Chúng ta

Phó Chủ tịch Google đánh giá cao Sendo.vn

Thứ tư, 10/6/2015 | 15:23 GMT+7

Đại diện hãng tìm kiếm lớn nhất thế giới cũng đặt vấn đề về khả năng hợp tác với FPT trong các hướng kinh doanh khác của tập đoàn.

​Chiều qua (ngày 9/6), ông Rajan Anandan, Phó Chủ tịch Google, đã có chuyến thăm và làm việc với Ban lãnh đạo Sendo.vn gồm Chủ tịch Nguyễn Đắc Việt Dũng, CEO Trần Hải Linh, PTGĐ Nguyễn Phương Hoàng tại tòa nhà Tân Thuận, quận 7, TP HCM. Buổi họp tiến hành qua hệ thống Teleconference với sự tham gia của PTGĐ FPT Nguyễn Thế Phương ở đầu Hà Nội. Mục đích của chuyến thăm là tìm hiểu về Sendo và thị trường thương mại điện tử Việt Nam cũng như khả năng Google có thể hỗ trợ Sendo trong việc mở rộng thị phần.

18660810952-f2df05c6de-o-9505-1433922673

Phó Chủ tịch Google (giữa) trong buổi họp với Sendo và FPT. Ảnh: Phương Hoàng.

Theo anh Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch Sendo.vn, đơn vị bắt đầu sử dụng các dịch vụ của Google từ đầu năm 2014, sau khi tách khỏi FPT Online. Với vị thế là một công ty thành viên của Tập đoàn FPT, Sendo.vn luôn được Google coi như một đối tác quan trọng tại Việt Nam.

Đại diện Sendo.vn chia sẻ thông tin chung về FPT, thị trường thương mại điện tử Việt Nam, quá trình thành lập Sendo.vn và các số liệu kinh doanh. Hiện nay, Sendo.vn đang sở hữu 70.000 shop, 2 triệu sản phẩm, 8 triệu lượt visit/tháng và 120.000 giao dịch/tháng. Vào ngày cao điểm 5/12/2014, Sendo.vn đã đạt mốc 10.000 giao dịch/ngày.

Theo báo cáo thương mại điện tử Việt Nam 2014 của Bộ Công Thương, Sendo.vn đang đứng thứ 2 trong các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam về tổng giá trị giao dịch, sau Lazada. “Tuy nhiên, do Lazada hiện vận hành theo mô hình lai vừa B2C và C2C nên có thể nói doanh số thuần về sàn thương mại điện tử Việt Nam, Sendo.vn đang đứng số 1”, anh Dũng nhấn mạnh. “Sendo.vn đang đặt mục tiêu tăng trưởng 200%/năm trong 2-3 năm tới”.

“Vậy chiến lược cạnh tranh với Lazada của Sendo.vn là như thế nào”, ông Rajan Anandan đặt câu hỏi. “Chúng tôi sẽ kiên trì chiến lược duy trì mô hình kinh doanh miễn phí tập trung vào lĩnh vực thời trang”, Chủ tịch Sendo.vn đáp lời. “Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng dịch vụ và áp dụng công nghệ mới luôn là những mục tiêu quan trọng của chúng tôi. Hiện hai mô hình của Lazada có lượng giao dịch gấp đôi Sendo.vn nhưng với mức đầu tư nhiều hơn khoảng 15 lần”.

Từng là CEO Google Ấn Độ, Phó Chủ tịch hãng tìm kiếm cũng chia sẻ các thông tin về thị trường thương mại điện tử của đất nước có dân số thứ 2 thế giới. Theo ông Rajan Anandan, hiện nay các công ty thương mại điện tử hàng đầu của Ấn Độ như Flipkart, Amazon đang có khoảng 300.000 giao dịch/ngày. “Để có được lượng giao dịch lớn, các công ty này đã đầu tư rất mạnh cho các trải nghiệm trên thiết bị di động”, Phó Chủ tịch Google gợi ý.

Ngay lập tức, đại diện Sendo.vn cũng giới thiệu ứng dụng mobile sẽ được ra mắt trong tháng 7 tới. Phó Chủ tịch Google khá ấn tượng với giao diện của App Sendo.vn cũng như tính năng mua hàng bằng giọng nói, những công nghệ hiện đại được các chuyên gia FPT cập nhật theo xu hướng mới nhất của thương mại điện tử thế giới.

18667819451-7ebe76489c-o-1-4788-14339226

Chủ tịch sendo.vn Nguyễn Đắc Việt Dũng (giữa) giới thiệu app Sendo.vn dành cho di động sắp ra mắt với đại diện cấp cáo Google. Ảnh: Phương Hoàng.

Bày tỏ về khả năng Google hỗ trợ Sendo.vn trong việc mở rộng thị phần, đại diện đơn vị mong muốn tích hợp sâu hơn vào các nền tảng của Google như GSN, GDN, DoubleClick, để có thể quảng bá sản phẩm và thương hiệu lên các trang web trong hệ thống quảng cáo của Google được hiệu quả. “Việc quảng cáo cho 2 triệu sản phẩm của Sendo.vn trên Google sẽ rất khác so với các công ty B2C với vài nghìn sản phẩm”, Phó Chủ tịch Google nói và cho biết việc Youtube đang trở thành kênh quảng bá thương hiệu hiệu quả hơn so với quảng cáo trên truyền hình.

Ông Rajan Anandan rất ấn tượng với quy mô nhân sự của Sendo (120 người). “Quy mô này rất tinh gọn so với các công ty thương mại điện tử khác”, Phó Chủ tịch hãng tìm kiếm chúc mừng các thành tựu bước đầu của Sendo.

Trao đổi với anh Nguyễn Thế Phương, ông Rajan Anandan cũng đặt vấn đề về khả năng hợp tác với FPT trong các hướng kinh doanh khác của tập đoàn.

Tháng 3/2012, dự án thương mại điện tử được tập đoàn FPT phê duyệt. Đến tháng 9 cùng năm, Sendo chính thức ra mắt trên thị trường. Ngày 13/5/2014, công ty chính thức tách ra trở thành một công ty riêng trực thuộc FPT.

Ban đầu, trụ sở Sendo được đặt tại số 19 Võ Văn Tần, quận 3. Tháng 1/2013, đội ngũ Sendo chính thức chuyển sang trụ sở chính hiện nay tại tòa nhà FPT Tân Thuận, quận 7, TP HCM.

Ngày 7/7/2014, FPT đã hoàn tất việc mua lại 123Mua.vn, trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam của VNG. Theo hợp đồng, FPT tiếp quản và thực hiện các hợp đồng đã ký với khách hàng của 123Mua.vn. Song song đó, sau khi chuyển giao 123Mua.vn cho Sendo.vn, VNG tiếp tục hợp tác với Sendo.vn cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cho hơn 30 triệu khách hàng hiện tại của VNG.

Cuối tháng 11/2014, Sendo.vn ra mắt phiên bản Mobile 2.0 với nhiều cải tiến đột phá, nhằm hướng đến một trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho người dùng trên thiết bị di động.

Tháng 12/2014, Sendo tiếp nhận đầu tư chiến lược từ nhà đầu tư Nhật Bản.

Hiện Sendo là một trong những sàn thương mại điện tử đứng đầu Việt Nam. Mỗi tháng Sendo có hơn 100.000 giao dịch thật sự với khoảng 70.000 shop tham gia. Số lượng sản phẩm tại đây luôn đạt trên con số 2 triệu.

Nguyên Văn

Ý kiến

()