Chúng ta
Thứ sáu, 23/8/2019 | 13:32 GMT+7

Trần Thu Hà - Người sở hữu 'bộ sưu tập' danh hiệu nhà F

Danh hiệu là những trái ngọt bất ngờ Trần Thu Hà vinh dự nhận được trên con đường chinh phục những mục tiêu. Và cá nhân OKR xuất sắc quý II là thành tích mới nhất.

Trần Thu Hà - Người sở hữu 'bộ sưu tập' danh hiệu nhà F

Danh hiệu là những trái ngọt bất ngờ Trần Thu Hà vinh dự nhận được trên con đường chinh phục những mục tiêu. Và cá nhân OKR xuất sắc quý II là thành tích mới nhất.

Mỗi sáng sớm, như nhiều quản lý cửa hàng khác thuộc vùng TP HCM và Tây Nam bộ, anh Võ Minh Đoàn - Quản lý FPT Shop 202 Minh Khai (TP HCM) đều nhận tin nhắn từ Giám đốc kinh doanh FPT Shop phụ trách khu vực - chị Trần Thu Hà. Nội dung gồm lời chúc ngày mới và mục tiêu trong ngày cần hướng tới. Nhận được những dòng động viên và định hướng mỗi ngày từ quản lý, anh thấy mình đang dần tiến gần hơn tới một đích đến rõ ràng, với một tinh thần thoải mái, căng tràn năng lượng và niềm tin.

13 tỉnh miền Tây mới được giao thêm cho nữ 'cơ trưởng' FPT Shop khu vực trọng điểm TP HCM từ tháng 2, khi quản lý cũ rời đi. Từ ngày ấy, đồng nghiệp thấy chị ít lên văn phòng ở quận 3 hơn để đi công tác miền sông nước. Cùng cộng sự là Phó Giám đốc vùng, Trần Thu Hà đi khắp vùng đồng bằng sông Cửu Long, không bỏ sót bất cứ cửa hàng nào. Người ta cũng thấy chị gầy sọp đi. Trong hơn 2 tháng, thời gian biểu ăn uống và nghỉ ngơi bị đảo lộn, cộng thêm những lo lắng trằn trọc mỗi ngày, Trần Thu Hà giảm liền 5kg. Mọi suy nghĩ và năng lượng chị dồn cho việc phát triển miền Tây.

Có thể quên ăn quên uống, nhưng nhân viên vẫn có thể nhận email của chị vào đêm muộn rồi sáng sớm lại nhận được những tin nhắn đều đặn. Trần Thu Hà bảo, bản thân đi lên từ nhân viên nên hiểu những gì đồng nghiệp trẻ cần ở một người quản lý: một lãnh đạo tinh thần và người định hướng trong công việc. Chưa bao giờ Hà lấy chức danh giám đốc để xa cách nhân viên hay ngồi một chỗ chờ báo cáo. "Từ lúc vào FPT Shop, tôi chỉ có một mục tiêu duy nhất: đưa kết quả kinh doanh của vùng tăng trưởng, dù mình ở bất kể vị trí nào".

Trần Thu Hà gia nhập nhà Bán lẻ FPT hơn 7 năm trước. Đó là một buổi chiều cuối tháng 11 năm 2011, đích thân Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp gọi điện cho cô quản lý trẻ một showroom Nokia của Trung tâm F9 (FPT Trading cũ, hiện là Synnex FPT). "Em có phải Thu Hà không? Chị là Bạch Điệp. Chị muốn mời em về cộng tác bán lẻ". Trần Thu Hà sững lại trong giây lát. Cô gái nghe danh chị Bạch Điệp từ lâu nhưng chưa một lần gặp mặt, không ngờ có ngày lại nhận cuộc gọi trong một tình huống cân não. Trong đầu cô, một suy nghĩ dần xâm chiếm: "Sao không nhận lời nhỉ? Đây có thể là một thử thách mới mẻ, giúp bản thân phát triển nhiều hơn". Khi ấy, FPT Retail mới đang là dự án thử nghiệm.

