Chúng ta

Đồng sáng lập ELSA là MC sự kiện Obama trò chuyện với thủ lĩnh trẻ VN

Thứ tư, 25/5/2016 | 15:26 GMT+7

Ngô Thùy Ngọc Tú, đồng sáng lập ELSA, ứng dụng được FPT Ventures đầu tư, được chọn là MC chương trình Tổng thống Mỹ trao đổi với các thành viên của Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) tại TP HCM sáng ngày 25/5.

“Tôi lớn lên trong một gia đình bình thường ở TP HCM, nhưng cha tôi không bao giờ nói không với ước mơ của tôi, kể cả ước mơ học ở nước ngoài”, MC Ngọc Tú bắt đầu. “Khi tốt nghiệp ở Stanford, tôi quyết định mở công ty giáo dục ở Việt Nam. Các bạn thường hỏi tôi: Tú có đang làm phí mất bằng cấp không”.

elsa-Tu-Ngo-2-8754-1464160406.jpg

Gương mặt chị Ngô Thùy Ngọc Tú đầy cảm xúc khi dẫn chương trình cho Tổng thống Mỹ. Ảnh: Đức Trần.

Chia sẻ với khán phòng có gần 1.000 người trẻ đang háo hức dự buổi nói chuyện của Tổng thống Mỹ, chị Tú cho rằng bản thân muốn tìm ra cách tốt nhất để kết nối và phát triển các tài năng cho tương lai. “Trong các chuyến đi của tôi, rất nhiều người trẻ tuổi hỏi nhiều câu hỏi, làm thế nào để tạo ra ảnh hưởng bền vững, tạo sự công bằng cho mọi người. Đây không phải là những câu hỏi dễ dàng. Ông Obama từng nói tạo ra sự khác biệt là công việc cả đời. Tổng thống Obama là niềm cảm hứng cho rất nhiều người, kể cả những người đang ngồi đây. Tôi mong mỏi được lắng nghe từ Tổng thống Obama", đồng sáng lập ELSA khéo léo dẫn chuyện.

“Xin chào các bạn!”, cả hội trường rộ lên khi ông Obama nói "xin chào" bằng tiếng Việt. Sự kiện được Nhà Trắng trực tuyến trên kênh Youtube và các báo lớn ở Việt Nam dẫn nguồn. “Xin cảm ơn Tú vì lời giới thiệu và công việc của bạn để giúp những người trẻ Việt Nam. Tôi biết không dễ để giới thiệu Tổng thống Mỹ vì bục rất cao so với cô Tú, người dẫn chương trình”.

elsa-Tu-Ngo-3-4436-1464160406.jpg

"Tôi biết không dễ để giới thiệu Tổng thống Mỹ". Ảnh: Đức Trần.

"Ở Việt Nam, 2/3 dân số sinh sau năm 1979. 30 triệu người Việt có tài khoản Facebook và các bạn nghe những bài hit của Sơn Tùng M-TP nhưng cũng trao đổi những ý tưởng lớn với nhau thông qua mạng xã hội. Đó là lý do 3 năm về trước tôi sáng lập ra YSEALI”, ông Obama phát biểu ngắn gọn để dành tối đa thời gian trả lời câu hỏi từ các thành viên của Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI).

Sự kiện được tổ chức theo kiểu "Town hall meeting" là một hình thức gặp gỡ, nói chuyện trước công chúng khá phổ biến của giới quan chức, lãnh đạo Mỹ. Theo đó, nhà lãnh đạo mời một nhóm người gồm các thành phần dân sự để có cuộc đối thoại và trả lời các câu hỏi về nhiều vấn đề mà người dự khán quan tâm.

Trong hơn một giờ, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có nhiều câu trả lời thẳng thắn, dí dỏm về các câu hỏi của đại biểu nhóm thủ lĩnh trẻ YSEALI tại Trung tâm hội nghị GEM TP HCM trước khi di chuyển ra sân bay Tân Sơn Nhất kết thúc chuyến thăm Việt Nam.

Tốt nghiệp cử nhân Chính sách công tại Đại học Stanford và bằng MBA của INSEAD, chị Ngô Thùy Ngọc Tú đồng sáng lập và xây dựng YOLA thành một nhà cung cấp dịch vụ giáo dục hàng đầu với hàng nghìn học sinh nhập học. Sinh viên tốt nghiệp YOLA đang học tập những trường đại học hàng đầu thế giới (Harvard, Stanford, Cornell…). Đồng thời, chị cũng là đồng sáng lập ELSA (www.elsanow.io) - nền tảng di động giúp người học tiếng Anh với phát âm và các phản hồi tự động. Tháng 8/2015, FPT Ventures của FPT đã đầu tư vào ELSA.

