Chúng ta

CTO FPT IS: ‘Dữ liệu mở là trái tim của thành phố thông minh’

Thứ năm, 3/10/2019 | 09:14 GMT+7

Anh Nguyễn Xuân Việt, GĐ Công nghệ Công ty Hệ thống thông tin FPT nhận định, dữ liệu chính là trái tim của thành phố thông minh và khẳng định FPT hoàn toàn có đủ năng lực để tích hợp, xử lý dữ liệu.

Tại phiên thảo "Xây dựng đô thị thông minh trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia", nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Cấp cao và Triển lãm Quốc tế về Công nghiệp 4.0 năm 2019 (Industry 4.0 summit 2019), diễn ra ngày 2/10, tại Trung tâm hội nghị quốc gia (Hà Nội). CTO FPT IS cho rằng, việc chia sẻ và kết nối dữ liệu là điều đặc biệt quan trọng và cần phải thực hiện để xây dựng thành phố thông minh. Các dữ liệu được chia sẻ và kết nối sẽ tạo nên các nền tảng, ứng dụng mới cho phép người dân, doanh nghiệp… cung cấp các thông tin mọi lúc, mọi nơi, qua nhiều kênh thông tin khác nhau như website, sms, thiết bị di động, mạng xã hội… Đơn cử như các ứng dụng từ bãi đỗ xe thông minh giúp người dân dễ dàng tìm và đỗ xe thuận tiện nhất, hay ứng dụng giúp tìm kiếm việc làm nhanh chóng…

Theo anh Việt, tại Việt Nam, một số thành phố cũng đã đẩy mạnh xây dựng và chia sẻ dữ liệu. Cụ thể, TP HCM đã triển khai hệ thống tích hợp, chia sẻ và thực hiện tích hợp một số cơ sở dữ liệu (CSDL) quan trọng như văn bản điện tử, một cửa điện tử, khiếu nại tố cáo, đường dây nóng, đăng ký doanh nghiệp, đầu tư nước ngoài, chứng chỉ hành nghề y… Hiện kho dữ liệu dùng chung đặt tại Công viên phần mềm Quang Trung. TP HCM cũng thử nghiệm cổng thông tin dữ liệu mở (tại http://data.hochiminhcity.gov.vn) và cung cấp thông tin về cơ sở khám chữa bệnh và chứng chỉ hành nghề y, cơ sở giáo dục và dịch vụ, các dự án đầu tư nước ngoài và các dự án đầu tư công nhằm đến đông đảo người dân, doanh nghiệp.

anh-Vie-t-4-3872-1570027215.jpg

Anh Việt cho rằng, dữ liệu là trái tim của thành phố thông minh. 

Tuy nhiên, CTO FPT IS cũng chỉ ra rằng, vấn đề lớn nhất Việt Nam gặp phải khi triển khai là tình trạng ‘cát cứ’ dữ liệu. Dữ liệu được tổng hợp, sở hữu bởi nhiều đơn vị khác nhau, không có kiến trúc tổng thể cũng như cơ chế, hành làng pháp lý về chia sẻ dữ liệu… Để giải quyết bài toán trên, anh Việt đưa ra 3 đề xuất: Xây dựng ngân hàng dữ liệu; Ưu tiên để mở các nguồn dữ liệu chất lượng cao; Xây dựng "thành phố" API. Các giải pháp này sẽ thu thập mọi nguồn dữ liệu có được từ Chính phủ điện tử/Chính quyền điện tử và các nguồn khác; Thu thập và tổng hợp các nguồn dữ liệu từ các ban ngành, lĩnh vực (kinh doanh, thuế, tài chính, dân số...); Thành lập Kiến trúc thông tin của thành phố…

Là công ty công nghệ tiên phong trong việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng những công nghệ mới, FPT đã có nhiều kinh nghiệm trong việc tích hợp và xử lý các dữ liệu để xây dựng thành phố thông minh. Trong ứng dụng công nghệ xây dựng thành phố thông minh, FPT có sức mạnh trong 4 nhóm gồm: Xây dựng Chính phủ điện tử; Y tế điện tử đang triển khai cho hơn 300 bệnh viện; Giao thông thông minh đang triển khai và trải nghiệm tại thành phố Hồ Chí Minh. “Với kinh nghiệm, công nghệ và nguồn lực hiện có, FPT có thể xử lý các dữ liệu cát cứ để giúp chính quyền có thể đưa ra các dự báo về tình hình kinh tế xã hội, giúp lãnh đạo đưa ra các quyết định, giúp mang lại nhiều tiện ích cho người dân”, anh Việt khẳng định.

anh-Vie-t-2-6237-1570027215.jpg

Bên cạnh đó, AI - Trí tuệ nhân tạo là bộ não của thành phố. 

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ phiên thảo luận, hơn 100 khách mời cùng các đại diện của tập đoàn công nghệ trong và ngoài nước cũng được lắng nghe những chủ đề hấp dẫn từ VNPT, Bosch, Dell Technologies, Ericsson, CMC…

Diễn đàn Cấp cao và triển lãm công nghệ 4.0 là sự kiện quốc tế được tổ chức với các mục đích chủ yếu: Công bố các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước về tham gia cuộc CMCN 4.0; Tạo cơ hội cho trao đổi, tiếp nhận các ý kiến của chuyên gia trong nước và quốc tế về các chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai có hiệu quả cuộc CMCN 4.0 tại Việt Nam; triển lãm, giới thiệu  thành tựu, giải pháp công nghệ của CMCN 4.0 cho các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội của Việt Nam; kết nối kinh doanh và xúc tiến đầu tư trong các lĩnh vực của CMCN 4.0 giữa các nhà đầu tư quốc tế với cộng đồng doanh nghiệp và đại diện của 63 tỉnh, thành phố tại Việt Nam.

trie-n-la-m-8780-1570027215.jpg

Gian hàng triển lãm của FPT. 

Sự kiện bao gồm các hoạt động: Phiên diễn đàn cấp cao do lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ đồng chủ trì với quy mô khoảng 1.500 đại biểu trong nước và quốc tế; 5 hội thảo chuyên đề; 1 triển lãm công nghệ hiện đại với sự tham gia khoảng 100 doanh nghiệp hàng đầu trong nước và quốc tế; phiên kết nối đầu tư kinh doanh. Đến với sự kiện công nghệ lần này, FPT mang đến các giải pháp: FPT.AI - Nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện; akaMES - Hệ sinh thái các ứng dụng quản lý thông tin trong nhà máy; akaBot - Nền tảng tự động hoá quy trình doanh nghiệp bằng robot; akaDoc - Giải pháp số hóa tài liệu văn bản; FPT.eHospital 2.0 - Hệ thống quản lý bệnh viện thông minh.

Chuỗi hội thảo chuyên đề tập trung vào 5 chủ đề chính bao gồm: Ngân hàng thông minh; thành phố thông minh; sản xuất thông minh, năng lượng thông minh và kinh tế số. 

Hà Trần

Ý kiến

()