Chúng ta

Người thúc đẩy các dự án mới của FPT Software

Thứ bảy, 8/9/2012 | 08:15 GMT+7

Nguyễn Hoàng Thùy Dương vừa được bổ nhiệm vào vị trí Chief Operations Officer - COO của FPT Software từ ngày 01/09. Chị chia sẻ với Chúng ta những thách thức khi đảm nhiệm công việc này.
> FPT Software bổ nhiệm COO đầu tiên

Tân COO của FPT Software Nguyễn Hoàng Thùy Dương. Ảnh: NVCC.

Tân COO của FPT Software Nguyễn Hoàng Thùy Dương. Ảnh: NVCC.

- Cơ duyên nào chị biết đến FPT Software và về làm việc tại đây?

- Năm 2006, sau khi rời Bộ Ngoại giao và quay trở lại TP HCM, tôi được FPT Distribution mời tham gia phỏng vấn vào vị trí trợ lý cho anh Hoàng Nam Tiến, lúc đó là Tổng giám đốc của đơn vị.

Tuy rất thích về bản chất công việc ở đây khi trao đổi với anh Tiến, nhưng tôi đã từ chối với lý do công việc hoàn toàn không cần sử dụng tiếng Nhật. Sau đó anh Tiến đã giới thiệu tôi đến FPT Software - lúc này đơn vị mới được thành lập chưa lâu và còn nằm ở E-town. Tôi đã tham gia phụ trách phát triển thị trường Nhật nhưng chỉ làm được hai tuần rồi xin nghỉ với lý do: muốn được làm việc trong môi trường quốc tế và phụ trách phát triển sản phẩm nào đó nữ tính hơn.
Năm 2009, anh Nguyễn Thành Lâm và anh Phạm Minh Tuấn ngỏ ý muốn mời tôi quay lại làm việc và phụ trách Ban Nhân sự. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, tôi cảm thấy công việc hơi hẹp, không phù hợp với kinh nghiệm quản lý theo chiều rộng của mình.

Tháng 4 vừa qua, khi đang muốn có sự thay đổi công việc và chưa thấy nơi nào thực sự phù hợp với mình, tôi bất ngờ nhận được e-mail của anh Thành Lâm từ Tokyo, hẹn gặp nói chuyện về dự án mới của FPT Software. Qua rất nhiều lần gặp gỡ và trao đổi, anh Lâm ngỏ ý muốn mời tôi về FPT Software, hỗ trợ Ban Tổng hợp xây dựng một hệ thống quản trị doanh nghiệp hiệu quả hơn, tạo đà phát triển cho công ty trong tương lai, đồng thời hỗ trợ phát triển các dự án mới của công ty.

Với kinh nghiệm làm việc phù hợp với nội dung anh Lâm cần hỗ trợ, sau khi cân nhắc, Dương nhận lời và coi đây như một thử thách với chính bản thân mình.

- Từng công tác tại nhiều công ty khác nhau, nhưng đây là lần đầu tiên chị làm việc tại một công ty phần mềm với môi trường và tính chất công việc nhiều điểm khác biệt. Chị đã chuẩn bị như thế nào cho vị trí mới này?

- Nói là lần đầu tiên thì chưa chính xác vì tôi đã từng làm việc ở FPT Software dù mới chỉ có hai tuần. Nói về phần mềm và kỹ thuật, đúng là nghe đến tôi vẫn thấy nhức đầu thật tuy vậy, các công việc hỗ trợ nói chung thì làm ở ngành nào cũng vậy. Hỗ trợ tốt là mình hoàn thành công việc được giao. 
   
- Chị có cảm nhận và đánh giá như thế nào về môi trường ở FPT Software?