Năm 2012, FPT Retail chính thức xông pha thương trường sau thời gian “dưỡng quân” chờ đợi và đặt tham vọng trở thành nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Chị được giao vị trí ASM (giám sát khu vực) và năm 2014 chính thức tiếp quản “ghế nóng” Giám đốc Kinh doanh FPT Shop HCM - địa bàn trọng yếu của FPT Retail và các đối thủ trong ngành bán lẻ. Cùng đồng đội, Trần Thu Hà xây dựng FPT Shop HCM từ 3 cửa hàng và 30 nhân sự lên 81 cửa hàng với hàng trăm nhân sự như hôm nay.

Cống hiến hết mình cho công việc, Hà cùng đồng đội dần thu hái thành quả. Góp phần lớn vào chuỗi thành công cho FPT Shop HCM, Trần Thu Hà được vinh danh Top 100 cá nhân xuất sắc cấp tập đoàn 3 năm liên tiếp 2013, 2014, 2015; lọt Top 13 Under 35 và là Á hậu 2 FPT năm 2017. Khi nhận quản lý khu vực miền Tây cũng là thời điểm tập đoàn bắt đầu áp dụng hệ thống quản trị OKR. Cách làm mới mẻ nhưng nữ Giám đốc nhà Bán lẻ nhanh chóng ghi tên mình vào danh sách cá nhân OKR xuất sắc, được Chủ tịch Trương Gia Bình mời ăn tối tại tư gia, với việc thiết lập mục tiêu và đạt kết quả khả quan cho 2 vùng quan trọng do mình dẫn dắt. 

Nhận trọng trách mới, ngay từ đầu Trần Thu Hà xác định mình sẽ phải đánh đổi nhiều thứ: sức khỏe ảnh hưởng bởi lịch trình công tác sẽ vất vả, những thành quả đã xây dựng nên thương hiệu và hình ảnh cá nhân cũng có thể bị ảnh hưởng nếu không làm tốt trọng trách ở vùng mới… Nhưng hai chữ "miền Tây" luôn lởn vởn trong đầu chị từ lâu. Các nhà Bán lẻ đến với miền Tây đều gặp các vấn đề khó khăn về nhân sự. Với riêng FPT Shop, vùng đồng bằng này cũng chứng kiến nhiều sự thay đổi liên tiếp gây ảnh hưởng tâm lý CBNV. Khó khăn sẽ chồng chất khó khăn. Nhưng với nhiệt huyết và kinh nghiệm, Trần Thu Hà chấp nhận. "Nếu không ai làm thì mình sẽ làm!"

Nữ Giám đốc đặt mục tiêu thách thức: vùng TP HCM và Tây Nam bộ quý II đạt doanh thu phụ kiện 73 tỷ đồng; tăng tỷ trọng doanh thu bán hàng trả góp lên 40%; tổng doanh thu đạt 2.900 tỷ đồng. Giữa những việc quan trọng khác, tăng trưởng phụ kiện - mảng mang lại lợi nhuận cao và bán hàng trả góp là những mục tiêu mong muốn vượt bậc của toàn bộ khối kinh doanh giai đoạn này.

Theo chị, việc đặt ra OKR quý II dựa vào sự phân tích đánh giá các kết quả đạt được của quý trước, bên cạnh OKR mà công ty định hướng trong năm nay. Mục tiêu được đặt ở một mức cao hơn khả năng an toàn 10%, nhằm tạo sự bứt phá trong các hoạt động của mỗi thành viên trong bộ phận.

Hơn thế, nữ quản lý 8x còn nhận thấy ở OKR tính truyền cảm hứng, khác với KPI được mô tả như những con số thiếu linh hồn. Chị muốn truyền nhiệt huyết của mình cho CBNV miền Tây. "Sứ mệnh của chúng ta là đưa miền Tây đi lên, bằng trách nhiệm, sự tử tế của mình, để cả công ty nhìn thấy miền Tây là một cộng đồng người giỏi có trách nhiệm", Trần Thu Hà đề ra. 

'Leng Keng' ắt sẽ khó khăn. Nhưng nếu nghe câu "Khó quá bỏ qua", chị sẽ gạt phăng đi, vì cho rằng đó là một câu nói nguy hiểm. "Khó cũng phải cố, chỉ cần cố gắng, lúc nào cũng sẽ tìm ra cách". Mỗi khi gặp chông gai, Thu Hà nhớ về câu nói của Chung Ju Yung, nhà sáng lập tập đoàn Hyundai: "Đến con rệp khi nỗ lực hết sức cũng thành công, chẳng lẽ mình là con người mà không làm được ư! Không bao giờ là thất bại, tất cả chỉ là thử thách". 

