Chúng ta

Forbes Mỹ ca ngợi ứng dụng học tiếng Anh được FPT đầu tư

Thứ ba, 6/9/2016 | 18:18 GMT+7

Tạp chí Forbes vừa đăng bài viết ca ngợi ELSA, ứng dụng luyện phát âm sử dụng công nghệ AI, chuyên dạy phát âm tiếng Anh đúng chuẩn thông qua công nghệ nhận dạng giọng nói. 

Trước đây, Văn Vũ (họ tên đầy đủ là Văn Đinh Hồng Vũ) từng rất tự tin với khả năng nói tiếng Anh của mình. Lớn lên ở Nha Trang, chị học tiếng Anh ở trường và có một gia sư riêng. Giáo viên tiếng Anh ở trường thường rất kỹ trong phần ngữ pháp nên sau khi tốt nghiệp đại học, Vũ đã sở hữu vốn ngôn ngữ tương đối vững chắc.

Thế nhưng, kể từ khi bắt đầu học Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) tại Đại học Stanford, Mỹ, Vũ bắt đầu nhận ra khả năng phát âm kém khiến chị chịu thiệt thòi so với người bản xứ. Vũ thường gặp khó khăn trong việc giao tiếp hiệu quả với các giáo sư và bạn bè ở trường, một phần hậu quả của phương thức giáo dục quá trọng ngữ pháp mà không mấy quan tâm đến kỹ năng nghe - nói ở Việt Nam.

elsa-fpt-1-5826-1473154860.jpg

“Bạn không nhận ra phát âm quan trọng đến nhường nào đâu, cho đến khi sống và làm việc ở nước ngoài”, Vũ giải thích. Ảnh: Linh Phạm.

"Cảm giác như là không ai quan tâm đến bạn”, Vũ nhớ lại và nhanh chóng nhận ra chị không phải người duy nhất gặp vấn đề này. Tìm hiểu thêm những người nước ngoài sống tại Mỹ, Vũ nhận thấy họ đều phải vật lộn với việc phát âm. Nhưng thuê một gia sư bản xứ để chỉnh ngữ âm lại rất tốn kém, đặc biệt là giới sinh viên. “Rất nhiều người giống tôi, và việc thuê gia sư không phải là cách làm tốt”, cô gái trẻ quyết định tìm giải pháp căn cơ.

Không phải dân CNTT nhưng Vũ khá quan tâm đến từng bước tiến của học máy (machine learning) và cho rằng công nghệ này có thể giúp con người xử lý các vấn đề phát âm. Thời điểm này chưa có nhiều ứng dụng kết hợp công nghệ học máy với giảng dạy ngôn ngữ. “Các công ty công nghệ ở thung lũng Silicon chả bận tâm đến lĩnh vực học ngôn ngữ (đặc biệt là tiếng Anh, bởi đó là tiếng mẹ đẻ của họ)”, Vũ rút ra nhận xét. Sau khi khảo sát bạn bè, những người cũng học tiếng Anh theo cách của chị từ khi còn ở Việt Nam, Vũ nhận ra thị trường tiềm năng.

Tháng 3, Vũ lần đầu cho ra mắt ứng dụng luyện phát âm ELSA tại triển lãm giáo dục SXSWedu và giành giải Nhất chung cuộc. ELSA, tên viết tắt của English Language Speech Assistant (Trợ lý phát âm tiếng Anh), là một ứng dụng sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào việc giúp người dùng nâng cao khả năng phát âm tiếng Anh.

elsa-fpt-1322-1473154860.png

Giao diện ELSA. “Về công nghệ, ELSA được lập trình để mô phỏng cách dạy của các chuyên gia dạy nói hàng đầu nước Mỹ”. ELSA có đội ngũ kỹ sư và chuyên gia để thiết kế công nghệ nhận diện giọng nói hiện đại nhất ở Mỹ. Nhờ đó, ELSA không chỉ nhận diện chính xác các phát âm sai của người đọc mà còn giúp họ cải thiện từng âm sau khi luyện tập.

