Chúng ta

30/9 là hạn chót người nhà F thiết lập OKR quý IV

Thứ ba, 29/9/2020 | 11:23 GMT+7

Chỉ còn một ngày để CBNV nhà F lập và điền OKR quý cuối cùng của năm 2020 lên công cụ F.OKR.

Năm 2020 là mùa thứ hai nhà F tiếp tục thực hiện công cụ này để CBNV đặt trọng tâm vào điều then chốt, từ đó tăng năng suất lao động. Theo đó, toàn bộ CBNV (bao gồm cấp quản lý và nhân viên) đều phải xây dựng mục tiêu và các kết quả then chốt quý IV/2020. Thời gian cập nhật lên tool F.OKR toàn tập đoàn là hết ngày 30/9, đối với cá nhân và bộ phận. Ngày 16/10 là hạn đánh giá và cập nhật kết quả OKR quý III. 

Bên cạnh đó, từ quý IV, công cụ F.OKR được cập nhật giao diện mới. Để thiết lập mục tiêu quý mới, CBNV truy cập link công cụ, nhấn “Tạo OKR”. Tại màn hình “Tạo OKR”, người dùng lần lượt chú ý 2 mục: thông tin mục tiêu; thông tin Kết quả then chốt (KQTC). Với phần mục tiêu, CBNV nhấn: Loại OKR (Cá nhân) => Kỳ OKR (quý 4) => Nội dung OKR => tần suất theo dõi (hàng tuần/2 tuần/hàng tháng).

ba-i11-9336-1576575206-5441-15-5709-6729

Ngày 30/9 là hạn cuối cùng thiết lập OKR quý IV/2020. 

Tại mục thông tin KQTC, CBNV lưu ý các phần: Nội dung KQTC => Loại KQTC => Giá trị khởi điểm (Điền giá trị bắt đầu) => Giá trị Mục tiêu (Điền giá trị mục tiêu cần đạt được) => Càng cao càng tốt/Càng thấp càng tốt => Đơn vị => Thời hạn.

Sau khi điền đầy đủ thông tin, CBNV nhấn “Tạo”. Quá trình thiết lập thành công khi màn hình hiển thị pop-up báo “Tạo OKR thành công”. Bên cạnh đó, công cụ mới có chức năng lưu OKR bản nháp cho CBNV trong quá trình thiết lập. Việc lưu bản nháp, chỉ có cá nhân xem được/xoá/chỉnh sửa để tạo bản chính.

Để CBNV đặt đúng OKR, Hội đồng Chiến lược và Đổi mới FPT cũng đưa 6 bẫy thường gặp, bao gồm: Thiếu tường minh, không cụ thể; Không khả thi trong đo lường và theo dõi; Kết quả không được tạo ra trực tiếp từ những nỗ lực của bản thân; Kết quả then chốt đề ra không đảm bảo đạt được O; Mục tiêu không kết nối, hỗ trợ mục tiêu chung; OKR thiếu thách thức, không truyền cảm hứng.

Để hoạt động diễn ra đúng thời gian, Hội đồng Chiến lược và Đổi mới FPT cũng ban hành khung chế tài cho những trường hợp vi phạm nguyên tắc đánh giá OKR, bao gồm lỗi về: Tuân thủ - Chất lượng OKR - Vai trò lãnh đạo. Quy định bắt đầu từ quý III/2019, đối tượng áp dụng là các quản lý, từ cấp trưởng phòng đến TGĐ CTTV.

Với lỗi "Tuân thủ", các trưởng bộ phận có trách nhiệm tương ứng nếu vi phạm lần 1 sẽ bị cảnh cáo bằng văn bản ở cấp công ty thành viên. Vi phạm lần 2 bị trừ 5% thưởng hiệu quả kinh doanh và xem xét miễn nhiệm nếu vi phạm lần ba.

Với lỗi "Chất lượng OKR", cán bộ quản lý vi phạm lần 1 bị cảnh cáo bằng văn bản cấp FPT; trừ 10% thưởng hiệu quả kinh doanh nếu tái phạm lần 2; và vi phạm lần 3 sẽ bị xem xét miễn nhiệm. Đối tượng áp dụng chế tài này là Trưởng bộ phận trên một cấp của bộ phận có bản OKR không đạt yêu cầu. Chất lượng bản OKR được đánh giá dựa trên 2 tiêu chí: Đặt đúng - Điểm đúng. Cụ thể, OKR đúng có tối đa 3 mục tiêu (Objective - O) và 2-4 kết quả then chốt (Key Result - KR) cho từng mục tiêu.

Ở lỗi "Vai trò lãnh đạo" (Cùng đúng), TGĐ công ty thành viên FPT (đơn vị cấp 2) hoặc TGĐ/Trưởng đơn vị trực thuộc (đơn vị cấp 3) vi phạm sẽ bị cảnh cáo bằng văn bản, trừ 10% thưởng hiệu quả kinh doanh và xem xét miễn nhiệm với từng cấp độ vi phạm.

OKR (Objectives and Key Results, tạm dịch: Mục tiêu và kết quả then chốt) là phương thức quản trị mới hướng đến thúc đẩy mỗi người FPT làm việc hăng say, liên tục sáng tạo, đổi mới. Công cụ quản trị này không chỉ đưa Google trở thành “gã khổng lồ”, mà còn được ứng dụng trong nhiều "ông lớn" công nghệ khác như LinkedIn, Twitte và Uber… 2019 là năm đầu tiên OKR được áp dụng trong tập đoàn.

Hà Trần

Ý kiến

()