Chúng ta

Cá nhân OKR xuất sắc: Chàng trai sáng tạo Nguyễn Chánh Tín

Thứ năm, 2/4/2020 | 08:00 GMT+7

Tín luôn chủ động trong công việc, từ đề xuất ý tưởng đến thúc đẩy vận hành trơn tru. Kết thúc quý IV/2019, bộ phận anh đảm trách đạt 80% mục tiêu OKR đề ra.

Cách đây gần 10 năm, Nguyễn Chánh Tín bén duyên với FPT Software trong dự án với Sony USA. Trong số các lập trình viên thuộc dự án khi đó, Tín là người nhiệt tình, xông xáo, lại rất kiên trì. Với sức trẻ, Tín đảm trách nhiều công việc quan trọng. Ở Tín, khả năng sáng tạo để giải quyết vướng mắc công việc được đánh giá cao. Nếu có việc gì có thể dùng công cụ giải quyết, Tín sẽ không ngần ngại tìm hiểu hoặc tự phát triển phần mềm phù hợp.

Mỗi đợt dự án bước vào cao điểm, Tín cùng các cộng sự miệt mài hoàn thành công việc không kể ngày đêm. Công việc có khi kéo dài nhiều tháng, có lúc gặp khó khăn khi chỉ một lỗi code cũng khiến cả hệ thống không chạy, trong khi thời gian bàn giao cho khách hàng sắp đến. Tín cũng nóng ruột, nhưng xác định một là làm cho tốt, hai là dự án sập, anh chỉ biết cách động viên cùng mọi người cố gắng. Chàng trai trẻ kể may mắn lúc đó chưa lập gia đình, nên có thể toàn tâm, toàn ý bám trụ với công việc.

Từng giai đoạn của dự án bàn giao đều nhận phản hồi tích cực từ khách hàng. Với Tín, đó là phần thưởng xứng đáng nhất. Một thời gian sau, Tín lên vị trí cao hơn là quản lý dự án. Trên cương vị mới, anh nhìn những góc khác về quy trình. Nếu như trước đây làm nhân viên chỉ cần hoàn thành tốt công việc được phân công, thì nay Tín cần phải hiểu tại sao công việc cần vận hành như vậy.

Cũng từ đó, ý tưởng xuất hiện ngày càng nhiều, Tín đem tất cả biến thành hành động và được ghi nhận. Sau 2 năm làm quản lý dự án, năm 2017, Tín được bổ nhiệm làm Giám đốc trung tâm F500.BU1.

Thời điểm Tín là giám đốc, đơn vị mới được thành lập, ít việc, gần nửa số nhân viên không có việc làm. Tất cả phụ thuộc vào nguồn việc bên FPT Japan. Tình thế không cho Tín sự chủ động, tuy vậy, anh không cảm thấy nản mà còn tự lên lộ trình cải thiện cho toàn đơn vị.

maxresdefault-copy-640x360.jpg

Anh Tín được nhận xét là người thoải mái trong công việc nhưng kỷ luật trong đánh giá. Ảnh: Thành Tùng

Đầu tiên, Tín xây dựng chắc bộ khung của đơn vị, biến BU1 trở thành đơn vị với hướng phát triển về hiện đại hoá hệ thống CNTT. Thay vì chỉ chờ đợi các công việc từ FPT Japan, Tín chủ động thiết lập quan hệ với khách hàng, mở rộng hợp tác với các kênh bán hàng và giám đốc sản xuất.

Hướng làm đơn giản vậy, nhưng khi triển khai, không ít lần Tín bị dồn vào thế khó. Anh xuất phát từ nhà phát triển phần mềm, mối quan hệ với những đối tượng trên không phải sẵn có. Do đó Tín phải dành nhiều thời gian nhờ các mối quan hệ kết nối tới đối tượng khách hàng. Khi khách hàng tỏ ý thuận với giải pháp Tín đề xuất, anh quay lại điều phối người làm. Quá trình này mất nhiều thời gian nhất là về thiết lập mối quan hệ, trao đổi công việc, tạo niềm tin với khách hàng. Mục tiêu không gì khác ngoài thúc đẩy doanh thu, tạo việc làm ổn định cho đơn vị Tín quản lý.

Thời điểm này, Tín đã có vợ và mới lên chức bố. Công việc bộn bề khiến thời gian cho gia đình giảm đi. Nhiều đêm, Tín tâm sự với vợ về trăn trở, lo toan. Vợ Tín là người cùng công ty, chị hiểu công việc của chồng, nên thông cảm.

