Chúng ta

CEO Synnex FPT: ‘Tôi chỉ trao đổi trên Workplace’

Chủ nhật, 2/6/2019 | 13:54 GMT+7

Người điều hành nhà Phân phối tiết lộ đã đóng tất cả các nhóm trên Facebook, và chỉ hồi đáp công việc trên Workplace.

Ngày 27/5, Synnex FPT đã gửi thông báo tới toàn thể CBNV đơn vị yêu cầu sử dụng nền tảng Workplace trong công việc. Theo đó, CEO Bùi Ngọc Khánh đề nghị 100% CBNV Synnex FPT cài đặt 2 ứng dụng Workchat và Workplace, cụ thể: chuyển các nhóm chat trên Viber, WhatsApp, Massenger… lên Workchat và khởi tạo các nhóm làm việc trên Workplace để trao đổi công việc với đồng nghiệp.

bui-ngoc-khanh-fpt-3229-1559458392.jpg

"Tôi không trả lời bất kỳ ai nếu không qua Workplace hay Workchat", anh Khánh khẳng định.

"Quy định sử dụng Workplace đã được Chủ tịch FPT Trương Gia Bình bắt buộc sử dụng trong nội bộ, phục vụ cho công việc. Tuy nhiên, số lượng CBNV Synnex FPT sử dụng Workplace theo tháng chỉ đạt 36%”, CEO Synnex FPT cho biết.

Từ ngày 29/5, hơn 1.200 CBNV Synnex FPT chính thức chuyển mọi hoạt động trao đổi công việc sang Workplace. “Tôi đã không trả lời bất kỳ ai nếu liên hệ bằng các nền tảng khác ngoài Workplace”, anh Khánh cho hay. “Hy vọng hết tháng 6 mọi việc sẽ vào quy củ”.

CEO Synnex FPT cũng lưu ý, CBNV nhà Phân phối vẫn sử dụng Viber/WhatsApp/Zalo… để trao đổi, làm việc với đối tác, khách hàng, bạn bè, người thân… như bình thường.

Những ngày cuối tháng 5, anh Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Synnex FPT miền Trung, cũng lục tục chuyển hơn 10 nhóm công việc sang Workplace. “Mấy ngày nay tôi không trả lời công việc qua email nữa, anh em phải gửi lên Workplace/Workchat mới duyệt”, anh Đức khẳng định.

2019-06-02-134429-7152-1559458392.png

Thông báo của Giám đốc Nguyễn Minh Đức về việc yêu cầu dùng Workplace cho công việc.

Giám đốc Synnex FPT miền Trung cho hay, công việc vẫn đảm bảo thông suốt dù cũng có điểm bất tiện như email có thể copy dán ngay trong khi Workplace phải chụp lại thành ảnh rồi mới post. “Tôi thấy việc chuyển đổi cũng nhẹ nhàng. Quan trọng mọi người cùng thay đổi thói quen”.

Theo anh Trần Việt Anh, Giám đốc ngành hàng, Workplace tiện hơn Facebook ở điểm trước đây mỗi khi nhân viên hay sếp thay đổi công việc hoặc rời nhà F, mọi người thường lăn tăn xóa hay nhắn riêng đối tượng thông báo việc rời nhóm. Nhiều ‘ca khó’, mọi người lại phải tạo group mới dẫn tới quá nhiều nhóm. Với Workplace, người bị khóa email sẽ không thể đăng nhập.

“Workplace hay hơn hẳn Facebook vì bạn bè trên mạng xã hội ngoài đồng nghiệp còn có đối tác và đối thủ không thể chia sẻ nhiều thông tin. Trong khi đó, với Workplace có thể lan tỏa với anh em mục tiêu chung của đơn vị, tiến độ triển khai, thậm chí mọi người xem được hiệu suất của mình và các bạn khác để tự biết mình làm tốt ở đâu hay có gì còn cần cải thiện. Hơn nữa, gửi email nhiều khi còn không biết là những ai đã xem hay phản ứng của họ như thế nào. Với Workplace, tính minh bạch cao hơn hẳn khi biết được số người xem hay những tiếp cận từ từng người”, anh nói.

2019-06-02-133626-3354-1559458392.png

Anh Việt Anh bật mí, nội dung qua email sẽ phải theo format chuyên nghiệp, thông tin nghiêm túc. Trong khi đó, với Workplace bên cạnh những thông tin chính thức nghiêm túc có thể thêm một vài hình ảnh hay câu từ vui vẻ hơn, vốn hợp với văn hóa STICo của người FPT. Ảnh một thông báo kết quả doanh số được anh Việt Anh thêm một hình ảnh sinh động.

