Chúng ta

FPT IS giúp người dân Myanmar chuyển tiền nhanh chóng trên ATM

Thứ sáu, 4/10/2019 | 10:30 GMT+7

Từ nay, người dân Myanmar sẽ có thể dễ dàng sử dụng dịch vụ chuyển tiền giữa các ngân hàng một cách nhanh chóng và thuận lợi thông qua hệ thống do FPT IS triển khai.

Lễ khai trương dịch vụ chuyển tiền trên ATM cho Công ty Chuyển mạch Tài chính quốc gia Myanmar (MPU) do FPT IS triển khai vừa diễn ra thành công tại Yangon, Myanmar. Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương Myanmar, Chủ tịch FPT IS Dương Dũng Triều và đại diện ban lãnh đạo cấp cao của các ngân hàng lớn tại Myanmar tham dự buổi lễ.

fis-bank-myanmar-3588-1570156075.jpg

Anh Dương Dũng Triều (ngoài cùng bên phải) tại lễ Launching hệ thống chuyển tiền trên ATM cho MPU.

Theo anh Lâm Ngọc Khánh, việc khai trương dịch vụ diễn ra muộn hơn dự kiến do có nhiều bên tham gia và các ngân hàng tại Myanmar cần thời gian để sẵn sàng thay đổi. Sắp tới, FPT IS sẽ triển khai cho MPU các dịch vụ ngân hàng khác như chuyển tiền qua mobile, chuyển tiền qua internet, hỗ trợ giao dịch không tiếp xúc (Contactless), hỗ trợ thẻ chip chuẩn EMV mới. Từ nay đến cuối năm 2019, toàn bộ ngân hàng trong hệ thống ngân hàng Myanmar sẽ kết nối vào hệ thống của FPT IS và chính thức đóng hệ thống cũ. 

Myanmar có 55 triệu dân với 4.000 máy ATM, hơn 10.000 điểm chấp nhận thanh toán thẻ (POS) và khoảng gần 4 triệu thẻ ATM các loại. Tuy nhiên, trên 90% giao dịch tại đây vẫn đang sử dụng tiền mặt. Do đó, việc hệ thống chuyển mạch tài chính quốc gia này đi vào vận hành sẽ giúp Myanmar đẩy nhanh quá trình chuyển đổi giao dịch tiền mặt truyền thống sang thanh toán phi tiền mặt.

Công ty Chuyển mạch Tài chính quốc gia Myanmar (MPU) là tổ chức được được thành lập dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng trung ương Myanmar và hiện có 23 thành viên là các ngân hàng lớn tại đây. Dự án của FPT IS tạo ra một thay đổi lớn và quan trọng bậc nhất cho ít nhất 23 ngân hàng, các nhà mạng và công ty dịch vụ thương mại điện tử tại Myanmar. Con số này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. 

Hệ thống do FPT IS triển khai sẽ là cổng kết nối các ngân hàng, công ty viễn thông, thương mại điện tử và các dịch vụ giá trị gia tăng giúp hiện đại hoá việc thanh toán không dùng tiền mặt của nước này. Qua đó giúp Myanmar bắt kịp sự phát triển về công nghệ tài chính với các nước trong khu vực và thế giới.

Việc cung cấp hệ thống/dịch vụ core chuyển mạch có tầm cỡ quốc gia cho MPU sẽ mở thêm các cơ hội cho FPT IS các cơ hội tiếp xúc, tư vấn, cung cấp các dịch vụ, giải pháp trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính tại Myanmar. Trước đó, nhà Hệ thống FPT đã triển khai thành công nhiều dự án tầm cỡ như 6 Data Center cho Bộ Tài chính, Cổng thông tin quốc gia cho Bộ Truyền thông và CNTT Myanmar, Microsoft Services cho Ngân hàng KBZ, Data Center cho Mytel, ERP cho Tập đoàn Sơn lớn nhất Myanmar - UPG...

>> FPT IS ký hợp đồng Big Data đầu tiên cho ngân hàng

Hà An - Mai Nguyễn

Ý kiến

()