Chúng ta

Nguyễn Trường Hiệp: ‘OKR nhắc tôi nhớ mục tiêu quan trọng’

Thứ ba, 17/3/2020 | 20:00 GMT+7

Tự nhận là người hay quên, với Nguyễn Trường Hiệp - chuyên gia tư vấn chuyển đổi số FPT, việc trao đổi thường xuyên với đồng nghiệp về OKR là cách anh “ghim” các mục tiêu cần ưu tiên.

Cuối tháng 12/2019, FPT ký kết thoả thuận hợp tác với “Vua tôm” Minh Phú, thành công kéo về dự án tư vấn chuyển đổi số với tập đoàn thuỷ sản số 1 Việt Nam. Giây phút đôi bên ký lên bản hợp tác, nhà F thành công đánh dấu cột mốc mới trong hành trình chuyển đổi số của mình.

Cách đó không xa, Nguyễn Trường Hiệp và cộng sự tại Ban Chuyển đổi số FPT như vỡ oà. Dự án Minh Phú chính thức trở thành chiến thắng trong sự nghiệp của anh. Hiệp “nghe” thấy OKR của mình “leng keng”.

1-2097-1584444622.png

Nguyễn Trường Hiệp là 1 trong 8 cá nhân OKR xuất sắc quý IV/2019. Ảnh: Hà Trần

Để có được lễ ký kết hợp tác ấy, Hiệp đã phải mất hơn 3 tháng ròng thuyết phục tập đoàn Minh Phú tin tưởng vào năng lực của FPT. Là chuyên gia tư vấn chuyển đổi số, Hiệp được các sếp “phím” về dự án khi nó còn chưa thực sự thành hình. Những ngày đầu tháng 9, anh trực tiếp làm việc với khách hàng khi lãnh đạo tập đoàn Minh Phú có chuyến thăm và làm việc tại FPT Hoà Lạc.

“Nói thật, khi đó tôi không nắm chắc khả năng đề xuất thành công dự án với khách hàng. Cơ hội thắng được dự án khi ấy chỉ là 50-50”, Hiệp thành thật. Dẫu vậy, chuyên gia trẻ nhà F không ngần ngại đặt “Ký được hợp đồng tư vấn chuyển đổi số với Minh Phú” là OKR quý IV/2019. Không ít đồng nghiệp bảo anh quá tham vọng, bởi Minh Phú là một khách hàng khá khó tính. Nhưng Hiệp tin ở kiến thức và năng lực trong lĩnh vực chuyển đổi số của mình, của cộng sự và cả FPT. “Cơ hội ít chứ đâu phải không có”, anh khẳng định chắc nịch.

Minh Phú là 'ông lớn' trong ngành thuỷ sản Việt Nam. Tập đoàn này đặt mục tiêu chiến lược đạt ¼ thị phần tôm thế giới, đến năm 2045, . Để làm được điều này, Minh Phú xác định rõ nhiệm vụ cấp bách là số hoá hoạt động sản xuất và kinh doanh. FPT được nhắm đến là tập đoàn CNTT Việt Nam có thể đồng hành cùng Minh Phú thực hiện tham vọng.

Dẫu vậy, suốt 3 tháng làm việc cùng lãnh đạo của Minh Phú, Hiệp mãi chưa nhận được cái gật đầu đồng ý ký dự án. Nhiều kế hoạch tư vấn chuyển đổi số anh đề xuất với Minh Phú đều bị trả về. Đến nay, Hiệp cũng chẳng nhớ rõ con số dự án bị từ chối là bao nhiêu. Dần hết quý IV, nhưng Hiệp vẫn chưa có tiến triển gì mới trong dự án với Minh Phú. Nói không lo là nói dối. Nhưng không vì thế mà anh từ bỏ.

Thường xuyên họp, review với đồng nghiệp và các sếp, Hiệp nhận ra điều khiến khách hàng không đồng ý với dự án là do góc nhìn về khái niệm Chuyển đổi số. Anh cùng các cộng sự nhiều lần giải thích với Minh Phú về phương pháp FPT Digital Kaizen. Từ đó giúp khách hàng này hiểu và tin tưởng hơn về khả năng, kinh nghiệm chuyển đổi số của nhà F.

okr-hiep-dx-5903-1584444622.jpg

Với Hiệp, OKR là chìa khoá giúp anh nhắm tới các mục tiêu quan trọng. Ảnh: Hà Trần

“Để tư vấn cho tập đoàn hơn 10.000 người với 18 công ty thành viên, lượng thông tin chúng tôi nhận về là rất lớn. Bản thân tôi cũng dễ dàng bị cuốn đi bởi nhiều luồng việc khác nhau”, Hiệp chia sẻ. “Khi đó, OKR là chìa khoá giúp tôi ‘ghim’ được mục tiêu cuối cùng. Nhờ OKR, tôi và tập thể dự án luôn đặt câu hỏi: đề xuất của team sẽ nằm đâu trong lộ trình chuyển đổi số của khách hàng, giúp gì cho chiến lược kinh doanh. Từ đó, giúp team sàng lọc được các đề xuất hiệu quả và đưa đến khách hàng những giá trị tốt nhất”.

Với nam chuyên gia trẻ nhà F, OKR giúp anh nhớ được những mục tiêu quan trọng. Hiệp rèn được cho mình việc tự đặt câu hỏi với bản thân về những việc đang làm có giúp hiện thực hóa mục tiêu mong muốn không. Từ đó sắp xếp độ ưu tiên phù hợp và đem lại hiệu quả công việc tốt hơn. Cạnh đó, anh cũng gián tiếp xây dựng cho bản thân và đồng nghiệp thói quen trao đổi hàng ngày trong công việc, dự án. Tự nhận là người hay quên, Hiệp khẳng định dù chỉ có 5, 10 phút trao đổi cũng đáng quý. “Bản thân tôi cũng dễ dàng bị cuốn đi trong công việc, nhờ có bạn bè đồng nghiệp trao đổi thường xuyên mà được nhắc nhở”.

Hết quý IV/2019, anh trở thành 1 trong 8 cá nhân OKR xuất sắc, được mời ăn tối cùng Chủ tịch FPT Trương Gia Bình. Nguyễn Trường Hiệp sẽ cùng 7 cá nhân OKR xuất sắc quý IV/2019 tham dự bữa tối cùng Chủ tịch FPT, gồm: Từ Hoàng Thái - PGĐ phụ trách Kinh doanh Trung tâm Thương mại điện tử (FPT Retail); Phạm Như Hoài Bảo - GĐ Trung tâm Quản lý đối tác phía Nam (FPT Telecom); Hứa Thị Thuý - Trưởng phòng kinh doanh số 1 (FPT Online); Nguyễn Chánh Tín - GĐ Trung tâm FHN.MDC và JODC (FPT Software); Nguyễn Quốc Huy - Cán bộ phân tích dữ liệu phòng FAC SG (Synnex FPT); Phạm Tuấn Anh - Phòng Quan hệ Doanh nghiệp, FPT Polytechnic (FPT Education); Phạm Minh Tuấn - FPT IS.

Sự kiện “Ăn tối cùng Chủ tịch” được diễn ra hàng quý để "Hội Leng Keng" ngày càng lớn mạnh. Hiện tại, toàn tập đoàn đang bước vào giai đoạn triển khai OKR quý I/2020.

Hoàng Hương

Ý kiến

()