Chúng ta

Cách FPT Telecom thoát khỏi cảnh 'tồn tại hay không tồn tại'

Thứ tư, 13/12/2017 | 09:00 GMT+7

Năm 2003, trước diễn biến của thị trường, khách hàng rời bỏ FOX từng ngày. Biểu đồ cước như máy bay hạ cánh. Nhà ''Cáo'' đứng giữa ranh giới của sự sống và cái chết.

Tháng 7/2003, VDC tung ra dịch vụ băng rộng Internet MegaVNN, với giá cước cực rẻ tạo nên cơn sóng thần, có thể quét mọi thành quả mà FOX (FPT Online Exchange) tự hào trong quá khứ. 

Sự tồn vong của Viễn thông FPT phụ thuộc vào đường cáp đến nhà khách hàng. FPT được phép cung cấp Internet, Internet băng rộng nhưng lại không có quyền sở hữu sợi cáp.

Gõ cửa VNPT nhưng không đạt được thỏa thuận thuê cáp đầu cuối với người khổng lồ này, FOX quyết định tự đầu tư hạ tầng để cung cấp ADSL. Đó là một quyết định mạo hiểm vì FOX chưa bao giờ quản lý hạ tầng, chưa từng kéo một mét cáp nào trên phố.

Từ quyết định này, lịch sử của ngành viễn thông Việt Nam lật sang một trang mới khi có hàng loạt công ty ùa ra cũng phát triển hạ tầng, giành lại sự sống cho mình.

Với máu liều, FOX tự làm hạ tầng chui ở TP HCM và bị tuýt còi sau đó 4 tháng. Trước mép vực, FOX tìm được phao cứu sinh: Thay đổi mô hình công ty để có giấy phép hạ tầng vào năm 2005. FOX được cổ phần hóa và bước vào thời kỳ ổn định để phát triển.

Thanh Tùng

(Theo "Fox tự hào có anh") 

Ý kiến

()