Chúng ta

Sửa xong cáp biển APG

Thứ ba, 30/6/2020 | 09:54 GMT+7

Internet đi quốc tế đã bình thường trở lại sau khi việc sửa chữa, khắc phục các sự cố xảy ra ngày 30/4 và 23/5 trên tuyến cáp APG được đối tác quốc tế khôi phục hoàn toàn.

Các sự cố trên nhánh S9 và S1.7 của tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway - APG đã được đối tác sửa xong vào khoảng 22h ngày 27/6.

Theo kế hoạch, tuyến cáp này dự kiến bắt đầu được sửa từ ngày 6/6 và hoàn thành vào ngày 11/6/2020. Tuy nhiên, lịch sửa chữa này đã bị lùi do tàu sửa cáp đã vào vùng biển Singapore nhưng chưa tìm được điểm đứt và đối tác quốc tế phải xin giấy phép để vào vùng biển Malaysia tiếp tục tìm kiếm vị trí cáp lỗi.

Đến ngày 19/6, các nhà mạng tiếp tục được thông báo sự cố trên cáp APG bắt đầu được sửa từ ngày 29/6. Song thực tế, đối tác quốc tế đã hoàn tất công tác sửa chữa vào tối ngày 27/6, sớm hơn lịch dự kiến đã thông báo.

photo01483383101637-1483846225-9015-8477

Cáp APG dài 10.400km, nối từ Singapore, Malaysia qua Đà Nẵng - Việt Nam tới Nhật Bản và Hàn Quốc.

Cùng với AAG, IA, AAE-1 và SMW3, cáp APG cũng là một trong năm tuyến cáp quang biển chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế.

Được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016, APG có chiều dài khoảng 10.400 km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp biển này có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Cáp APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam gồm FPT Telecom, VNPT, Viettel, CMC Telecom và được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.

Như vậy, với việc tuyến cáp quang biển APG được sửa chữa xong, hiện cả 3 tuyến cáp biển gặp sự cố trong thời gian cuối tháng 4/2020 đến đầu tháng 6/2020 gồm AAE-1, AAG và APG đều đã khôi phục 100% kênh truyền trên các tuyến. Như vậy, hiện kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế đã trở lại bình thường.

Trước đó, tuyến cáp biển APG bị đứt trên nhánh S1.9 hướng kết nối đi Singapore vào ngày 30/4. Sau đó, vào sáng ngày 23/5, APG lại gặp sự cố trên đoạn S1.7 hướng đi Hong Kong (Trung Quốc), gây mất toàn bộ dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến này. Để khôi phục toàn bộ kênh truyền trên tuyến cáp quang biển APG, các đối tác quốc tế phải khắc phục sự cố trên cả 2 nhánh cáp S9 và S1.7 của tuyến cáp.

Như vậy, hiện tại, cả 5 tuyến cáp biển chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế gồm SMW3, APG, IA, AAG và AAE-1 đều hoạt động ổn định.

Độ dài tuyến cáp APG đạt mức 10.400km, nối từ Singapore, Malaysia qua Đà Nẵng (Việt Nam) tới Nhật Bản và Hàn Quốc. 4 năm là khoảng thời gian tiêu tốn cho quá trình đầu tư, triển khai và hoàn thành xây dựng công trình này.

APG  đạt băng thông tốc độ tối đa 54 Tb/s (gấp gần 20 lần so với mức 2,88 Tb/s tối đa của AAG) - lưu lượng được ghi nhận là lớn nhất đứng đầu đang hoạt động tại khu vực châu Á. Khi đi vào hoạt động, APG được kỳ vọng giúp đảm bảo nhiều điều kiện kết nối thuận lợi hơn để phát triển nhiều khía cạnh giao thoa tốt hơn với nền kinh tế lớn trong khu vực châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông.

>> Chuyển sang dùng Internet FPT, chàng trai ‘bỗng’ cưới được vợ đẹp

Thủy Minh

Ý kiến

()