Chúng ta

Anh Trương Gia Bình: 'FPT Trading cần quyết liệt để thay đổi'

Thứ tư, 19/10/2016 | 11:50 GMT+7

Chủ tịch FPT nhìn nhận, những năm gần đây, các hệ thống chuỗi bán lẻ phát triển theo mô hình mới khiến những nhà phân phối truyền thống đối đầu với nhiều thách thức. Do đó, FPT Trading cần phải thay đổi để phù hợp với tình hình mới. 

Chiều ngày 18/10, "TGB Talk and Share" số 3 đã diễn ra tại phòng Đào tạo tòa nhà FPT Tân Thuận, quận 7, TP HCM, với hơn 40 cán bộ quản lý và lãnh đạo FPT Trading tham dự. Đây cũng là lần thứ hai Chủ tịch Trương Gia Bình chia sẻ với người Thương mại, hướng đến những trọng tâm về đổi mới, sáng tạo và tái cấu trúc. 

Đây cũng là lần thứ 2, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ với người Thương mại, hướng đến những trọng tâm về đổi mới, sáng tạo và tái cấu trúc.

Đây cũng là lần thứ hai Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ với người Thương mại, hướng đến những trọng tâm về đổi mới, sáng tạo và tái cấu trúc.

Theo anh Bình, FPT Trading ra đời trong bối cảnh số lượng công ty tư nhân tại Việt Nam còn rất hạn chế. Trong lịch sử phát triển, FPT Trading từng là đội quân tiên phong từ những ngày đầu thập niên 90 của thế kỷ 20 và nhanh chóng trở thành một trong những nhà cung cấp lớn nhất thị trường Việt Nam. Và đến những năm sau này, FPT vẫn chiếm đến 70-85% thị phần về cung cấp máy tính, thiết bị công nghệ. Cũng vì lẽ đó mà FPT Trading không gặp nhiều áp lực từ thị trường. 

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, cục diện đã thay đổi bởi sự xuất hiện của những phương thức kinh doanh mới từ các mô hình chuỗi bán lẻ. Điều này gây ra không ít khó khăn, thách thức và áp lực cho các nhà phân phối truyền thống. Do đó, FPT Trading cần phải thay đổi mạnh mẽ để cải tổ, tái cấu trúc. 

Chủ tịch FPT cho rằng, phân phối trong tương lai chỉ có hai mô hình: Xúc tiến bán hàng bằng cách cung cấp vốn (cho vay tiền), và bán hàng qua một trung gian nữa rồi mới đến người tiêu dùng. Mặc dù vậy, những mô hình này cũng sẽ sớm bị xóa bỏ và thay thế bằng thương mại điện tử, có thể là Uber Sales. Để làm được điều này, FPT Trading cần đổi mới quy trình và đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ hơn nữa.

Hơn lúc nào hết, tinh thần FPT cần phải vững vàng và quyết định chính xác.

"Hơn lúc nào hết, tinh thần FPT cần phải vững vàng và quyết định chính xác", Chủ tịch FPT nhấn mạnh.

Dẫn câu chuyện tại Diễn đàn kinh tế thế giới Davos, anh Bình nêu ra 3 yếu tố cơ bản trong cuốn sách Founder’s Mentality, gồm: Khát vọng cháy bỏng, Ám ảnh khách hàng và Tư duy người chủ. Đối với những doanh nghiệp làm về thương mại như FPT Trading thì yếu tố "Ám ảnh khách hàng" cần được coi trọng hơn cả.

"Hãy coi việc chăm sóc khách hàng như yêu một cô gái. Chúng ta phải ngày nhớ đêm mong, lúc nào cũng mang trong mình hình bóng của cô ấy. Có như vậy thì chúng ta mới có động lực để thay đổi và tạo nên sự khác biệt", Chủ tịch FPT nhấn mạnh. "Hơn lúc nào hết, tinh thần FPT cần phải vững vàng và quyết định chính xác. Một cách nhanh nhất, FPT Trading cần tinh nhuệ hóa đội quân của mình, tổ chức phân công quy trình thật gọn; công nghệ hóa để tiếp cận thẳng người tiêu dùng. Vấn đề tiếp theo là tìm kiếm hướng đi mới, sản phẩm mới, bao gồm cả logictics".

Đồng quan điểm với anh Bình, TGĐ FPT Trading Bùi Ngọc Khánh nhìn nhận, đơn vị cần phải hành động quyết liệt hơn nữa, cả về mô hình hoạt động lẫn tư duy bán hàng. "Chúng ta phải chọn con đường ngắn nhất đến với khách hàng. Phải thay đổi bằng những cách làm mới, mô hình mới và sản phẩm mới", anh nhấn mạnh.

Phải thay đổi bằng những cách làm mới, mô hình mới và sản phẩm mới"

FPT Trading kỳ vọng sẽ thay đổi bằng những cách làm mới, mô hình mới và sản phẩm mới. 

Trước đó, chiều ngày 15/6, "TGB Talk and Share" số 2 đã diễn ra tại FPT Trading Hà Nội với sự góp mặt của 70 người là cá nhân xuất sắc FPT 2015 đến từ FPT Trading, Ban lãnh đạo và các cán bộ quản lý ở khu vực miền Bắc. 

>> FPT Retail 'bắt tay' Vinamilk phát triển chuỗi cửa hàng sữa

Thiên Bình

Ý kiến

()