"Khi gặp khó, Hà luôn tìm cách vượt qua thay vì than phiền hay nhụt chí. Với nhân viên, cô luôn cố gắng thu phục bằng sự sắc sảo, hiểu biết, kiên trì của mình".
Nguyễn Đỗ Quyên, GĐ Trung tâm vận hành và hỗ trợ khối Shop FPT Retail

Hai vùng Trần Thu Hà quản lý trải dài trên địa bàn rộng, lượng nhân viên lớn. Việc hướng dẫn mỗi nhân viên đặt ra OKR đúng hướng và liên tục đánh giá (review) là thách thức với mỗi trưởng bộ phận. Nhờ việc thiết lập hệ thống các cuộc họp phân cấp để triển khai theo từng cấp độ, quá trình thực hiện OKR được đảm bảo. Từ đó, mục tiêu được align (căn chỉnh thẳng) từ công ty đến mục tiêu vùng, khu vực... Mục tiêu lớn chia nhỏ xuống dần đến từng nhân viên thì áp lực tự giảm bớt, ai nấy đều đạt mục tiêu của mình, từ đó kết quả chung tốt hơn.

Mỗi ngày, các bộ phận đều thực hiện review. Có những ngày mưa gió hay rơi vào thời điểm trũng của tháng, những buổi review trở nên căng thẳng. Nhưng sau đó, tất cả lại cùng nhau tìm kiếm lời giải. Khi không tự đưa ra được giải pháp dài hạn tốt nhất, Trần Thu Hà luôn có sự hậu thuẫn của Chủ tịch kiêm TGĐ Nguyễn Bạch Điệp và PTGĐ Trịnh Hoa Giang.

Kết thúc quý II, các OKR của nữ Giám đốc kinh doanh đều đạt trên 85%. Doanh số của vùng TP HCM và miền Tây đến tháng 7 chiếm tỷ trọng 27% toàn FPT Retail, trong đó tỷ trọng phụ kiện tốt nhất toàn quốc, đạt doanh thu 136,877 tỷ đồng. Chủ tịch kiêm TGĐ FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp nhấn mạnh: "Việc đạt các chỉ số OKR - chỉ số kinh doanh 2 vùng lớn một cách ấn tượng đã giúp Trần Thu Hà được đánh giá cá nhân OKR xuất sắc nhà Bán lẻ". Theo chị Điệp, sau 7 năm gia nhập FPT Retail, Trần Thu Hà đã phát triển tố chất lãnh đạo tốt, luôn sẵn sàng nhận thử nghiệm những cái mới. Hầu hết những dự án mới đều được thử nghiệm ở TP HCM.

Trong bữa ăn chung ở chi nhánh, một ASM xúc động trải lòng với người sếp mới: "Em cảm ơn chị, và xin lỗi chị rất nhiều vì thời gian đầu đã nghi ngại…". Trong anh, cảm giác áy náy về tâm lý tiêu cực ban đầu đan xen với sự phấn chấn khi kết quả kinh doanh thật sự có sự khởi sắc. Quan trọng nhất, anh đã thấy được sự tâm huyết của nữ Giám đốc đến từ Sài thành.

Cứ như vậy, qua từng lần đi công tác, Trần Thu Hà cảm nhận được sự thay đổi của đội ngũ FPT Shop miền Tây: suy nghĩ tích cực hơn, niềm vui và năng lượng nhiều hơn, chia sẻ nhiều hơn, đi kèm với đó là những kết quả kinh doanh khả quan dần lên. Chị mỉm cười hạnh phúc, cảm nhận mình đang đi đúng hướng.

"Hành trình tiến về miền Tây ban đầu rất gian nan, Hà thân gái dặm trường đi suốt mấy tháng liền, liên tục thay đổi phương pháp và chiến lược tiếp cận để phù hợp với vùng. Giờ miền Tây đã đi vào ổn định, lòng anh em vững tin và nhiệt huyết trở lại. Dù là Giám đốc cả 2 vùng rộng lớn, Hà vô cùng sâu sát. Không trường hợp nào hỏi đến mà Hà không nắm. Một mình quản nghìn người mà lúc nào cũng trọn vẹn chu toàn. Tôi thật sự nể nhất tính lăn xả và sâu sát chi tiết của cô ấy", Giám đốc Nhân sự FPT Retail Huỳnh Thị Cao Thi trải lòng về nữ đồng nghiệp.

