Chúng ta

FPT yêu cầu 100% nhân viên dùng Workplace

Thứ tư, 29/5/2019 | 17:26 GMT+7

Chủ tịch Trương Gia Bình yêu cầu toàn thể CBNV nhà F phải sử dụng nền tảng mạng xã hội dành riêng cho công việc.

Cách đây 3 năm, từ tháng 6/2016, FPT đã sử dụng Workplace - mạng xã hội dành cho doanh nghiệp - nhằm tăng cường truyền thông doanh nghiệp, tạo một môi trường làm việc kết nối, chia sẻ tài liệu và kiến thức, CBNV gần gũi nhau hơn. 

Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 5, mới có 16.500 tài khoản hoạt động theo tuần (Accounts active), trong khi con số theo ngày là 7.300 người. Toàn tập đoàn có khoảng 50% CBNV sử dụng Workplace trong tháng. Tỷ lệ cao nhất thuộc về FPT IS (hơn 70%), FPT Software (67,6%) và thấp nhất là Tổ chức Giáo dục FPT (3,5%).

Từ năm 2019, FPT và các công ty thành viên bắt đầu áp dụng công cụ quản trị OKR (Mục tiêu và Kết quả then chốt) với kỳ vọng tạo ra những đột phá. Trong chiến lược mới, HĐQT FPT xác định Workplace sẽ là kênh quan trọng tạo điều kiện cho việc trao đổi thông tin được thuận lợi hơn, thúc đẩy hiệu quả triển khai OKR. Mới đây, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã ký quyết định yêu cầu toàn thể CBNV FPT phải sử dụng Workplace trong công việc. Ban điều hành các công ty thành viên, lãnh đạo, quản lý các cấp chịu trách nhiệm kiểm soát và yêu cầu CBNV đơn vị sử dụng nền tảng mới. 

Anh Bình cho hay, trên thế giới, e-mail đã trở nên lạc hậu và các doanh nghiệp đòi hỏi những hình thức giao tiếp mới. "Workplace sẽ là công cụ để kết nối người FPT lại gần nhau hơn, tạo một môi trường làm việc kết nối, chia sẻ tài liệu và kiến thức", Chủ tịch FPT tin tưởng và kỳ vọng khi áp dụng mạng xã hội vào công việc sẽ giúp tăng cường truyền thông doanh nghiệp, tạo một môi trường làm việc kết nối, chia sẻ tài liệu và kiến thức, CBNV gần gũi nhau hơn...

2019-05-29-150323-8239-1559117377.png

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình thường chia sẻ hình ảnh khi đi công tác hoặc gặp khách hàng. Trong khi đó, CEO FPT Nguyễn Văn Khoa được biết đến là người luôn kiểm tra và phản hồi tin nhắn rất nhanh trên Workchat.

Trước những thắc mắc của người FPT về việc "Workplace là công cụ có tính năng giống Facebook và các nền tảng nhắn tin khác như: Viber, Whatsapp, Zalo. Vậy tại sao không dùng các nền tảng này?”, CEO Nguyễn Văn Khoa chia sẻ: “Workplace được quy định là công cụ làm việc chính thức của FPT và nền tảng này phân định rõ ràng giữa công việc và cá nhân”.

Theo Tổng Giám đốc FPT, điểm hay là mọi người đã quen thuộc với nền tảng Facebook thì rất dễ chuyển sang nền tảng Workplace. Mấu chốt khi triển khai Workplace gồm thay đổi thói quen và tính chuyên nghiệp. “Quy định mới thay đổi thói quen của mỗi người và lãnh đạo gương mẫu là quan trọng nhất”, anh Khoa nhấn mạnh.

Facebook at Work, tên trước đây của Workplace, mạng xã hội doanh nghiệp được nhà F sử dụng từ năm 2016 nhằm trao đổi thông tin, phối hợp hoạt động của CBNV tại các đơn vị trong FPT. Dự án hướng đến việc nâng cao hiệu quả, năng suất làm việc, sáng tạo, quản lý tri thức và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Giống Facebook, Workplace cũng có bảng tin (News Feed), nút “thích” (Like), và công cụ tin nhắn nhanh - Workchat. Khác với Bảng tin (News Feed) thông thường là những status (trạng thái) của bạn bè, giờ đây là những tin tức của FPT hay các đơn vị thành viên. Tất cả đều liên quan đến công việc như tìm lập trình viên onsite dự án ở châu Âu, nhóm làm tool, nhắc nhau hoàn thành các khóa học hay thậm chí là phản ánh về suất cơm canteen của nhà F... Điểm ưu việt của Workplace là có thể dễ dàng kết nối tất cả mọi người trong công ty, từ Chủ tịch, CEO cho đến các nhân viên IT.

Hiện hệ thống Workplace của FPT có hơn 30.000 tài khoản với 3.000 nhóm hoạt động cùng hàng nghìn bài đăng mỗi ngày. Những đơn vị hoạt động tích cực nhất là hệ thống bán lẻ FPT Retail, FPT Software, FPT IS…

Từ năm 2016, hệ thống của FPT đã gửi thông tin đến email của từng CBNV để tham gia Workplace tại tên miền: https://fpt.workplace.com. Sau khi đăng nhập bằng tài khoản email, người dùng sẽ cập nhật hồ sơ (Profile) gồm: Ảnh đại diện (avatar), ảnh bìa (cover) và thông tin nền mới. Hệ thống cũng cài đặt sẵn nơi làm việc của người dùng ngay sau tên.

Workplace là nền tảng truyền thông chuyên biệt, giúp người dùng trong một công ty kết nối, giao tiếp nội bộ và hợp tác với nhau trong công việc. Bắt đầu được thử nghiệm từ năm 2015 với tên gọi Facebook At Work, Workplace chính thức ra mắt vào tháng 10/2016 với hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký sử dụng. Tại hội thảo F8, diễn ra tháng 4/2017 ở San Jose (Mỹ), Facebook công bố sau sáu tháng, số lượng tổ chức, doanh nghiệp sử dụng đã tăng lên 14.000 với hơn 400.000 nhóm được tạo ra.

Để tham gia Workplace, nhân viên phải sử dụng email nội bộ để đăng nhập, do đó tách biệt được giữa tài khoản công việc và tài khoản cá nhân, đảm bảo tính riêng tư mà không cần đến những công cụ khác như SMS, email...

Tân Phong

Ý kiến

()