách thức. Mặc dù vậy Synnex FPT có cam kết cao và dùng nhiều biện pháp, nguồn lực để thực hiện đến cùng. 

Trong nội dung báo cáo, đại diện Synnex FPT chia sẻ về thực trạng và đề xuất phương án giải quyết, giúp OKR hỗ trợ tốt hơn cho CBNV. Theo đó, trải nghiệm người dùng OKR trên website hiện gặp nhiều hạn chế: Dữ liệu có hiện tượng mất sau khi upload, cấp quản lý không thể theo sát quá trình làm việc của nhân viên và việc xuất dữ liệu còn thủ công.

Để giải quyết, anh Hòang đề xuất xây dựng công cụ theo dõi riêng cho các quản lý, cải thiện khâu xuất báo cáo và hệ thống tự thông báo trước deadline. Bên cạnh đó, chính sách thu nhập cần bổ sung điều khoản liên quan OKR để CBNV có động lực làm việc và tận lực cho công ty.

CEO Synnex FPT Bùi Ngọc Khánh cho hay: "Làm OKR là để nhân viên đánh giá khả năng bản thân, vì vậy những CBNV không đạt sẽ không phải chịu hình phạt. Ngược lại, CBNV không làm tôi nhất định phạt thật nặng bởi trong công việc luôn cần có kỷ luật".

Từ cuối tháng 3 và đầu tháng 4, Ban điều hành các công ty thành viên sẽ ưu tiên lịch đánh giá OKR quý I. Lần lượt Ban giám đốc các công ty thành viên sẽ báo cáo đánh giá OKR với lãnh đạo tập đoàn.

OKR là một phương pháp thiết lập mục tiêu giúp tạo sự thống nhất giữa mục tiêu của từng cá nhân với mục tiêu của toàn công ty/đơn vị, tập trung động lực của cả tập thể để đạt được mục tiêu đề ra. OKR bắt đầu từ những vị trí đứng đầu và di chuyển xuống chuỗi các vị trí lãnh đạo cấp trung rồi đến nhân viên.

Theo Business Insider, OKR là hệ thống đơn giản giúp một công ty tổ chức và thi hành những mục tiêu được đề ra. Điểm khác biệt của OKR so với các phương pháp khác là: được thiết lập thường xuyên (thường theo quý); quá trình thực hiện OKR phải liên tục theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện được. OKR có diễn tiến nhanh (do thời gian thực hiện OKR ngắn) và khuyến khích sự tham gia của các nhân viên.

OKR dần phổ biến và con số doanh nghiệp thành công nhờ OKR liên tục tăng. FPT và các công ty thành viên cũng bắt đầu áp dụng OKR cho mùa làm chiến lược mới với kỳ vọng tạo ra những đột phá.

Năm 2019, các đơn vị nhà F đã và đang triển khai cho toàn dân đều làm OKR. Với phương pháp OKR, cụ thể là OKR cá nhân, mỗi người nhà F sẽ có cơ hội tự đánh giá và xác định vấn đề ưu tiên trong công việc.

Huyền Trang

Ý kiến

()