Sự hy sinh của gia đình không vô ích, khi sau vào tháng, hướng đi Tín đề ra có kết quả. Trung tâm anh quản lý gồm 203 nhân sự và đạt mức tăng trưởng, kết quả kinh doanh tốt. Các dự án có năng suất tốt, được khách hàng đánh giá cao. F500.BU1 trở thành đơn vị mạnh, sáp nhập một số trung tâm khác, đổi tên thành DTL.BU1, và nay là FHN.MDN. Tất cả đều dưới tay Tín lãnh đạo.

Khoảng thời gian quý III/2019, Tín được đề nghị kiêm nhiệm tiếp quản đơn vị JODC. Trong hình dung của anh, đây là nơi lưu trữ nguồn nhân sự cốt lõi của FPT Software, đặc biệt là những CBNV biết tiếng Nhật. Đối tượng nhân sự như vậy hiếm trên thị trường, vì thế Tín muốn dùng mức lương cạnh tranh để giữ họ lại. Ý tưởng của anh là nơi làm việc tập hợp nhân sự chất lượng cao, để có thể trả được mức lương xứng đáng, đơn vị phải tạo ra sản phẩm có giá trị để khách hàng sẵn sàng rút hầu bao.

FB-IMG-1584469051380-copy-640x640.jpg

Anh Tín thường đề xuất sáng tạo để thúc đẩy công việc theo kế hoạch. Ảnh: Hà Tiểu Mai

Sau khi dành thời gian suy nghĩ ý tưởng, Tín chủ động nhờ liên hệ Phó Tổng giám đốc FPT Software Trần Đăng Hoà. Anh chỉ có 1 tiếng thuyết phục lãnh đạo về ý tưởng. Thời gian sau đó anh Hoà đồng ý trển khai kế hoạch JODC, tuy nhiên, Tín cần phải rời khỏi vị trí lãnh đạo FHN.MDN từ năm 2020 để toàn tâm toàn ý cho kế hoạch đặc biệt này.

JODC được tiếp nhận gồm 6 thành viên chính thức, do Tín lãnh đạo. Còn quý cuối năm để Tín hoàn thành tốt vai trò lãnh đạo song hành FHN.MDN và JODC. Anh không ngần ngại ghi mục tiêu OKR với FHN.MDN là tăng 150% doanh thu số với kế hoạch và định hình chuỗi giá trị JODC mang lại. Sau 3 tháng, hai bộ phần đều ghi nhận kết quả tốt, đạt 80% mục tiêu, JODC nâng số thành viên lên 50. Tín tiết lộ OKR của năm 2019 đều nằm trong ngưỡng an toàn, trong khả năng tính toán của anh. Tuy nhiên sang năm 2020, mục tiêu đề ra sẽ leng keng hơn nhiều lần.

Tín dự tính doanh số và quy mô JODC sẽ tăng trưởng gấp 8 lần năm 2019. Dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, những Tín xác định đã đặt mục tiêu là phải chiến hết mình.

Để làm được điều này Tín cần cả tập thể cùng hỗ trợ để đẩy công việc theo tiến độ. Bằng cách phản hồi thường xuyên với mỗi nhân sự, Tín có thể kiểm soát chặt chẽ lộ trình của đơn vị. "OKR giúp tăng tính chủ động, trách nhiệm cao, nhưng sẽ vô hiệu hoá khi gặp những thành viên không hợp tác. Để biến công cụ này thành sự trợ giúp tốt, có thể gắn mức độ hoàn thành OKR vào chế độ của nhân viên ở mức cân đối".

Bằng cách này, Tín tin mục tiêu OKR leng keng sẽ có khả năng thực hiện. Giấc mơ về JODC là điểm đến đặc biệt của hàng trăm nhân viên ngày đêm trong suy nghĩ của Tín.

Nguyễn Chánh Tín là một trong 8 cá nhân OKR xuất sắc được Chủ tịch Trường Gia Bình mời ăn tối. Bên cạnh đó, 7 cá nhân OKR xuất sắc khác, bao gồm: Phạm Minh Tuấn - FPT IS; Từ Hoàng Thái - PGĐ phụ trách Kinh doanh Trung tâm Thương mại điện tử (FPT Retail); Phạm Như Hoài Bảo - GĐ Trung tâm Quản lý đối tác phía Nam (FPT Telecom); Phạm Tuấn Anh - Phòng Quan hệ Doanh nghiệp FPT Polytechnic (FPT Education); Nguyễn Quốc Huy - Synnex FPT); Hứa Thị Thúy - Trưởng phòng Kinh doanh (FPT Online); Nguyễn Trường Hiệp - phụ trách Dự án tư vấn CĐS khách hàng Minh Phú (FPT DX).

Sự kiện “Ăn tối cùng Chủ tịch” được diễn ra hàng quý để "Hội Leng Keng" ngày càng lớn mạnh. Hiện tại, toàn tập đoàn đang bước vào giai đoạn triển khai OKR quý I/2020.

Huyền Trang

Ý kiến

()