Chúng ta

Cá nhân OKR xuất sắc quý II: ‘Suy nghĩ tích cực là chìa khóa của thành công’

Thứ sáu, 23/8/2019 | 16:18 GMT+7

Đóng góp lớn trong việc cải tổ cơ cấu kinh doanh và kết quả tăng trưởng, hoàn thành kế hoạch kinh doanh 6 tháng đầu năm 2019 của FPT Online, Giám đốc Kinh doanh Nguyễn Thanh Hương là một trong 8 cá nhân OKR xuất sắc được chủ tịch FPT Trương Gia Bình mời ăn tối vào ngày 23/8.

Nguyen-Thanh-Huong-1994-1566548331.jpg
 

12h30 trưa, chị Hương vẫn đang bận bịu với cuộc họp dù đã sang giờ nghỉ được nửa tiếng. Là Giám đốc Trung tâm Kinh doanh của FPT Online, những tưởng chị sẽ là một người ‘thét ra lửa’. Song, điều hiện hữu nhiều nhất trong cuộc trò chuyện với chị lại là những nụ cười. Điện thoại reo liên tục trong bữa trưa, chị cũng cất giọng nhẹ nhàng giải quyết. Mọi thứ đều ngắn gọn, đâu ra đấy. Chị cho người đối diện cảm giác dễ chịu, khác hoàn toàn với những con số khô khan gắn liền với công việc hằng ngày.

“Chị Hương là vậy, rất nhiệt tình và tâm huyết với công việc”, Dương Văn Kiên – nhân viên kinh doanh FPT Online cho hay. Chị Hương thường yêu cầu nhân viên áp dụng “To do List” (tạo danh sách những việc cần làm và ưu tiên) vào cuối ngày để hôm sau có thể thực hiện hiệu quả nhất. Trong ấn tượng của anh Kiên, “sếp” Nguyễn Thanh Hương gắn liền với câu nói: “ Đừng trách hoàn cảnh mà hãy tự tìm cho mình một cơ hội từ hoàn cảnh đó”.

Có lẽ vì luôn lạc quan như thế nên OKR với chị Hương vừa là thách thức nhưng cũng là một thứ gì đó rất truyền cảm hứng. OKR đặt ra ở quý II là doanh số tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm 2018 đã hoàn thành xuất sắc. Có OKR, mục tiêu đặt ra cao hơn so với dự định ban đầu. Mọi thứ không chỉ còn ở trong đầu mà được hiển hiện ra bên ngoài để tất cả cùng tập trung hướng tới.

Mười mấy năm kinh nghiệm khi gắn bó với FPT khiến những thách thức này không làm khó được chị Hương. Tuy nhiên, “OKR là một cái gì đó rất nghệ thuật”, chị dí dỏm. Chị nghĩ để đặt OKR đúng không phải đơn giản. Nhưng khi đã hiểu về OKR và làm đúng cách thì sẽ hỗ trợ rất tốt cho công việc. “Với tôi, OKR giống như một cái cuốc tốt. Mỗi người đều được giao cho một cái cuốc giống nhau nhưng họ có vỡ được mảnh đất của mình không lại là chuyện khác. Để toàn bộ người FPT nhìn ra giá trị thực sự của OKR thật sự không hề dễ”.

Lãnh đạo đóng vai trò rất quan trọng trong việc triển khai OKR. Chị tin rằng lãnh đạo là người có ảnh hưởng trực tiếp nhất đến các nhân viên. Bởi vậy, chị phải làm tốt. Sau đó giúp các cấp dưới review, đánh giá và góp ý để hỗ trợ họ làm đúng OKR. Mỗi tuần, cả đội cùng trao đổi trong các cuộc họp để giải quyết mọi khó khăn trong mục tiêu OKR. Lãnh đạo và nhân viên có thể trao đổi với nhau, hỗ trợ nhau và tìm tiếng nói chung là điều chị Hương rất tâm đắc ở OKR.

Nguyen-Thanh-Huong-2-5748-1566548331.jpg
 

Trong 3 tháng của quý II, nhiệm vụ đưa doanh số tăng 15% đã có nhiều thời điểm khiến nữ giám đốc căng thẳng không thôi. Công việc đều là những con số, chị không lúc nào lơ là được. Áp lực đè nặng lên vai nhiều khi khiến chị tưởng chừng như mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Những lúc như vậy, chị lại phải tận dụng hết sự lạc quan của mình để đưa mọi thứ trở về quỹ đạo.

Với chị, suy nghĩ tích cực luôn được đặt lên hàng đầu. “Tôi sợ những người hay tiêu cực, lúc nào cũng chỉ kêu ca, phàn nàn. Trong mọi vấn đề đều có hai mặt của nó. Tôi luôn cố gắng tìm kiếm mặt tích cực sau đó đưa ra phương án giải quyết. Bạn phải có niềm tin vào những gì mình đang làm”, nữ giám đốc đưa ra lời khuyên.

Song hành cùng chị Hương suốt nhiều năm qua, chị Vũ Thị Huyền – Trưởng phòng Kinh doanh số 2 dành nhiều lời khen cho đồng nghiệp: “Hương là một người thông minh, có quan điểm sống và làm việc rất rõ ràng. Hầu như tất cả các công việc đều được Hương lên kế hoạch từ trước và có sự chuẩn bị nên công việc được hoàn thành một cách chắc chắn. Tính cách này thể hiện rất rõ trong sự chỉn chu trong quản lý và đào tạo nhân viên cấp dưới. Trong cuộc sống cũng vậy, gần 20 năm gắn bó với FPT, Hương luôn nhận được sự tin tưởng từ bạn bè và đồng nghiệp, đối tác. Chị em ở FPT Online cũng thường chia sẻ với nhau về việc chăm sóc gia đình, con cái. Chúng tôi cũng học hỏi được từ Hương rất nhiều thứ hay ho.”

Chị Huyền kể, khi tập đoàn đưa ra khái niệm quản trị bằng OKR, Nguyễn Thanh Hương là người đầu tiên chị nhìn thấy ở FPT Online đi mua quyển sách về OKR để nghiên cứu và hướng dẫn lại cho đội kinh doanh của nhà Trực tuyến.

Vững tin vào con đường đi đến mục tiêu là điều quan trọng giúp chị kéo cả một tập thể đi lên. Đó cũng là lí do FPT Online lựa chọn chị Hương là cá nhân OKR xuất sắc quý II. Chị là người đã đồng hành, truyền lửa cho đội quân kinh doanh toàn quốc để mọi người cùng thấu hiểu và hoàn thành bộ OKR của mỗi cá nhân cũng như toàn khối kinh doanh. “Nếu không có Hương nhiệt tình, kiên nhẫn thì khối kinh doanh cũng như FPT Online không hoàn thành được mục tiêu OKR của mình”, chị Lã Thị Thanh Hằng – Kế toán trưởng nhà FPT Online nhận định.

Là người được chọn, chị Hương rất bất ngờ. Chị háo hức được trải nghiệm bữa tối thú vị với người đứng đầu tập đoàn và các đồng nghiệp. “Gặp Chủ tịch ư…? Anh Bình vui tính và nhiệt tình lắm. Tôi không lo lắng gì đâu”, chị bật cười.

Hội đồng Chiến lược và Đổi mới FPT vừa công bố danh sách 8 cá nhân OKR xuất sắc quý II sẽ cùng ăn tối với Chủ tịch Tập đoàn. Cao Văn Việt (FPT Software), Trần Thu Hà (FPT Retail), Nguyễn Mạnh Cường (FPT IS), Bùi Doãn Hải (Synnex FPT), Chu Thế Anh (FPT Telecom), Nguyễn Thanh Hương (FPT Online), Nguyễn Thị Ngọc Linh (FPT Education) và Nguyễn Bảo Trung (FPT HO).

Tiêu chí để chọn lựa đại diện OKR điển hình là người có tinh thần Leng Keng và triển khai OKR tốt/xuất sắc. Đặc biệt, việc thực hiện CFR (trao đổi, phản hồi) hoặc truyền lửa OKR tốt là 2 yếu tố được đánh giá cao trong việc chọn lựa. Sự kiện diễn ra lúc 19h ngày 21/8 tại tư gia của anh Trương Gia Bình ở Hà Nội.

Trâm Nguyễn

Ý kiến

()