Anh Trần Việt Anh cho rằng việc thay đổi mang tính bắt buộc này tuy thời điểm ban đầu sẽ gặp những khó khăn, đặc biệt với một số người không có thói quen sử dụng công nghệ hay chưa quen đón nhận cái mới, nhưng nếu tất cả người nhà F kiên định làm sẽ có những thay đổi lớn trong văn hóa làm việc của từng nhóm/đơn vị trong thời gian tới. 

Trong khi đó, chị Lê Thị Minh Thái, phòng Truyền thông - Marketing, chia sẻ, đơn vị đã lập các nhóm công việc trên Workplace từ năm 2016 nhưng lâu nay không trao đổi hay thảo luận. "Với quy định mới của tập đoàn, người người nhà nhà đều lên Workplace nên lãnh đạo và CBNV Synnnex FPT cũng chuyển sang nền tảng dành cho công việc. Các nhóm rất xôm", chị Thái nói.

Cuối tháng 5, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình yêu cầu 100% CBNV nhà F hoạt động tích cực trên Workplace để tận dụng tối đa thời gian, phục vụ tốt cho công việc, ví dụ như sử dụng Workplace cho việc trao đổi review OKR 1:1. "Workplace sẽ là công cụ để kết nối người FPT lại gần nhau hơn, tạo một môi trường làm việc kết nối, chia sẻ tài liệu và kiến thức", anh Bình tin tưởng.

Cách đây 3 năm, từ tháng 6/2016, FPT đã sử dụng Workplace - mạng xã hội dành cho doanh nghiệp - nhằm tăng cường truyền thông doanh nghiệp, tạo một môi trường làm việc kết nối, chia sẻ tài liệu và kiến thức, CBNV gần gũi nhau hơn.

Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 5, mới có 16.500 tài khoản hoạt động theo tuần (Accounts active), trong khi con số theo ngày là 7.300 người. Toàn tập đoàn có khoảng 50% CBNV sử dụng Workplace trong tháng. Tỷ lệ cao nhất thuộc về FPT IS (hơn 70%), FPT Software (67,6%) và thấp nhất là Tổ chức Giáo dục FPT (3,5%).

Trước những thắc mắc của người FPT về việc "Workplace là công cụ có tính năng giống Facebook và các nền tảng nhắn tin khác như: Viber, Whatsapp, Zalo. Vậy tại sao không dùng các nền tảng này?”, CEO Nguyễn Văn Khoa chia sẻ: “Workplace được quy định là công cụ làm việc chính thức của FPT và nền tảng này phân định rõ ràng giữa công việc và cá nhân”.

Theo Tổng Giám đốc FPT, điểm hay là mọi người đã quen thuộc với nền tảng Facebook thì rất dễ chuyển sang nền tảng Workplace. Mấu chốt khi triển khai Workplace gồm thay đổi thói quen và tính chuyên nghiệp. “Quy định mới thay đổi thói quen của mỗi người và lãnh đạo gương mẫu là quan trọng nhất”, anh Khoa nhấn mạnh.

Từ năm 2016, hệ thống của FPT đã gửi thông tin đến email của từng CBNV để tham gia Workplace tại tên miền: https://fpt.workplace.com. Sau khi đăng nhập bằng tài khoản email, người dùng sẽ cập nhật hồ sơ (Profile) gồm: Ảnh đại diện (avatar), ảnh bìa (cover) và thông tin nền mới. Hệ thống cũng cài đặt sẵn nơi làm việc của người dùng ngay sau tên.

Workplace là nền tảng truyền thông chuyên biệt, giúp người dùng trong một công ty kết nối, giao tiếp nội bộ và hợp tác với nhau trong công việc. Bắt đầu được thử nghiệm từ năm 2015 với tên gọi Facebook At Work, Workplace chính thức ra mắt vào tháng 10/2016 với hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký sử dụng. Tại hội thảo F8, diễn ra tháng 4/2017 ở San Jose (Mỹ), Facebook công bố sau sáu tháng, số lượng tổ chức, doanh nghiệp sử dụng đã tăng lên 14.000 với hơn 400.000 nhóm được tạo ra.

Để tham gia Workplace, nhân viên phải sử dụng email nội bộ để đăng nhập, do đó tách biệt được giữa tài khoản công việc và tài khoản cá nhân, đảm bảo tính riêng tư mà không cần đến những công cụ khác như SMS, email...

Tân Phong

Ý kiến

()