Chúng ta

SpaceX mời người dùng thử Internet vệ tinh

Thứ năm, 25/6/2020 | 10:21 GMT+7

Công ty của tỷ phú công nghệ Elon Musk đang tìm người tham gia thử nghiệm dịch vụ Internet vệ tinh băng thông rộng Starlink.

Website của Starlink cho phép đăng ký nhận tin tức cập nhật của dự án. Người muốn thử nghiệm cần cung cấp địa chỉ email và mã bưu chính. Sau đó, Starlink sẽ gửi email thông báo khi nào việc thử nghiệm diễn ra tại khu vực của người đăng ký dựa trên mã bưu chính.

Theo thông tin Elon Musk viết trên Twitter, đợt thử nghiệm đầu tiên sẽ được thực hiện tại các vùng có vĩ độ cao, chẳng hạn Seattle (Mỹ) và Đức.

Mới đây (ngày 24/6), Business Insider dẫn thông tin một người dùng ở Mỹ bất ngờ chụp được những hình ảnh về thiết bị đặc biệt có kiểu dáng giống UFO trong khu thử nghiệm thiết bị không gian của SpaceX ở Merrillan (Winconsin, Mỹ).

Dù Space từ chối xác nhận và bình luận về loạt ảnh trên, tờ Business Insider cho rằng đây chính là những thiết bị mà Musk từng mô tả. Thiết bị trông nhỏ và thanh mảnh, cao khoảng 1,5 mét, phía trên đặt một đĩa thu sóng, giống kiểu chảo thu sóng truyền hình vệ tinh, trang tin này nhận xét.

UFO-StarLink-SpaceX-ElonMusk-3-1863-9264

Các bộ thu Internet vệ tinh kiểu dáng đĩa bay xuất hiện trong một khu thử nghiệm của SpaceX ở Mỹ. Ảnh: Darkpenguin22/Reddit

Trước khi những hình ảnh trên xuất hiện, đã có những hoài nghi về tính khả thi của dự án phủ sóng Internet toàn cầu thông qua vệ tinh SpaceX, do lo ngại về vấn đề thiết bị đầu cuối.

Trước đó, năm 2015, Elon Musk từng miêu tả về thiết bị giúp người dùng sử dụng dịch vụ Internet vệ tinh của hãng: "Nó có hình dáng như đĩa bay UFO, mỏng, phẳng và được gắn trên một cây gậy. Nó có động cơ tự động điều chỉnh góc nhằm tối ưu hoá khả năng thu tín hiệu Internet từ các vệ tinh Starlink của SpaceX". Tuy nhiên, 5 năm kể từ lời miêu tả trên, hình ảnh về thiết bị đầu cuối này vẫn chưa xuất hiện chính thức.

Những hình ảnh thực tế mới rò rỉ tạo ra phản ứng tích cực trong cộng đồng công nghệ. Bài chia sẻ hình ảnh đầu tiên trên trang Reddit đã có gần 100 bình luận và nhận được đánh giá tích cực 99%. Nhiều người cho rằng sự xuất hiện của thiết bị đầu cuối cho thấy dự án cung cấp Internet vệ tinh của Elon Musk sớm thành hiện thực.

UFO-StarLink-SpaceX-ElonMusk-2-2924-3023

Thiết bị đang được thử nghiệm khá giống với những gì Elon Musk từng mô tả 5 năm trước. Ảnh: Darkpenguin22/Reddit.

Hiện có khoảng 500 vệ tinh của SpaceX quay quanh Trái đất. SpaceX muốn dùng các vệ tinh làm cầu nối xóa đi sự bất bình đẳng trong việc tiếp cận công nghệ thông tin và truyền thông giữa các khu vực. Một nửa thế giới hiện nay - chủ yếu là người nghèo và ở các vùng nông thôn - vẫn không thể truy cập Internet, hoặc phải chịu tình trạng kết nối kém với chi phí dịch vụ đắt đỏ.   

Công ty dự kiến bắt đầu thử nghiệm dịch vụ Internet vệ tinh băng thông rộng trong mùa hè này và thương mại ở Bắc Mỹ vào cuối năm nay. Mục tiêu cuối cùng của Musk là cung cấp dịch vụ Internet cho toàn thế giới vào năm 2021. Theo ước tính của Elon Musk, dự án thành công có thể mang lại 30 tỷ USD doanh thu hàng năm cho SpaceX.

Mục đích ban đầu của Starlink là cung cấp dịch vụ cho các khu vực có kết nối Internet kém. Nhưng Musk cũng lên kế hoạch cung cấp dịch vụ Internet giá rẻ ở khu vực thành thị. Theo ông, Internet vệ tinh sẽ có tốc độ 1 Gb/giây với độ trễ khoảng 30 miligiây. Tốc độ này đủ để chơi game video đòi hỏi tốc độ phản hồi cao và có thể cạnh tranh với nền tảng Internet truyền thống. Để so sánh, tốc độ Internet băng thông rộng trung bình ở Anh là 64 Mb/giây.

Tuy nhiên, tham vọng của SpaceX cũng vấp phải sự chỉ trích của các nhà thiên văn. Họ cho rằng các hệ thống vệ tinh siêu lớn sẽ gây ô nhiễm ánh sáng, do khi di chuyển chúng sẽ để lại các vệt sáng trên bầu trời đêm. SpaceX hứa sẽ đặt các "tấm chắn nắng" cho các vệ tinh nhằm giải quyết vấn đề này.

Nhiều đối thủ của SpaceX cũng đang lên kế hoạch ra mắt hệ thống vệ tinh quỹ đạo thấp, như OneWeb, Amazon, Facebook, Space Norway và Telesat. Musk thậm chí đã đề nghị cung cấp dịch vụ phóng vệ tinh lên không gian cho các đối thủ.

>> Speedtest: Tốc độ Internet Việt Nam tăng 5 bậc

Hải Ninh

Ý kiến

()