Chúng ta

Cá nhân OKR xuất sắc: ‘Không gì vui bằng chiến thắng chính mình’

Thứ ba, 17/3/2020 | 08:34 GMT+7

Thời khắc điền xong mục tiêu OKR quý IV/2019, buông bàn phím, Thái mới thấy mình… dại.

Quý IV/2019, Từ Hoàng Thái, PGĐ phụ trách Kinh doanh Trung tâm Thương mại điện tử FPT Retail, đặt ra mục tiêu doanh thu 300 tỷ đồng từ kênh đối tác. Nhân viên nhăn nhó, kêu ca triền miên: “Anh ơi chỉ số cao quá, không đạt được đâu!”. Thái kiên nhẫn động viên anh em cứ bình tĩnh tìm giải pháp. Tuy vậy, không thể phủ nhận 300 tỷ đồng là chỉ số quá thách thức đối với đơn vị, ngay chính Thái khi đó còn không nghĩ mình có thể đạt được 100 tỷ.

“Nhưng đã điền rồi, quyết tâm không sửa nữa”, anh tự nhủ lòng và thấy đôi vai mình nặng thêm một chút. Thời điểm đặt OKR, anh thậm chí chưa có giải pháp. Lãnh đạo trẻ nhà F mẩm bụng, cứ thử đi, biết đâu lại... thấy đường.

baa88271990fa8fad4eed226891c2e-2352-7606

Với Thái, phương pháp OKR đặt ra ở mỗi người nhiều thách thức lớn song lại giúp bản thân nảy sinh nhiều ý tưởng không ngờ. Ảnh: Hà Trần

Quả vậy, khi những phương án kinh doanh dần được vạch ra, Thái và đồng đội lần lượt thử từng hướng một. Trong quá trình thực hiện, anh không ngờ khi tự đặt sức ép, bản thân lại nảy sinh ra nhiều ý tưởng không ngờ. Muốn đạt được kết quả 300 tỷ đồng, tỷ lệ đơn hàng thành công phải đạt tới 40%. Mỗi ngày, anh cùng cả đội cố gắng “nhích” thêm một chút, khoảng 0,001%.

Cuối quý, cả đội ai nấy giật mình sửng sốt. Kết quả kinh doanh tốt hơn mọi kỳ vọng. Không chỉ đạt được mà Thái còn vượt qua mục tiêu với con số 447 tỷ đồng thay vì con số 300 như ban đầu. Thái đạt 100% các chỉ số OKR đề ra. Cụ thể, triển khai các giải pháp tăng tỷ lệ chốt đơn hàng qua Telesale 44,2%, gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2018; Tối ưu hoá nguồn lực giúp giảm tỷ lệ chi phí 30%, lượng khách hàng phục vụ tăng 18% so với cùng kỳ.

“Đến giờ phút này, thật lòng, tôi cũng không hiểu mình đã có động lực gì để hoàn thành các chỉ số đó cả”, Thái ngỡ ngàng. Tự nhận chưa bao giờ nghĩ có thể vượt qua các chỉ số, anh chỉ “gắng chạy về phía trước và không nghĩ nhiều”. Quản lý trẻ tự nhận mình chưa có kinh nghiệm gì đáng kể với OKR và thành tích vừa rồi chỉ là… ăn may, phần lớn nhờ công sức của tập thể. “Nếu như đi một mình, tôi không bao giờ đạt được con số này”, anh khẳng định.

Trở thành một cá nhân xuất sắc OKR, thế nhưng thời kỳ đầu khi được tập đoàn phổ biến về OKR, Thái thậm chí còn không quan tâm mấy. Bởi, bản chất của ngành Bán lẻ mục tiêu quan trọng nhất là KPI, chỉ tiêu KPI đi liền với thu nhập.

“OKR rất khó, à không, cực kì khó”, Thái cười. Phương pháp này bắt buộc mỗi người phải nghĩ tới mục tiêu hàng ngày để tự tạo lập thói quen, thậm chí phải tự gây sức ép với chính mình thì mới tập trung được. “Mỗi ngày tôi đều phải định lượng hết các đầu công việc, chỉ số hóa toàn bộ kết quả công việc của mình và đo theo từng ngày, sau đó điều chỉnh để các chỉ số đó tốt hơn lên”. Sau khi thử nhiều lần với OKR, Thái từng nản lòng và muốn “dẹp” OKR để chạy lại KPI.

Ấy thế nhưng càng thử, anh càng nhận ra điểm hay ho của OKR. Khác với KPI - câu chuyện áp lực từ các lãnh đạo phía trên “ép” xuống, OKR theo anh là “tự mình ép mình”. Phương pháp “Leng Keng” này giúp anh được đi theo điều mình nghĩ và tự do sáng tạo để đạt được chỉ số mình mong muốn. OKR là tự thách thức bản thân, càng nhiều thách thức thì động lực tạo ra càng lớn. “Không gì bằng chiến thắng chính mình”, Thái bộc bạch. Từ những mục tiêu nghe chừng rất không tưởng, mỗi người có thể vượt qua chính bản thân mình nhờ OKR, đó chính là kì tích.

Dieu-kho-nhat-va-hay-nhat-khi-2454-8849-
 

Anh được vinh danh là một trong 8 cá nhân OKR xuất sắc quý IV/2019. Khi được biết mình là nhân vật được mời ăn tối tại tư gia của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, Thái rất vui và bất ngờ. Ở những lần làm OKR sắp tới, Thái muốn mình có thêm những Objectives (mục tiêu) sáng tạo hơn nữa. Cạnh đó, với tính chất của ngành bán lẻ khó tránh việc anh và đồng đội vẫn “chạy” theo các chỉ số có phần hơi na ná với KPI. Trong tương lai, anh kỳ vọng phát triển thêm những mục tiêu không dính dáng nhiều đến KPI như hiện tại.

>> Cá nhân OKR xuất sắc: Nữ trưởng phòng và nỗi 'ám ảnh khách hàng'

Từ Hoàng Thái là một trong 8 cá nhân OKR xuất sắc được Chủ tịch Trường Gia Bình mời ăn tối. Bên cạnh đó, 7 cá nhân OKR xuất sắc khác, bao gồm: Phạm Minh Tuấn - FPT IS; Từ Hoàng Thái - PGĐ phụ trách Kinh doanh Trung tâm Thương mại điện tử (FPT Retail); Phạm Như Hoài Bảo - GĐ Trung tâm Quản lý đối tác phía Nam (FPT Telecom);  Phạm Tuấn Anh - Phòng Quan hệ Doanh nghiệp FPT Polytechnic (FPT Education); Nguyễn Chánh Tín - GĐ Trung tâm FHN.MDC và JODC (FPT Software); Nguyễn Quốc Huy - Cán bộ phân tích dữ liệu phòng FAC SG (Synnex FPT); Nguyễn Trường Hiệp - phụ trách Dự án tư vấn CĐS khách hàng Minh Phú (FPT DX).

Sự kiện “Ăn tối cùng Chủ tịch” được diễn ra hàng quý để "Hội Leng Keng" ngày càng lớn mạnh. Hiện tại, toàn tập đoàn đang bước vào giai đoạn triển khai OKR quý I/2020.

Khánh Linh

Ý kiến

()