- Tôi là khá thẳng tính, nghĩ gì nói đó và nói thật, nên không thể giấu là bản thân vẫn đang bị “culture shock”. Khi gặp bạn Trí, Tổng thư ký Tổng hội FPT Software HCM, bạn ấy có hỏi rằng: Chị có bị shock về văn hóa doanh nghiệp khi về đây không?. Tôi đã trả lời là “có”. Trí lại bảo: "Chị chưa bị shock nặng đâu, vì nhìn chị vẫn tươi lắm, vẫn cười được”.

Khi vào môi trường mới, ai cũng cần thời gian để làm quen. Tôi khá trầm tính và có những sở thích khá “già” như: nấu ăn, nướng bánh, cắm hoa, tập thiền và có thể đọc sách hết cả cuối tuần mà không thấy có vấn đề gì. Vào đây, tôi thấy mọi người đều trẻ, thân thiện và hài hước, khác với những môi trường tôi đã từng làm trước đây, nhìn ai cũng rất căng thẳng và tất tả.

Có những nét văn hóa tôi chưa quen như đọc báo, nghe bản tin và các hoạt động giải trí nội bộ, tuy nhiên, như tôi đã chia sẻ với anh Hoàng Nam Tiến: “Em sẽ học để được sống cộng sinh”.

- Vị trí COO chắc chắn sẽ là một thách thức lớn. Chị đã chuẩn bị những gì để đối mặt với những thử thách đó?

- COO là vị trí thời vụ hay lâu dài, hoàn toàn tuỳ thuộc vào tình hình của doanh nghiệp. Có những doanh nghiệp luôn cần COO do hệ thống quá lớn, cũng có công ty khác cần COO để họ nhìn ra điểm yếu trong quản trị có thể đã và đang tồn tại hay dự đoán cho tương lai, khi công ty phát triển mạnh hơn nữa.

Quay lại FPT Software, trước mắt, tôi nhận vai trò hỗ trợ anh Lâm trong việc phát triển các dự án mới, hỗ trợ Ban Hành chính Tổng hợp khắc phục điểm yếu trong hệ thống quản trị để tạo ra một nền tảng vững chắc khi công ty phát triển nhanh và mạnh hơn.

Có một số khó khăn với khi tôi chấp nhận thử thách cho vị trí này, đó là kinh nghiệm. Tôi chưa có kinh nghiệm với hệ thống lớn, với tổng số nhân viên nhiều như FPT Software đồng thời cũng chưa làm việc trong hệ thống FPT bao giờ. 

Tôi vẫn còn khá trẻ so với các anh chị quản lý ở đây.Tuy nhiên, quan trọng là mình muốn làm và xác định phải làm bằng được vì đích đến cuối cùng sự phát triển của doanh nghiệp.

COO suy cho cùng là một vị trí mang tính hỗ trợ nên tôi luôn sẵn sàng lắng nghe, tìm hiểu và tìm hướng giải quyết cùng tất cả mọi người. Có một điều chắc rằng, công việc của tôi chỉ có kết quả khi luôn được mọi người sẵn sàng chia sẻ và hỗ trợ.

Hồng Nhung thực hiện

Tân COO FPT Software

Họ và tên: Nguyễn Hoàng Thùy Dương.
Ngày sinh: 27/10/1980.
Ngày vào FPT Software: 16/8/2012.
Học vấn: Chuyên ngành Kinh tế Đối ngoại Đại học Keio, Tokyo, Nhật Bản; Đại học Quốc gia TP HCM.
Quá trình công tác:
2004-2006: Chuyên viên đối ngoại - Vụ châu Á 1, Bộ Ngoại giao.
2006-2008: Trưởng Ban Tổng hợp (HR, Admin, Logistics, Sales & Marketing, Brand Communication), tổ chức Kumon Việt Nam (chuyên về Giáo dục).
2008-8/2012: Giám đốc điều hành AEPIO GROUP (Tư vấn đầu tư và Marketing 360o).
Sở thích cá nhân: Du lịch, nấu ăn, nướng bánh, cắm hoa, yoga, dance, đọc sách, nuôi chó.
Quan niệm sống: Sống đẹp.

Ý kiến

()