Tại ứng dụng, người dùng có thể chọn những chương trình khác nhau dựa theo nhu cầu, chẳng hạn du lịch hay công sở. Mỗi chương trình sẽ bao gồm các nhóm từ và cụm từ khác nhau. Thuật toán của ELSA sẽ phân tích giọng nói của người học để phát hiện ra những chỗ phát âm sai, gợi ý cách sửa chi tiết như phải uốn lưỡi hay di chuyển môi ra sao để nói được âm đúng. "Đây chính là những yếu tố then chốt của việc nói tiếng Anh hiệu quả", Vũ khẳng định.

“Nhiều người không thể nhận ra sự khác nhau giữa cách phát âm đúng và sai. Nghe và học theo người bản xứ là phương pháp hay nhưng chỉ phát huy hiệu quả khi bạn có đôi tai thẩm âm tốt”, Vũ trải lòng. "Điều này đặc biệt đúng đối với những người sở hữu ngôn ngữ mẹ đẻ không chứa các âm như trong tiếng Anh".

Vũ tiết lộ, chị và các cộng sự đã dành rất nhiều thời gian đưa các dữ liệu phát âm vào hệ thống của ELSA. Họ cũng cộng tác với nhiều chuyên gia ngữ âm để xác định các vấn đề chính của những người học tiếng Anh từ những nước khác nhau trên thế giới.

“Hệ thống khó có thể đưa ra phản hồi chính xác 100% nhưng nó càng tiếp nhận nhiều dữ liệu sẽ càng trở nên chính xác hơn. Giống như bạn sử dụng Siri 3-4 năm trước, ứng dụng này hầu như sẽ không hiểu được những gì bạn nói. Nhưng ngày nay, Siri đã thông minh hơn rất nhiều”, đồng sáng lập ELSA ví von.

Các chương trình do ELSA cung cấp không có ngữ pháp và từ vựng bởi các ứng dụng khác, như Duolingo, đã làm rất tốt việc này. Thay vào đó, ELSA chuyên tâm phục vụ đúng chức năng là một trợ lý giúp người dùng chỉnh sửa kỹ năng phát âm.

Phiên bản mới của ELSA sắp được ra mắt sẽ bổ sung tính năng cho phép người dùng nhập tiếng mẹ đẻ của họ vào để cá nhân hóa trải nghiệm, giúp hệ thống sửa được đúng những lỗi phát âm mà người dân khu vực họ sinh sống hay mắc nhất.

Tỷ lệ người dùng Việt Nam trên nền tảng ELSA hiện nay ở trong khoảng 30-35%. Việt Nam cũng chính là thị trường thử nghiệm đầu tiên của ứng dụng AI này. Cạnh đó, ELSA cũng đang nhanh chóng thu hút nhiều người dùng từ Nhật Bản, Thái Lan, Trung Đông và châu Âu.

Tuy nhiên, mục tiêu hàng đầu của Vũ hiện nay vẫn là giúp đỡ người dân Việt Nam kỹ năng nói tiếng Anh chuẩn. “Tôi muốn người dân quê nhà có thể học tốt tiếng Anh để đón nhận những cơ hội mới trong đời họ", Vũ quyết tâm.


Phần mềm này xuất phát từ ý tưởng của hai cô gái là CEO Văn Đinh Hồng Vũ và CPO Ngô Thùy Ngọc Tú. ELSA Speak còn có sự đóng góp rất lớn từ tiến sĩ Xavier Anguera, người bạn Tây Ban Nha, hiện là CTO của ứng dụng.

Tháng 8/2015, Quỹ của FPT đã đầu tư vào ELSA, cùng hai nhà đầu tư kỳ cựu là Binh Tran (người từng tham gia sáng lập công ty Klout được bán lại với giá 200 triệu USD) và Edward Thai (cựu giám đốc chiến lược của CJ CGV). 

>> Đồng sáng lập ELSA là MC sự kiện Obama trò chuyện với thủ lĩnh trẻ VN

Nguyên Văn (theo Forbes)

Ý kiến

()