Đầu tháng 3, ứng dụng ELSA Speak chuyên dạy phát âm tiếng Anh đúng chuẩn thông qua công nghệ nhận dạng giọng nói, vừa đoạt giải Nhất cuộc thi hàng đầu dành cho các start-up về giáo dục tại Mỹ - SXSWedu Launch. Vòng chung kết của cuộc thi này được tổ chức tối ngày 9/3 tại thành phố Austin, Texas, Mỹ.

elsa-Tu-Ngo-1-1987-1464160406.jpg

Ông Obama cảm ơn MC Ngọc Tú đã  cóphần mở đầu lôi cuốn. Ảnh: Đức Trần.

ELSA được xây dựng bởi công nghệ đặc biệt nhận diện giọng nói và hiểu nhu cầu của người học Việt Nam. Các vấn đề về phát âm, giao tiếp được các chuyên gia về ngôn ngữ hàng đầu phân tích và gợi ý cách luyện tập hiệu quả nhất. Cách sửa của ELSA đặc biệt phù hợp với người Việt, tập trung vào những âm và cách nhấn giọng người Việt hay sai, đưa lại hiệu quả tiến bộ trong thời gian ngắn nhất.

“Hơn 10% người sử dụng phần mềm đã chơi hết tất cả thang điểm của phần mềm. Nhiều người chơi phản hồi là cần phần mềm như thế này lâu rồi nhưng giờ mới được sử dụng thông qua ELSA. Những người sử dụng phần mềm ELSA thường xuyên đem lại sự tiến bộ rõ rệt và phát âm gần hơn với người bản xứ”, chị Ngô Thùy Ngọc Tú chia sẻ.

elsa-tu-Ngo-4-7086-1464160407.jpg

"Câu hỏi đầu tiên là ngài có lời khyên nào để chúng tôi được thành công như ngài? Thứ hai là chúng tôi có thể làm gì để tăng cường quan hệ Việt - Mỹ", Hoàng, sinh viên Đại học Quốc gia TP HCM, là người thứ hai có cơ hội nêu câu hỏi cho Tổng thống Obama.

"Nhiều khi tôi còn quan tâm đến thể thao và bạn gái hơn là những việc mà bạn trẻ hôm nay đã làm được", ông Obama hóm hỉnh. "Hồi còn trẻ tôi cũng không được ngăn nắp lắm đâu. Tôi hay chơi bời lêu lổng, thích bóng rổ, thích làm quen bạn gái và tôi thường không nghiêm túc với bản thân mình. Các bạn hơn hẳn tôi rồi đấy". Ảnh: S.T.

Chị Tú từng là diễn giả tại các sự kiện: General Assembly Hong Kong 2014, Pecha Kucha Singapore 2014 x INSEAD và là giám khảo/mentor tại các cuộc thi: AngelHack Vietnam, đội chiến thắng tham dự Hackcelerator Silicon Valley; The Pitch/Start-up toàn quốc Việt Nam, đội chiến thắng tại Hội nghị thượng đỉnh Start-up toàn cầu; Hackademics Vietnam. Sáng lập ELSA từng giành giải thưởng INSEAD alum of the month in 2014.

Năm 2015, chị Ngô Thùy Ngọc Tú - Đồng sáng lập Công ty Cổ phần Giáo dục YOLA - Ngoại ngữ Thông minh (YOLA), trở thành một trong 30 gương mặt trẻ tuổi nổi bật "30 Under 30" do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn.

YSEALI là tên viết tắt của chương trình Sáng kiến Thủ lĩnh Trẻ Đông Nam Á hướng tới các thủ lĩnh trẻ trong độ tuổi 18-35 đến từ Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Lào, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

YSEALI được Tổng thống Obama thành lập năm 2013 nhằm tăng cường năng lực lãnh đạo và kết nối trong ASEAN, giúp các bạn trẻ gắn kết và có năng lực hơn trước các thách thức khu vực và toàn cầu. Chương trình đưa các thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á tới các trường đại học Mỹ để đào tạo thêm kiến thức. YSEALI dành 250 suất học bổng cho các thủ lĩnh trẻ ASEAN trong năm 2015 và 2016

>> Sinh viên FPT ngồi xe lăn tới gặp Tổng thống Obama

Nguyên Văn

Ý kiến

()