Chúng ta

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: ‘VnExpress hãy đặt sứ mệnh lớn hơn nữa’

Thứ năm, 20/6/2019 | 14:37 GMT+7

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá VnExpress đã làm tốt cả hai việc là nâng được các giá trị nhân văn trong xã hội và "sống" được.

Sáng ngày 19/6, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã đến thăm và chúc mừng báo VnExpress nhân kỷ niệm 94 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2019). Đón tiếp Bộ trưởng có Phó Chủ tịch HĐQT FPT Bùi Quang Ngọc, Chủ tịch FPT Online - Tổng Biên tập VnExpress Thang Đức Thắng cùng lãnh đạo báo và toàn thể biên tập viên, phóng viên.

bo-truong-nguyen-manh-hung-vne-9443-3963

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đến thăm tòa soạn VnExpress ngay đầu giờ làm việc buổi sáng.

Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng dành những lời động viên cho CBNV báo. Sau đó, ông đã tham dự buổi họp giao ban hàng ngày của báo.

Bộ trưởng lắng nghe từng phần đánh giá tin bài và báo cáo đề tài mới. Cuối buổi họp, ông nhận định VnExpress đang phải đối mặt với 3 khó khăn. Đó là việc chắt lọc thông tin, những cám dỗ về đạo đức nghề nghiệp và mạng xã hội.

Theo ông, báo chí hiện nay đang phải gánh rất nhiều ‘tồn tại’ của mạng xã hội, và VnExpress cũng không ngoại lệ. “Mỗi ngày có hàng triệu tin xảy ra trong xã hội. Mỗi tin lại có hàng trăm lát cắt và các bạn phải lọc từ hàng trăm triệu tin đó xuống còn 1.000 tin để đưa lên. Đây là một bài toán không hề dễ”, Bộ trưởng nói.

Ông cũng nhấn mạnh việc vừa sống tốt, vừa sống một cách tử tế là thách thức lớn. “Con người từ xưa đến nay luôn có phần ‘con’ và phần ‘người’. Nếu "tấn công" vào phần ‘con’ thì rất nhiều người đọc, nhưng hệ quả lại đẩy phần ‘con’ của con người lên. Mình phải cân bằng, nâng cao phần ‘người’ và vẫn phải sống được”. Bộ trưởng đánh giá VnExpress đang làm tốt cả hai việc.

Đáp lời ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng biên tập Thang Đức Thắng bày tỏ niềm vui khi Bộ trưởng đã thấu hiểu và nhanh chóng nhận ra những khó khăn của VnExpress chỉ trong buổi họp ngắn. Anh Thắng cho biết, VnExpress trong tương lai sẽ tiến tới việc đưa các công nghệ mới vào công việc hàng ngày để vượt qua những thách thức trên. 

bo-truong-nguyen-manh-hung-vne-2566-4301

Ông Nguyễn Mạnh Hùng tham dự buổi họp giao ban sáng của VnExpress. 

Trong phần chia sẻ với các phóng viên, biên tập viên của VnExpress, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã lựa chọn một người bất kỳ để đặt câu hỏi cho mình.

Vào VnExpress khoảng một năm và hiện là phóng viên Ngoisao.net, chị Trần Bích Hằng là người được chọn ngẫu nhiên. Chị Hằng đã nhờ Bộ trưởng chia sẻ về “Đạo đức trong báo chí”. “Có một cách để nhận ra giá trị của người làm báo là so mình với mạng xã hội. Cái gì ngược với những cái đang tồn tại trên mạng xã hội thì đó chính là giá trị của báo chí. Ngày trước, viết một bài điều tra, phóng sự là chuyện bình thường. Nhưng hiện tại, một tin có kiểm chứng chính là thông tin có giá trị nhất giữa một rừng thông tin nhiều chiều”, người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ, đồng thời khẳng định báo chí là lực lượng nòng cốt để tạo ra sự lành mạnh của không gian mạng.

Sau phần trả lời của Bộ trưởng, chị Hằng bày tỏ: “Tôi thấy mình khá có duyên với Bộ trưởng, vì từng có dịp ăn trưa với “sếp” Hùng khi còn ở công ty cũ. Theo tôi, những lời truyền cảm hứng của Bộ trưởng khiến mình mở mang rất nhiều điều. Một người làm báo ở thời đại 4.0 vừa phải có đạo đức vừa có nghiệp vụ để kiểm chứng được thông tin khi có quá nhiều tin rác”.

Sau cùng, Bộ trưởng gửi lời chúc sức khỏe đến toàn bộ CBNV và hy vọng VnExpress sẽ “đặt cho mình một sự mệnh lớn hơn để đồng hành cùng đất nước”.

Ra đời ngày 26/2/2001, 18 năm qua, VnExpress không ngừng nỗ lực hướng đến mục tiêu cao nhất là phụng sự công chúng. Với đội ngũ 230 nhà báo, tuổi đời trung bình 31, yêu nghề và vững vàng trước mọi áp lực, VnExpress ý thức mỗi thông tin xuất bản phải chính xác, khách quan và tin cậy.

Với hơn 4 triệu bình luận được xuất bản mỗi năm, VnExpress là báo tiếng Việt nhận nhiều ý kiến bạn đọc nhất. Năm 2018, VnExpress có hơn 41 triệu người đọc thường xuyên (user), giữ vị trí báo tiếng Việt nhiều người đọc nhất. Thời gian độc giả truy cập báo (time-on-site) tăng gần 10%; lượng người truy cập vào VnExpress trung bình 200 lần mỗi tháng tăng trên 46%, theo Google Analytics.

Trâm Nguyễn

Ý kiến

()