Chưa bao giờ Hà đặt mục tiêu về danh hiệu hay giải thưởng. Ấy thế mà những danh hiệu danh giá của FPT đều đã được trao cho chị. Cứ tập trung, toàn tâm toàn ý, đặt trách nhiệm lên trên, tận lực cho mục tiêu quan trọng trong công việc, chị đã gặt hái được không ít "trái ngọt" trên con đường lao về đích đến ấy. Rồi những thành công ấy lại mang cho chị thêm những niềm vui lớn, sự vinh dự tự hào, động lực và bùng cháy hơn đam mê cống hiến.

Trần Thu Hà là người quyết liệt nhưng mềm mại, kỹ tính trong công việc nhưng dễ mến trong cuộc sống, tất bật trăm việc nhưng vẫn giữ sự bình tĩnh và an nhiên. Chị yêu cái đẹp, hứng thú với nghệ thuật, dành thời gian cho yoga, và không cho phép mình mất cân bằng giữa gia đình và công việc. Sống và làm việc có mục tiêu nhưng không có nghĩa là chỉ lao đầu vào công việc để cảm xúc bị ảnh hưởng bởi áp lực. Nữ lãnh đạo 8x như chiếc mũi tên tiến thẳng về mục tiêu phía trước nhưng biết cách tận hưởng những làn gió trên đường đi và tự cân bằng.

Sáng mở mắt biết mình có thêm một ngày là hạnh phúc. Uống một ly cà-phê ngon là hạnh phúc. Đến công ty, làm trọn vẹn công việc là hạnh phúc. Gặp gỡ, nói chuyện với những người mình muốn gặp là hạnh phúc. "Hãy coi mọi thứ đến với mình một cách tự nhiên. Công việc nhiều áp lực, nếu đặt cảm xúc ở đấy quá nhiều, sự bực bội khó chịu sẽ khiến mình rã rời và không thể hoàn thành mục tiêu". Cứ thế chị vừa làm vừa tự tạo động lực, tận hưởng niềm vui từ công việc và cuộc sống.

"Tôi may mắn có ông xã và gia đình ủng hộ rất nhiều. Không có sự hỗ trợ của gia đình, tôi không thể yên tâm công tác. Con trai cũng đã lớn, tự ý thức được việc học hành nên tôi bớt nhiều lo lắng", chị trải lòng.

Quý III, nữ Giám đốc kinh doanh tiếp tục đặt mục tiêu hoàn thành 100% chỉ số doanh thu phụ kiện, kỳ vọng tăng trưởng thêm 10% mục tiêu quý. Chị vạch ra đường hướng chị phối hợp các ngành hàng để lên các chương trình phù hợp với các vùng như khuyến mãi, truyền thông quảng bá để xây dựng "Top of Mind" - mức độ nhận biết thương hiệu cao nhất của khách hàng về thương hiệu FPT cho người dân: mua điện thoại, máy tính trả góp sẽ chọn FPT Shop.

Tiếp tục triển khai mạnh mẽ OKR, Trần Thu Hà cho biết trong thời gian tới sẽ chú trọng tới quá trình đào tạo, trao đổi với từng thành viên trong bộ phận, đồng thời thúc đẩy những chính sách mới để phù hợp và tăng hiệu quả đạt mục tiêu. "Tôi cùng bộ phận đang tràn đầy quyết tâm và có dự cảm vô cùng tốt trong OKR quý tới, bởi lẽ với chính sách hiện nay hưởng theo năng lực, tôi tin rằng mỗi cá nhân đang 'vận hành hết công suất' cho mục tiêu chung".

Đôi khi có những lời mời gọi hấp dẫn, Hà lại nghĩ "Tôi đã trưởng thành ở FPT, đã có những trái ngọt ở đây. FPT cho tôi quá nhiều, từ khi còn là một cô gái quá trẻ", rồi không để những lời mời nằm lại suy nghĩ của mình lâu hơn.

Trong tâm tưởng của Hà chỉ còn từ khóa: FPT Shop miền Tây chạy rốt-đa tốt rồi, giờ là lúc tăng tốc!

Nội dung: Hà An

Ảnh: Trần Vũ - FPT Retail 
Thiết kế: Vũ An 

Ý kiến

()
 
Tags: